Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Năm sau sẽ là năm của Liverpool

19:00 28/12/2017 GMT+7
Liverpool luôn luôn bị chế nhạo vì điệp khúc “Năm sau sẽ là của chúng ta!”, nhưng đến thời điểm này họ có thể tự tin vào điều đó với “bom tấn” Virgil van Dijk.

Trước khi thị trường mùa Đông mở cửa ít ngày, Liverpool đã kích hoạt “quả bom” đầu tiên: chiêu mộ Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng. Đây là số tiền tương đương những gì Man Utd bỏ ra mua tiền đạo Romelu Lukaku ở mùa Hè trước. Nó cũng gần gấp đôi kỷ lục của chính The Reds.

Liverpool đang có những thương vụ gây tiếng vang lớn

Thoạt nhìn, thương vụ này quá điên rồ, đặc biệt khi Liverpool vốn có thể mua Van Dijk trước mùa giải mới với giá rẻ hơn. Ở thời điểm đó, The Reds đã bị Southampton khởi kiện vì hành xử không khéo. Cái giá họ phải trả không chỉ là 15 triệu bảng đắt hơn mà còn là những bàn thua ngớ ngẩn ở lượt đi mùa này.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cuối cùng Liverpool cũng có được trung vệ họ muốn có. Cùng với thái độ kiên quyết trong việc giữ chân Philippe Coutinho, thương vụ đắt đỏ này là tuyên bố tuyệt vời mà BLĐ đội bóng áo đỏ gửi đến người hâm mộ: Họ đã sẵn sàng trở lại.

Bỏ qua vấn đề đắt hay rẻ, Van Dijk thực sự là sự bổ sung trong mơ với HLV Jurgen Klopp. Ở mùa giải này, mùa giải trước và trước nữa, HLV người Đức không ít lần phải kêu trời vì các sai lầm ngớ ngẩn của các trung vệ. Sau thất bại 1-4 trước Tottenham hồi tháng 10, Klopp thậm chí cho rằng ông vào sân… phòng ngự còn hay hơn các học trò.

Van Dijk năm nay 26 tuổi, cao 1m93 và sở hữu đầy đủ các tố chất của một trung vệ hiện đại hàng đầu. Không chỉ tranh chấp bóng tốt, Van Dijk còn có khả năng đọc tình huống, chỉ huy hàng phòng ngự và có thể phát động tấn công rất tốt. Không phải vô cớ mà HLV Pep Guardiola cũng muốn đưa cầu thủ này về Man City.

Tất nhiên, nếu bạn chỉ nhìn vào bảng thông số của Van Dijk ở mùa giải này, bạn sẽ không thể thấy điều đó. Từ đầu mùa, Van Dijk chỉ thi đấu 12 trận ở Premier League và hiếm khi thể hiện phong độ cao nhất. Trung vệ người Hà Lan từng bị Southampton đẩy xuống đội 2 ở giai đoạn đầu mùa sau khi nổi loạn đòi đến Liverpool. Ở những vòng gần đây, anh cũng bị loại khỏi đội hình chính phục vụ việc đàm phán chuyển nhượng. Chính vì thế, Liverpool không lo mua phải “hàng hớ”.

Như đã nói ở trên, kế hoạch chuyển nhượng xuyên suốt của Liverpool từ mùa Hè đến nay cho thấy họ đã sẵn sàng trở lại. The Reds giữ chân thành công ngôi sao số 1 trước sức hút của Barcelona, chiêu mộ các cầu thủ đắt giá như Mohamed Salah, Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keita đồng thời thu hút một số tài năng trẻ sáng giá. Trong số này, Salah đang bùng nổ, Ox bắt đầu chứng minh giá trị trong khi Keita được xem “của để dành” cực khủng. Nó hoàn toàn khác với phong cách mua rẻ, mua nhiều của họ trước đây. Cộng thêm Van Dijk và những gì chờ đợi ở mùa Hè tới, người Liverpool có thể tự tin với tuyên bố năm sau sẽ là năm của họ.

Van Dijk và Keita bổ sung hoàn hảo vào đội hình Liverpool

Thật vậy, Liverpool hiện tại coi như đã có nửa bộ khung hoàn hảo – trên hàng tấn công, nơi họ có Coutinho, Salah, Mane, Firmino. Tuyến giữa tạm ổn với Henderson, Ox Chamberlain, Lallana, Wijnaldum. Ngay cả khi mất trắng Emre Can, Klopp cũng không phải quá lo lắng nếu Lallana bình phục hoàn toàn chấn thương. Đặc biệt, sự xuất hiện của Naby Keita hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích cực lớn tại Anfield.

Quan trọng hơn, các cầu thủ nói trên đều phù hợp với triết lý, phong cách bóng đá của Klopp. Rất nhiều đội bóng đang khốn khổ vì không thể dung hòa yếu tố lực lượng (cầu thủ) với ý đồ chiến thuật, chiến lược của HLV. Liverpool đang đi rất đúng hướng và họ chỉ cần chọn thêm vài mảnh ghép chính xác để trở thành cỗ máy chiến thắng.

Vấn đề lớn nhất của họ nằm ở hàng phòng ngự. Van Dijk tất nhiên không giúp Liverpool giải quyết mọi vấn đề, nhưng anh sẽ là viên gạch đầu tiên giúp họ xây dựng nền móng vững chắc trong tương lai gần. Sự nổi lên của các tài năng trẻ như Joe Gomez và Trent Alexander-Arnold khiến mọi thứ càng trở nên hứa hẹn hơn.

Xét một cách khắt khe, với Van Dijk và Keita, Liverpool chỉ còn thực sự yếu và rất yếu ở vị trí thủ môn và hậu vệ cánh trái. Họ sẽ có cả mùa Hè 2018 để tìm kiếm các ngôi sao ưng ý. Sau đó, không ai còn có thể coi thường Lữ đoàn đỏ, bởi lẽ những gì họ và Jurgen Klopp đang làm rất giống với Man City và Pep Guardiola trước mùa giải này.

Hà Thành