Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều hỗ trợ cho mô hình “5 cùng”

20:11 05/04/2020 GMT+7
Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Điện Biên đã tập trung xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Tham gia mô hình này, nhiều nông dân tỉnh Điện Biên đã biết liên kết làm ăn và có thu nhập hàng trăm triệu

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Điện Biên đã tập trung xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Tham gia mô hình này, nhiều nông dân tỉnh Điện Biên đã biết liên kết làm ăn và có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX trồng rau thôn A1 xã Noong Luống. Ảnh Nam Hương.

Hộ khá “dắt tay” hộ khó thoát nghèo

Bà Cao Thị Tuyết Lan – Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên cho biết: Chi hội được xác định là đơn vị hành động, cầu nối của tổ chức Hội với hội viên, ND. Hầu hết chi hội được tổ chức theo thôn, bản (theo địa bàn dân cư); ở một số huyện thị, thành phố đã chỉ đạo thí điểm thành lập chi, tổ Hội theo nghề nghiệp.

Tuy nhiên, về tổ chức cơ sở khó khăn lớn nhất và phổ biên hiện nay là số hội viên trong các chi hội tại các bản vùng sâu có trình độ nhận thức không đồng đều nhau. Do vậy, tổ chức chi hội, tổ hội hiện nay khó xây dựng được nội dung sinh hoạt phù hợp với tất cả hội viên trong cùng một chi, tổ hội. Việc đổi mới mô hình tổ chức chi hội, tổ hội, chủ trương xây dựng chi hội, tổ hội nghề nghiệp là chủ trương đúng từ thực tiễn.

Nhằm đổi mới mô hình và tập hợp hội viên ND, các cấp Hội ND tỉnh Điện Biên đã tích cực thực hiện Đề án 24 của Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN về “Xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp”. Theo đó, trên tiêu chí “5 cùng”, các cấp Hội ND đã thành lập các chi, hội nghề nghiệp, hướng hội viên cùng làm một ngành nghề vào chung một nhóm để có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp.

Sau 2 năm thực hiện Đề án, toàn tỉnh Điện Biên đã xây dựng và củng cố được 1.813 chi hội, thành lập mới 42 chi, tổ Hội nghề nghiệp với trên 1.200 hội viên hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề. Trong đó, Hội ND tỉnh chỉ đạo được thành lập 27 tổ Hội, còn lại do các huyện thành lập.

Qua hoạt động có một số mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp đã ổn định sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Điển hình như chi hội nghề nghiệp nuôi trâu sinh sản bản Món và Pe Nọi xã Thanh Luông, huyện Điện Biên có 25 thành viên, trong đó có 4 hộ nghèo tham gia chi hội. Khi bắt đầu thành lập, các thành viên trong chi hội nuôi 52 con trâu, sau 3 năm đàn trâu phát triển lên 106 con. Thành viên trong chi hội đều được tiếp thu khoa học kỹ thuật; đến nay chi hội không còn hộ nghèo.

Hay như mô hình chi hội trồng rau an toàn thôn A1 xã Noong Luống, huyện Điện Biên được thành lập năm 2016 với 15 thành viên tham gia. Sau 3 năm hoạt động hiệu quả, từ chi hội ban đầu, các thành viên chi hội đã liên kết thành lập hợp tác xã (HTX) trồng rau thôn A1 xã Noong Luống với với 20 thành viên tham gia canh tác rau sạch trên diện tích 2,5ha. Bước đầu, các thành viên HTX tập trung canh tác, trồng rau theo đúng quy trình GAP; bước tiếp theo HTX tập trung mở rộng quy mô, xây dựng nhà lưới, hướng đến quy trình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP bền vững.

Thoát nghèo, thành triệu phú từ mô hình chi, tổ hội

Nếu như trước đây, hội viên ND ở bản Tẩu Pung 1, xã Nà Nhạn (Điện Biên) chủ yếu phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ, từng hộ gia đình, nên chưa tạo được tính bền vững, thu nhập không ổn định. Nhằm liên kết các hộ, năm 2014 Hội ND Điện Biên thành lập thí điểm mô hình chi hội nghề nghiệp bản Tẩu Pung 1 trên cơ sở cộng đồng dân cư làm nông nghiệp, có cùng hướng phát triển ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Ngay từ khi mới thành lập, chi hội được Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) tỉnh cho vay số vốn 600 triệu đồng đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Cùng với đó, chi hội phối hợp với các ban, ngành mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt. Hàng năm, chi hội còn tạo điều kiện cho các thành viên đi tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh. Từ đó lựa chọn, áp dụng những mô hình phù hợp với đặc điểm tự nhiên và cơ cấu kinh tế tại địa phương.

