Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghiên cứu đưa ra quy trình sản xuất collagen hiệu quả từ sứa

Mai Anh - 07:21 28/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Việc nghiên cứu công nghệ ứng dụng enzyme trong sản xuất collagen từ sứa biển của Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển đã tiến hành nghiên cứu công nghệ ứng dụng enzyme trong sản xuất collagen từ sứa biển.

Theo nhóm nghiên cứu, Việt Nam có hàng triệu tấn sứa và khả năng khai thác ước tính hàng trăm nghìn tấn mỗi năm. Tuy nhiên, sứa chỉ được chế biến thủ công theo phương pháp truyền thống, hầu hết sản phẩm chế biến đều hướng đến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với giá trị kinh tế rất thấp.

"Vì vậy, việc tìm ra một công nghệ chế biến để nâng cao hiệu quả sử dụng và giá trị kinh tế của nguồn sứa Việt Nam là rất cần thiết”, đại diện nhóm nghiên cứu nhấn mạnh. Collagen từ các nguồn tài nguyên biển đã được công nhận là có nhiều ưu điểm hơn như độ an toàn cao, ít nguy cơ lây truyền bệnh tật và sản lượng chiết xuất cao hơn so với các nguyên liệu thô khác.

Việt Nam có trữ lượng sứa biển rất lớn

Việt Nam có trữ lượng sứa biển rất lớn. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, có rất ít công trình nghiên cứu về chiết xuất collagen từ sứa. Việc ứng dụng công nghệ enzyme hứa hẹn có nhiều ưu điểm như hiệu suất thu hồi cao, tăng chất lượng sản phẩm, ít phụ phẩm hơn, giảm ô nhiễm.

Đến nay, dự án đã xây dựng quy trình công nghệ chiết xuất collagen từ sứa Việt Nam với quy mô 1.000kg nguyên liệu/mẻ, sản xuất tổng cộng 522kg bột collagen với độ tinh khiết từ 82,6 đến 83,7%, đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế.

Dự án cũng đã sản xuất tổng cộng 75.000 viên nang thực phẩm chức năng chứa collagen (với 200 mg hoặc nhiều hơn trong mỗi viên nang), tạo ra một hồ sơ cơ bản về tiêu chuẩn và chất lượng của thành phần sứa, sản phẩm bột thạch collagen và viên nang thực phẩm chức năng CollaJell.

Hiệu quả kinh tế của sản xuất collagen từ sứa cũng đã được tính toán và đánh giá. “Với công suất 5.000kg nguyên liệu mỗi mẻ, 8 mẻ mỗi ngày trên dây chuyền sản xuất của nhà máy Công ty TNHH Collagen Vĩnh Hoàn, tổng doanh thu vượt 1,41 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận hàng năm là 623,387 tỷ đồng”, đại diện của nhóm nghiên cứu cho biết.

Để hoàn thiện công nghệ, thiết bị và ứng dụng kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cải tiến công nghệ, thiết bị ở quy mô công nghiệp nhằm tăng hiệu quả sản xuất, hạ giá thành, xây dựng nhiều cơ sở sản xuất nhằm tận dụng nguồn sứa khổng lồ tại vùng biển Việt Nam. Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tài nguyên và Môi trường biển cũng tìm cách tiếp tục nghiên cứu, đa dạng hóa các sản phẩm thứ cấp sử dụng collagen sứa và thương mại hóa các sản phẩm này.

Nhóm nghiên cứu đang lập hồ sơ đăng ký quyền sở hữu công nghiệp đối với kỹ thuật quy trình chiết xuất collagen từ sứa Việt Nam. Họ cũng đã đăng hai bài báo quốc tế, hai báo cáo trên một tạp chí chuyên ngành và một bài thuyết trình tại một hội thảo chuyên ngành trong nước.

Sửa quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2020/NĐ-CP về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu để hướng dẫn thực hiện việc chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.