Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhà TMT Thanh Tùng: Mỗi ngày tôi chỉ nhận 10 người khách để biến họ thành những tác phẩm nghệ thuật!

10:21 27/06/2018 GMT+7

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề, Viện tóc Thanh Tùng do nhà tạo mẫu Phạm Thanh Tùng sở hữu là một thương hiệu lớn của ngành tóc Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu đã rất thành công trong việc khai thác thị trường phía Nam và để lại dấu ấn cho nhiều thế hệ ngành tóc trẻ.

Là một nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng với bàn tay khéo léo qua 18 năm kinh nghiệm trong ngành tạo mẫu, Thanh Tùng khá quen thuộc trên hàng loạt chương trình thời trang cũng như giới nghệ sĩ trong suốt thời gian qua.

Trong số những NTMT nổi tiếng mà tôi được biết, Phạm Thanh Tùng là một người giản dị và có một cái nhìn sâu sắc về lẽ đời, sự vật. Đó chính  là những điều mà anh đã  trui rèn, tích lũy từ bao trải nghiệm và cả từ phong cách của một chàng trai Cần Thơ mộc mạc, chất phác nhưng phóng khoáng hào sảng như chính mảnh đất này.

Nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng cùng diễn viên điện ảnh Qúy Bình và Đoàn Thanh Tài

Trò chuyện với nhà tạo mẫu tóc Phạm Thanh Tùng vào một ngày Sài Gòn nắng nồng nàn giữa tháng Sáu tại địa chỉ mới của anh, Salon Tóc Thanh Tùng, số 136 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM để cùng anh chia sẻ những buồn vui của nhân tình thế thái và nhìn lại những câu chuyện nghề.

Nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng là một người anh rất thân thiết với Phi Thanh Vân.

Xin Anh cho biết, cơ duyên nào đưa anh đến với nghề Tóc và trở thành một nhà tạo mẫu tóc lừng danh như bây giờ?

-Dường như không có cơ duyên nào cả. Đang học dở dang Đại học ngữ văn Cần Thơ, việc làm chẳng đến nơi đến chốn nên tôi cố tìm một nghề để mưu sinh và cuối cùng lại bén duyên với ngành tóc, để rồi nó đã thành cái nghiệp theo suốt cuộc đời mình vậy.

Diễn viện điện ảnh Đoàn Thanh Tài chúc mừng nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng mở thêm chi nhánh mới tại 136 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Được biết cái tên của Nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng rất nổi tiếng trong giới nghệ thuật. Gần 20 năm trong nghề làm đẹp, vậy theo anh thành công mà anh có được là yếu tố may mắn hay do năng khiếu?

-Phải thú nhận rằng trong 20 năm làm đẹp, đến giờ nhìn lại, có thể nói mình đã tương đối thành công. Nhưng thành công đến với Thanh Tùng  không có 2 yếu tố may mắn và năng khiếu, mà phải nói đó là do sự nỗ lực của chính bản thân: Không mệt mỏi, không ngừng nghỉ với phương châm “tận nhân lực tri thiên mệnh”,  với khẩu ngữ “99% là phấn đấu và 1% là bẩm sinh “ .

Đến với nghề, anh được nhiều và cũng mất nhiều. Anh có thể chia sẻ về điều gì?

-Cái được, cái mất thì nhiều lắm, nhưng giờ đúc rút lại, tôi thấy cái được lớn nhất của mình là lương tâm, đạo đức, tài năng và ko ngừng học hỏi để cầu tiến, ngoài ra còn phải nhạy bén để nắm bắt mọi tình huống và yêu nghề.

Phi Thanh Vân được Nhà tạo mẫu Thanh Tùng tạo kiểu tóc

Anh có thể chia sẻ những kỷ niệm về những ngày làm nghề và những kỷ niệm với nghề?

-20 năm nhìn lại, tôi thấy có quá trời những kỉ niệm buồn, vui, hỉ nộ ái ố …Ví dụ khi chuẩn bị nổi tiếng, tiếng lành đồn xa khách tới cũng nhiều hơn, họ đi làm tóc, đi dò xét … đủ cả mọi thứ.

Có lần một người khách nói với mấy cô thợ là mình định tới tiệm nhuộm và uốn tóc và hỏi rằng Thanh Tùng là ai? Thanh Tùng có cây kéo vàng không? Nếu không có cây kéo vàng thì sẽ không làm tóc…

Lúc đó cô thợ trả lời rằng: Dạ thầy em không có Cây Kéo vàng,  nhưng thầy em làm ban giám khảo và từng chấm nhiều cuộc khi Cây Kéo vàng.

Người khách không tin và bảo cô thợ Cây Kéo vàng đâu cho xem để xác minh.

