Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngư dân Khánh Hòa vui vì cá ngừ đại dương đánh xuyên Tết lập đỉnh giá

16:03 15/02/2022 GMT+7
Từ sau Tết Nhâm Dần đến nay, mỗi ngày có hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ đánh bắt xuyên Tết trên biển trở về cập cảng Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây giúp ngư dân có thu nhập cao, ai cũng phấn khởi.

Cảng cá Hòn Rớ và chợ đầu mối thủy sản Nam Trung bộ, ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang đang là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm. Cảng cá này chuyên dành cho tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân ở khu vực Nam Trung Bộ. Cá về bán tại đây chủ yếu được đánh bắt từ các vùng biển Trường Sa, DK1, tỉnh Khánh Hòa sau những chuyến biển kéo dài 20 đến 25 ngày. Tại chân cầu cảng, xe đông lạnh của các nhà máy áp sát tận mạn tàu để thu mua, sau đó nhanh chóng đưa về chế biến xuất khẩu.

Cá ngừ đánh bắt từ vùng biển Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Trông ngóng tàu cá trở về không chỉ là các nậu vựa, nhà máy mà còn có người thân của ngư dân. Vừa cập cảng, ông Huỳnh Văn Việt, thuyền trưởng tàu cá KH97380, ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà cho biết, tàu của ông vươn khơi từ ngày 20 tháng Chạp, ra đánh bắt và đón Tết ở vùng biển Trường Sa đến nay mới trở về. Ông Việt phấn khởi cho biết, đánh bắt xuyên Tết là truyền thống của ngư dân Khánh Hòa nhưng chuyến biển này trở về với nhiều niềm vui khi mọi người câu được 32 con cá ngừ đại dương, dự kiến thu về khoảng 200 triệu đồng, mỗi ngư dân được chia hơn 10 triệu đồng.

“Năm nay, nói chung đi có ăn hơn mấy năm trước, đi đợt này về giá cá cao anh em họ cũng mừng. Dầu lên cao cũng nhờ giá cá lên cao, bù qua sớt lại nên anh em cũng kiếm ăn được. Bán cá xong xuôi dắt anh em lên quán để ăn Tết muộn. Đi xuyên Tết có chút ít, đem tiền về cho vợ con”, ông Huỳnh Văn Việt chia sẻ.

Cá ngừ được các nhà máy thu mua chế biến xuất khẩu.

3 tháng trở lại đây, giá cá ngừ đại dương bán tại cầu cảng liên tục tăng từ 130.000 đồng/kg đến nay có giá 160.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong những năm qua. Hàng được bán nhanh chóng giúp ngư dân có thời gian chuẩn bị chuyến biến mới. Các Hiệp định thương mại tự do kiểu mới có hiệu lực, tạo điều kiện cho xuất khẩu thủy sản nên nhu cầu nguyên liệu của các Nhà máy chế biến đang tăng cao.

“Cá này vô 1 tháng chỉ làm 4- 5 ngày. 20 ghe nằm trên 20 tấn, giá đạt đỉnh, hồi giờ chưa bao giờ có giá này. Chỉ có tháng này giá cao nhất, do mấy doanh nghiệp đã ký hợp đồng rồi bị thiếu hàng, không có hàng để làm. Công ty nào cũng cần cá để làm nên đôn lên cao, công ty nào cũng tranh giành để mua”, ông Nguyễn Quốc Khánh, nhân viên một doanh nghiệp chuyên chế biến cá ngừ xuất khẩu tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa nói.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Khánh Hòa khai thác được khoảng 7.000 tấn hải sản, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm trước. Thời tiết thuận lợi nên các tàu đạt sản lượng hải sản tăng đáp ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, tăng kim ngạch xuất khẩu.

Kiểm tra chất lượng cá ngừ.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ và Chợ đầu mối thủy sản Nam Trung bộ cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 chiếc tàu câu cá ngừ cập cảng. Bên cạnh việc động viên, hỗ trợ ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đầu năm để bám biển đánh bắt, Ban quản lý cảng tăng cường tuyên truyền ngư dân tuân thủ các quy định về khai thác xa bờ, không vi phạm vùng biển nước ngoài, ghi nhật ký trong quá trình khai thác, khai báo khi về cảng theo quy định.

“Ngư trường của bà con Khánh Hòa vẫn là DK1 và Trường Sa. Về IUU đến thời điểm này đa số các chủ phương tiện thực hiện tương đối tốt, nhận thức của bà con ngư dân càng ngày càng cải thiện, đáng mừng Khánh Hòa không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Khánh Hòa có nghề cá tương đối đặc biệt, gắn liền với các xưởng, doanh nghiệp chế biến, thu mua thủy sản ở đây. Là điểm đến mà EC rất đáng lưu ý”, ông Nguyễn Trung Hiếu nói./.

Theo VOV

Chuyến biển xuyên Tết, ngư dân Bình Định trúng cá ngừ đại dương
Nhiều tàu cá của ngư dân Bình Định sau chuyến đi biển xuyên Tết trở về thu được kết quả cao, kỳ vọng 1 năm đánh bắt bội thu.