Được hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật các mô hình của mỗi thành viên đều phát triển tốt, mang lại thu nhập bình quân từ 120 – 150 triệu đồng/năm. Hiện chi hội có 10ha diện tích ao thả cá; 120 con trâu, bò sinh sản; trên 2.500 con gia cầm các loại; 75ha lúa, sắn, dong riềng. Ngoài ra, các thành viên trong chi hội tham gia trồng mới, chăm sóc và bảo vệ gần 40ha rừng.

Anh Lò Văn Cường là một trong những thành viên đầu tiên tham gia chi hội nghề nghiệp bản Tẩu Pung 1, cho biết: Tham gia chi hội, tôi được Hội ND xã đã tạo điều kiện cho gia đình vay vốn 30 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND để phát triển mô hình. Ngoài ra, các thành viên trong chi hội cũng thường xuyên giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nên chỉ 1 năm sau, gia đình tôi đã thoát nghèo. Hiện nay gia đình tôi có 4 con trâu, 8 con dê, 3.000m2 ao thả cá; mỗi năm xuất 2 lứa lợn, mỗi lứa 10 con, cho thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/năm.

Tương tự tại bản Tủa Thàng, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa đã thành lập 2 tổ hội chăn nuôi dê sinh sản gồm có 30 thành viên tham gia. Mô hình được Ban Thường vụ Hội ND huyện hỗ trợ 8 triệu đồng cho các thành viên để mua thuốc trị bệnh cho đàn dê. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Hội ND huyện, các tổ hội chăn nuôi dê còn được vay vốn Quỹ HTND để đầu tư phát triển đàn dê. Hiện, tổng đàn dê của các thành viên trong tổ hội là 405 con.

Các thành viên trong chi hội nghề nghiệp bản Tẩu Pung 1 thường xuyên chia sẻ kỹ thuật, kinh nhiệm chăn nuôi. Ảnh Lan Phương

Theo bà Cao Thị Tuyết Lan Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên: Cùng với chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, Hội ND tỉnh Điện Biên đã tập trung khai thác các nguồn và ưu tiên cho các chi, tổ hội nghề nghiệp vay vốn. Cụ thể: Hội ND cũng đã giải ngân được 14 tỷ đồng từ nguồn Quỹ HTND, ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ 700 tỷ đồng với 27 dự án ở 10/10 huyện, thành phố giúp các hội viên của các tổ nghề nghiệp tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất… tăng thu nhập cho hội viên.

Bên cạnh đó, để mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, các cấp Hội ND tỉnh Điện Biên đã tổ chức các đợt tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý cho các tổ, cách thức chia sẻ kinh nghiệm sản xuất… Mặt khác, các cấp Hội đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc xây dựng mô hình, qua đó kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp, hỗ trợ; đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong triển khai, thực hiện.

Đánh giá hiệu quả các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên khẳng định: Từ kết quả hoạt động của các chi, tổ hội cho thấy việc thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp, sản xuất tập trung đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tham gia mô hình này, nhiều nông dân tỉnh Điện Biên đã biết liên kết làm ăn và có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong xây dựng và hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp như: Mô hình chi, tổ, hội nghề nghiệp gắn với tổ hợp tác, HTX trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương chưa nhiều; sức lan toả, nhân rộng mô hình chưa cao…

Thời gian tới, Hội ND tỉnh Điện Biên tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác và HTX, câu lạc bộ… trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện cho các chi, tổ được vay vốn để mở rộng các mô hình sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi; hỗ trợ xây dựng nhóm tổ liên kết “6 nhà” theo hình hướng chuỗi giá trị, để tạo tiền đề cho việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã”
Bà Cao Thị Tuyết Lan – Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên.

Mai Anh