Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Niềm tin trở lại

21:29 18/02/2018 GMT+7

Ở thời khắc Giao thừa linh thiêng, mỗi người Việt Nam mang trong mình dòng máu “con Lạc – cháu Hồng”, dù trong nước hay Kiều bào, đều muốn dành cho mình những giây phút thật lắng đọng, cùng nhìn lại năm Đinh Dậu 2017 để có một tâm thế mới trong năm mới.

Trên bình diện quốc gia cũng vậy. Một 2017 đi qua với rất nhiều cảm xúc thật đáng nhớ. Nếu để chọn 4 từ cho năm 2017, có thể mỗi người có một cách nhìn riêng, nhưng có lẽ 4 từ “Lấy – lại – niềm – tin” dễ nhận được sự đồng tình hơn cả.

Thành tích của các cầu thủ U23 tại Giải vô địch U23 châu Á đã tạo được niềm tin về sức trẻ, tinh thần quả cảm, ý chí quật cường, quan trọng hơn là đã gắn kết hàng triệu con tim người Việt.

Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định khi tới dự và phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương:“Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước”. Còn người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Niềm tin xã hội, niềm tin thị trường và niềm tin của doanh nghiệp cũng như bạn bè quốc tế đối với Việt Nam ngày càng tăng lên”.

Sự tin tưởng, niềm tin đó trước hết được xác lập từ một vị thế mới, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã tổ chức thành công Năm APEC 2017 trong vai trò chủ nhà, được thế giới đánh giá cao. Việt Nam cũng đã có một năm nhộn nhịp các hoạt động ngoại giao song phương và đa phương với những kết quả rất tích cực. Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, đã đón gần 13 triệu lượt khách. So với năm 2016, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc (từ 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế), chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc (từ 60 lên 55/137 nền kinh tế).

Sự tin tưởng, niềm tin đó được xác lập từ việc năm 2017 là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch bộ máy Nhà nước, nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, với tinh thần “không có vùng cấm”, đã từng bước lấy lại niềm tin của nhân dân.

Sự tin tưởng, niềm tin đó đã được xác lập từ kết quả hết sức ấn tượng của kinh tế-xã hội với 13/13 chỉ tiêu đều hoàn thành, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt mục tiêu 6,7% và cao nhất kể từ năm 2010 trở lại đây; Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%; Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, thu cân đối ngân sách nhà nước đạt 1.283,2 nghìn tỷ đồng, vượt 71 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với dự toán, bội chi ngân sách ở mức thấp,  3,48% so với GDP; Thị trường tiền tệ ổn định, dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 51,5 tỷ USD; Thị trường chứng khoán – “hàn thử biểu” của nền kinh tế trong phiên cuối cùng của năm 2017 đạt mức 984,24 điểm và tiếp tục tăng tốc trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018 lên 1.006,72 điểm, lập đỉnh mới trong vòng 10 năm. Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 35,88 tỷ USD, tăng 44,4% so với năm 2016; vốn giải ngân thực hiện đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trong những thành tích hết sức ấn tượng của năm 2017 còn phải kể tới tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định sức sống mới của giao thương với một độ mở ngày càng lớn trong hội nhập. Số doanh nghiệp được thành lập mới đạt gần 127.000 doanh nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016, cho thấy môi trường kinh doanh đang dần được cải thiện.

Kết quả trên là minh chứng cho một Chính phủ đã có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong nỗ lực, quyết tâm xuyên suốt từ đầu nhiệm kỳ là xây dựng “Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Nhưng, chúng ta không được bằng lòng, không được ngủ quên trên thành tích. Những thách thức đang tiếp tục chờ đón chúng ta trong năm mới 2018.

Đó là tình hình tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn đang len lỏi trong đời sống xã hội, đòi hòi sự quyết tâm, hành động kiên quyết hơn nữa để chúng ta có được một bộ máy hành chính liêm chính, trong sạch, một đội ngũ cán bộ thực sự là “công bộc” của dân, phục vụ nhân dân.

Đó là phải tiếp tục cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh để tạo động lực kinh tế cho năm 2018. Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước; xử lý nợ xấu của ngân hàng… Đáng lo ngại là tình trạng tụt dốc về hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp của các doanh nghiệp nhà nước đối với GDP, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt để vực dậy thành phần kinh tế chủ đạo này.

Đó là những đòi hỏi về một hạ tầng cơ sở cần được nhanh chóng dồn lực để từng bước hoàn thiện, tháo gỡ một trong ba nút thắt để thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Đó là điểm nóng mang tên BOT đang có dấu hiệu lan rộng cần một hành lang pháp lý mới, với sự công khai, minh bạch hơn, để đảm bảo lợi ích của người dân, nhà đầu tư, qua đó lấy lại niềm tin của nhân dân và cả các nhà đầu tư – lực lượng quan trọng để đầu tư hạ tầng cơ sở trong bối cảnh ngân sách gặp nhiều khó khăn.

Đó là giá trị đạo đức đang bị xói mòn trầm trọng rất cần một cuộc chấn hưng về các giá trị nhân văn, nhân rộng sự tử tế, cảm thông, chia sẻ và “người” hơn.

Đó là những thách thức từ thiên tai mà Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Đó là đòi hỏi rất lớn về tinh thần và hành động thượng tôn pháp luật, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Đó còn là những thách thức rất rõ đến từ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2018 có ý nghĩa bản lề trong Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016-2020. Đà tăng trưởng đã có. Giờ là lúc hành động, hành động và hành động để đưa đất nước bước vào một chặng đường phát triển mới nhanh hơn, bền vững hơn.

Vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng!

Xuân đã về. Xuân của hy vọng!

Hoàng Anh Vinh