Những định hướng về công tác Giáo dục nghề nghiệp ở Kiên Giang
Giáo dục nghề nghiệp là lĩnh vực có quan hệ mật thiết nhất và trực tiếp nhất với thị trường lao động. Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đào tạo nhân lực từ trình độ sơ cấp trở lên có khả năng làm việc ngay và trực tiếp một công việc cụ thể trong thị trường lao động. Điều này đòi hỏi GDNN phải chủ động, linh hoạt trong tuyển sinh, xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo trình cho phù hợp, nhằm đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (4.0) và quá trình chuyển đổi số.
Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề
Với Kiên Giang, năm 2022, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới… Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định với nhiều nội dung về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; lao động có tay nghề làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và khu du lịch; lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2022 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đặc biệt là quyết định phê duyệt định mức chi phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn; lao động làm việc trong khu, cụm công nghiệp và du lịch; Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030…
Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức cho các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh ký kết hợp tác đào tạo lao động với Tập đoàn SunGroup, Công ty Cổ phần 99 Núi (đại diện là khu Reort Sunset Sanato), BIM Group... về thực tập tại doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên của các trường sau khi tốt nghiệp; Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ IV năm 2022, có 9 cơ sở GDNN tham gia với 32 thiết bị, qua đó đã chọn ra 15 thiết bị có chất lượng tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp toàn quốc năm 2022 tại thành phố Vũng Tàu. Tổ chức 3 lớp bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về Thiết kế bài giảng trực tuyển cho 100 giáo viên và 1 lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm cho 75 giáo viên, giảng viên các trường cao đẳng, trung cấp. Tiếp đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp: Phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh xây dựng 2 chương trình...; phối hợp với Báo Kiên Giang mở chuyên mục giáo dục nghề nghiệp mỗi tháng 1 kỷ; gắn pa-nô, áp-phích tuyên truyền giáo dục nghề nghiệp. Kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN trình độ sơ cấp cho Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Đào tạo và Sát hạch Lái xe Trường Phát.
Tính đến hết tháng 6 năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh được 12.400 người, trong đó: Trung cấp 1.200 người, Sơ cấp nghề và Dạy nghề thường xuyên 11.200 người, đạt 51,67% kế hoạch. Ước đến hết năm 2022: các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên đã tuyển sinh 24.690/24.000 người (đạt 102,88% kế hoạch năm), trong đó: Cao đẳng 2,190 người; Trung cấp 3.500 người; Sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng: 19.000 người. Góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,5%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đào tạo 50,5%.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Kiên Giang cũng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT mặc dù đã được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao, làm ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh GDNN. Chất lượng tuyển sinh đầu vào cho các trường trung cấp, cao đẳng thấp nên chất lượng đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; Cơ cấu đào tạo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh còn bất cập, chủ yếu vẫn là trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng chiếm gần 80%, trình độ trung cấp, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 20%; Năng lực đào tạo một số ngành nghề của các cơ sở GDNN còn hạn chế, các ngành nghề đào tạo chưa phong phú đa dạng, một số ngành nghề có nhu cầu đào tạo cao nhưng cơ sở không đáp ứng được (lĩnh vực Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn; Cơ khí, Ôtô; Xây dựng... do đội ngũ giáo viên, giảng viên một số cơ sở GDNN còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng).
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác tuyển sinh, đào tạo trực tuyến là một đòi hỏi mà các cơ sở GDNN phải nhanh chóng thích ứng; nếu chậm thay đổi và trông chờ vào lãnh đạo cấp trên, không linh hoạt thay đổi thi sẽ tụt hậu và dần đánh mất thương hiệu.
Chủ động đề ra một số giải pháp
Để khắc phục những khó khăn trên, năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Chương trình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; Quyết định số 2239/QĐ-CP ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Trong đó ưu tiên mối quan hệ giữa đào tạo nghề với thị trường lao động, giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Chú trọng đảo tạo nghề cho lao động nông thôn; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và học sinh các trường THCS, THPT; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo cho 22 ngành nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, cấp độ ASEAN và cấp độ Quốc gia; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ, tin học; kỹ năng nghề, hạng chức danh nghề nghiệp và chuyên môn theo quy định…
Chỉ tiêu năm 2023, Kiên Giang phấn đấu tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề cho 24.000 người, trong đó: Cao đẳng 2.500 người; Trung cấp 3.500 người; Sơ cấp và đào tạo thường xuyên là 18.000 người. Đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là 8.000 người (lao động học nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp: 4.800 người, nông nghiệp: 3.200 người)… tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, trong đó: tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 51% và có việc làm đạt trên 85%.