Nhẹ nhàng từ tốn cô thợ dẫn khách đến phòng gội “Lưu niệm”, nơi để tất cả huy hiệu, trong đó có hình ảnh Thanh Tùng ngồi ghế Ban Giám khảo chấm thi Cây Kéo vàng, thì lúc đó khách mới tin và coi như “trao thân gởi phận“… còn về những kỉ niệm với nghề cũng nhiều lắm, như lúc chưa là người nổi tiếng thì phải chiều chuộng tất cả, không chỉ chiều khách mà còn phải chiều cả  thợ nữa…

Tóc cũng là một môn nghệ thuật, vậy đâu là chất xúc tác để mang đến cho anh sự hứng thú và nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào nhất?

-Có thể nói, nguồn cảm hứng sáng tác tìm tòi của Thanh Tùng là dồi dào và vô tận, đó là yêu cái đẹp, nhất là “yêu phụ nữ đẹp”. Nhiều người nhận xét, tính Thanh Tùng hơi lãng mạn, lại đào hoa và lãng tử nữa, đã vậy cộng với cái đẹp thì Thanh Tùng sẽ mặc sức mà sáng tạo. Và đúng là khi sáng tạo một tác phẩm cho khách hàng thì Thanh Tùng luôn muốn ôm trọn cái đẹp vào lòng mình và coi như đang làm đẹp cho chính mình vậy. Và đây cũng chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời nhất để Thanh Tùng thăng hoa với những tác phẩm nghệ thuật của mình.

Quý Bình luôn ghé salon để ủng hộ người anh thân thiết.

Anh có thể kể lại những biến cố lớn trong đời? Sau một thời gian tạm xa nghề, trở lại anh có thấy khó khăn không, có thấy mình bị lạc hậu không?

-Biến cố lớn nhất trong đời là lúc mình vừa chân ướt, chân ráo đặt chân lên Sài  Gòn vào đầu năm 2000 với hai bàn tay trắng…Ngày đầu lập nghiệp chỉ có sự giúp đỡ của 1-2 đứa em và vài người bạn. Nhưng  với sự chịu thương chịu khó mày mò học hỏi, đến năm 2007, Thanh Tùng và thương hiệu của mình đã cực kỳ nổi tiếng. Đi đến đâu, mình cũng được mọi người dành cho sự ngưỡng mộ. Lúc này, do chịu khó làm ăn nên tiền nhiều vô kể…Nhưng rồi khách đông quá, công việc cũng quá nhiều: Vừa làm ở tiệm, vừa đi dạy ở các công ty mỹ phẩm rồi tham gia dạy nghề ở trường Quốc tế sáng tạo (trong vai trò ban lãnh đạo), lại sống trong cảnh “gà trống nuôi con”, thời  gian và năm tháng đã làm cho mình quá mệt mỏi, không còn đầu óc ở đâu nữa mà cháy với tác phẩm mình đã từng đam mê, say đắm…Cố gắng hết sức, mình trụ vững được 4 năm với danh hiệu “người nổi tiếng”, và rồi mình buông xuôi trong trạng thái rơi tự do…Có những  lúc khách gọi hoặc đặt cuộc hẹn đến làm tóc, mình thật sự rất ám ảnh .

Sau một thời gian xa nghề, khi trở lại mình cảm thấy thật khó khăn và lạc hậu. Đấy không phải khó khăn vì nghề quá phát triển mà mình không theo kịp, mà khó khăn vì cách làm việc theo kiểu  ăn xổi ở thì của nhóm thợ trẻ hiện tại, họ làm không có tâm và không có đạo đức, họ làm chỉ vì tiền và biến nghề tóc thành nghề kinh doanh để lấy tiền. Tất cả những điều đó đã làm cho nghề tóc trở nên bát nháo…Với mình, điều đó thật là kinh khủng…

Cách sống chậm của anh bây giờ?

-Mỗi ngày Thanh Tùng chỉ nhận và làm đúng 10 người khách và coi những người khách đó như là những người bạn thật sự , vừa làm vừa tâm sự từ những chuyện trên trời dưới đất, không hẳn là chỉ riêng về nghề tóc mà đó còn là những câu chuyện về cuộc đời…Thanh Tùng coi đó là những người bạn thân tình để tập trung thổi hồn vào từng sợi tóc mình cắt, vừa cảm nhận từng đường kéo , nâng niu hết mực để cảm nhận từ từ…và đến khi chiêm nghiệm thành quả của mình đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Đến thời điểm này, điều gì trong sự nghiệp làm anh hài lòng nhất? Anh có thể chia sẻ những kế hoạch và dự định của mình trong năm mới?

-Bảy năm gây dựng thương hiệu (năm 2000-2007),  những ngày nổi tiếng và được nhiều người biết đến, kiếm được khá nhiều tiền, mua nhà, xe, đứng vững trên đỉnh cao sự nghiệp là 5 năm, đi giảng dạy khắp nơi trên toàn quốc, là giám khảo của nhiều cuộc thi tóc lớn …Rồi chựng lại 5 năm để theo học giáo pháp (Đạo Phật) và biết cách hành xử nhân quả theo lời Phật dạy, trở lại với nghề, Thanh Tùng đã đề ra cho mình những kế hoạch và dự định sắp tới: Xây dựng lại thương hiệu uy tín với đội ngũ thợ giỏi và chuyên nghiệp, giá thành hợp lý với từng sản phẩm cho khách dễ dàng chọn (thuận mua vừa bán cho khách hàng); kĩ thuật thẩm mỹ và chất lượng phải bảo đảm an toàn… Hiện Thanh Tùng đang có một đội ngũ chuyên xây dựng thương hiệu, hợp tác với các nhà báo, diễn viên để PR và làm thương hiệu…Từ những yếu tố đó kết hợp với sự quảng bá của những gương mặt của các ca sĩ, diễn viên điện ảnh có tên tuổi, Thanh Tùng quyết tâm xây dựng thành Salon Tóc chuyên nghiệp và nổi tiếng, để từ đó phấn đấu sang năm mới sẽ mở thêm nhiều chi nhánh mới nữa, mang thương hiệu đẳng cấp khi khách hàng đến với Salon Thanh Tùng.

Nhà báo, diễn viên, ca sỹ Huỳnh Nhật Huy – Diễn viện điện ảnh Đoàn Thanh Tài – Hoa hậu doanh nhân Phi Thanh Vân – Nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng – Ca sỹ Quốc Đại – Nghệ sỹ Chí Tâm.

Cho đến bây giờ, tiền đối với anh có còn quan trọng không? Nếu đánh đổi lại để có được nhiều tiền như ngày xưa, anh có làm lại không?

-Sau rất nhiều những biến cố của cuộc đời, cho đến bây giờ, với Thanh Tùng, tiền không còn quan trọng nữa, bây giờ, Thanh Tùng làm với mục đích chính là để cống hiến mà thôi! Thường thì mỗi sáng Chủ nhật, mình thường đến chùa Kì Quang 2 (Lê Hoàng Phái- Gò Vấp), nơi nuôi dạy gần 400 trẻ em cơ nhỡ và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác để chia sẻ tiền và quà cho các em, giúp các em một phần nào vơi đi niềm bất hạnh, có khi mình đi cùng gia đình, bạn bè người thân và khách hàng, có khi đi cùng các ca sĩ, nghệ sĩ… Với Thanh Tùng, mục đích kiếm tiền giờ như vậy đó chứ không còn là mục đích riêng tư nữa!

Anh có thể chia sẻ về lớp học trò của anh, điều gì ở các bạn làm anh tự hào nhất?

-Có thể nói các thế hệ học trò của Thanh Tùng là nhiều lắm, không thể nào kể hết ra hết được, khi đi dạy hoặc đi show diễn nào đó thì các em tự tìm đến thầy để chào hỏi: Thầy có nhớ em không? Đáp lại, mình chỉ biết cười trừ. Nhưng cũng có một số em đã mở tiệm lớn ở thành phố hoặc các tỉnh và các em đều rất giỏi và thành đạt. Mình nghĩ đó là niềm vui lớn mà cuộc đời đã bù đắp cho người chèo đò.

5 năm trở lại đây, thú thật là mình chưa nhận dạy trò nào cả, nhưng các em hiện đang làm ở tiệm thì nó xem mình như người thầy vậy…Với các em, mình luôn dạy nhân quả trước sau…Và cũng từ đây, với dàn thợ trẻ chuyên nghiệp này, mình sẽ cùng các em tạo dựng và dạy dỗ các em về nhân nghĩa và sự tử tế, để cùng nhau nhìn về những thành công ở phía trước và mở thêm nhiều  chi nhánh nữa trong khoảng thời gian sắp  tới…

Ca sỹ Quốc Đại – Phi Thanh Vân – Đoàn Thanh Tài cùng nhà tạo mẫu tóc Thanh Tùng

Anh có thể chia sẻ về quãng đời (5 năm) anh tạm dừng nghề tóc, tránh xa thế giới phàm tục để di học đạo. Những ngày tháng ấy đã giúp cho anh những gì?

-Quãng đời 5 năm mình tạm dừng lại nghề tóc là để lắng lại học theo giáo pháp lời Phật dạy … Lúc đó, mình vẫn làm tóc nhưng làm rất ít, chỉ dành toàn tâm, toàn ý và toàn thời gian để học tu Phật và áp dụng thực hành theo lời Phật dạy,  có ngày mình học gần 20 giờ ( tu tại gia),  xa rời tất cả bạn bè ăn chơi nhậu nhẹt, cà phê… vốn là sở thích trước kia của mình. Có thể nói, trong 5 năm ấy, mình đã chiến thắng và mình đã gạt bỏ tất cả,  mình đã thành công trên con đường tu tập là không còn tham sân si nữa…Và điều mình ngộ ra nhiều nhất là: Sống để giúp cho mình, sống để tự tin hơn và yêu thương con người nhiều hơn và hãy  cho đi hơn là nhận lại…

Quan niệm của anh về hạnh phúc?

-Với mình, hạnh phúc là sự sẻ chia. Càng chia sẻ nhiều thì hạnh phúc sẽ càng được nhân lên.

Cám ơn Anh về cuộc trò chuyện này. Chúc Anh thật nhiều thành công, an lành và hạnh phúc!

 

Hiền Vũ (thực hiện)