Tiếp đó, Kiên Giang đề ra một số nhiệm vụ trong tâm, trong đó tập trung đào tạo những ngành nghề gắn với việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu của từng ngành, vùng, lĩnh vực và địa phương đồng thời phải phù hợp với từng trình độ cụ thể nhằm đẩy nhanh yếu tố con người có kỹ năng trở thành một lợi thế nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, tăng năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Chuyển mạnh đào tạo nghề từ hướng cung sang hướng cầu của thị trường lao động; tăng nhanh quy mô tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề đẩy nhanh xã hội hóa, mở rộng dạy nghề ở các cấp trình độ đào tạo cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; phát huy tiềm năng lợi thể, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực. Huy động các nhà khoa học, nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, các Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư và nông dân sản xuất giỏi có đủ điều kiện tham gia đào tạo nghề…
Đặc biệt, Kiên Giang cũng chủ động đề ra một số giải pháp, cụ thể là: Lồng ghép hoạt động đào tạo nghề với 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm tránh sự chồng chéo trong tổ chức triển khai thực hiện. Cụ thể là phát triển GDNN vùng nghèo, vùng khó khăn; Phát triển GDNN cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với nhu cầu của thị trường. Nâng cao nhận thức trong việc học nghề, gắn với giải quyết việc làm, thông qua các biện pháp tổ chức tập huấn, tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm.
Đẩy mạnh phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho những cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu theo hướng tập trung, tránh dàn trải; ưu tiên đầu tư hoàn thiện cho những cơ sở đào tạo tại địa phương đó có nhu cầu học nghề cao và có khu, cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp.
Tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo, thường xuyên giám sát, kiểm tra theo các tiêu chí đảm bảo chất lượng sau đào tạo; chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích xã hội giám sát chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN theo hướng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và tuyển dụng đáp ứng yêu cầu về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; chuẩn năng lực sư phạm; chuẩn kỹ năng nghề,... Phối hợp với doanh nghiệp tham gia xây dựng, điều chỉnh chương trình, giáo trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.
-
Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
Phấn đấu đến năm 2030 đào tạo 50.000 nhân lực có trình độ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn -
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3 -
Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo mới gắn với lợi ích của nông dân
- Hào hứng chào đón năm học mới tại ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm
- Cơ hội việc làm cuối năm cho nhiều lao động ở Đồng Nai
- Trước ngày 27/8, thí sinh cần xác nhận nhập học Đại học qua cổng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Yêu cầu các địa phương sẵn sàng chuẩn bị cho năm học 2024-2025
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
- Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực năm 2025
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc bỏ phương thức xét tuyển đại học sớm
-
Khơi thông nguồn lực đất đai, hướng đến mục tiêu NetZero, bảo vệ môi trường nông thôn(Tapchinongthonmoi.vn) - Diễn đàn "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Đây là lần đầu tiên hai cơ quan tổ chức diễn đàn này để lắng nghe nông dân phản ánh về đất đai trong sản xuất nông nghiệp.
-
Bắc Ninh: Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫuLà một trong 18 tỉnh, thành phố trên cả nước có tất cả đơn vị cấp xã và cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), Bắc Ninh bước vào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với khí thế mới, với nhiều mục tiêu trọng tâm được đặt ra…
-
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường HalalThị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Lan tỏa và tạo sức sống mới cho Dân ca Quan họ Bắc NinhTối 23/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
-
Hậu Giang đạt "thành công đáng kể" trong xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toànHậu Giang đang đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn. Với hơn 200 ha canh tác, 22 chuỗi nông sản của tỉnh đã được cấp xác nhận đạt chuẩn, bao gồm các sản phẩm chủ lực như cá thát lát, lươn, mít, chanh không hạt, lúa gạo...
-
Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"“Trong bức tranh văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, xứ Nghệ tự hào đóng góp một mảng màu riêng không thể trộn lẫn. Và Ví, Giặm là nét vẽ chính tạo nên mảng màu ấy, đó cũng là nhân tố chính định hình cho tên gọi của một vùng văn hóa - vùng văn hóa Ví, Giặm”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại buổi lễ.
-
Kim Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu từ hạt nhân xóm, làngVề đích huyện nông thôn mới (NTM) năm 2022, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình bắt tay ngay vào xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 50% số xã đạt xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, với hành trình xây dựng từ các hạt nhân nhỏ xóm, làng…
-
Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý về mũi xoang và đầu cổTrong 2 ngày từ 23 – 24/11/2024, tại Hà Nội, Bệnh viên Đa khoa Hồng Ngọc – Phúc Trường Minh tổ chức Hội nghị quốc tế về “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu cổ”. Đây là cơ hội để các chuyên gia y tế trao đổi kiến thức, nâng cao chất lượng điều trị, cùng nhau góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.
-
COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầuThỏa thuận đạt được tạo ra sự cân bằng phù hợp cho một bộ quy tắc rõ ràng để đảm bảo tính toàn vẹn, minh bạch mà không hạn chế khả năng tham gia của các quốc gia sẽ thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon.
-
Thủ tướng: Cơ chế, chính sách phù hợp sẽ nhân đôi, nhân ba sức mạnhTrong chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia thảo luận tại tổ 8, gồm đại biểu Quốc hội các địa phương Vĩnh Long, Điện Biên, Kon Tum, Cần Thơ.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Nghị quyết của Đảng từ khát vọng, lợi ích của Dân -
5 Đời sống của nhân dân - “thước đo” giá trị của Nghị quyết