Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hữu Lũng phát huy vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Hoàng Tính - 15:55 24/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Qua 9 tháng đầu năm 2022, người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã đóng góp gần 3 tỷ đồng, hiến gần 39.000m2 đất và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, nhà ở… trong xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Hữu Lũng xác định, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, thì còn phải có sự đóng góp tích cực từ phía người dân. Từ đó, 19 tiêu chí để xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, mới sớm được hoàn thiện.

Chúng tôi về xã Hồ Sơn là 1 trong 2 xã đang phấn đấu để về đích nông thôn mới trong năm 2022 của huyện Hữu Lũng. Cảm nhận đầu tiên đó chính là việc đi lại rất thuận lợi, không chỉ có con đường đến trung tâm xã, mà các con đường liên thôn, liên xóm đều đã được đầu tư trong thời gian gần đây để hoàn thiện tiêu chí số 2 về Đường giao thông.

Trước khi làm đường giao thông thôn mới, người dân thôn Đồng Gia (xã Hồ Sơn) đã bàn bạc để hiến đất.

Trên tuyến đường mới làm nối liền giữa thôn Đồng Gia (xã Hồ Sơn) sang thôn Đá Đỏ (xã Cai Kinh), ông Lục Văn Bảo - Chủ tịch HĐND xã Hồ Sơn cho biết: Để có được tuyến đường khang trang như hiện nay trong quá trình triển khai 23 hộ dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất, trong đó có 02 hộ dù đã chuyển đi nơi khác nhưng vẫn tự nguyện hiến phần đất vườn của gia đình để ủng hộ cho chủ trương xây dựng nông thôn mới của xã. Có được thành quả đó là bởi người dân đã hiểu và đồng thuận cao về chương trình.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia hiến đất trong xây dựng nông thôn mới ở thôn Đồng Gia (xã Hồ Sơn), ông Hoàng Văn Khánh (Bí thư chi bộ thôn) cho biết: Chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân qua thông qua các cuộc họp, trước khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì chúng tôi đều lấy ý kiến của tất cả người dân, vì vậy đã tạo được sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó các cán bộ, đảng viên trong thôn cũng phải luôn gương mẫu đi đầu… chính vì vậy, từ đầu năm đến nay cả 4 tuyến đường với chiều dài 1km trong thôn cũng đã được bê tông hóa với mặt đường rộng 3m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến đường rộng 3m ở thôn Đồng Gia đã đáp ứng tiêu chuẩn về Tiêu chí số 2 trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng như ở xã Hoà Sơn, xã Vân Nham cũng đang đẩy nhanh các tiêu chí để về đích nông thôn mới trong năm 2022. Ông Phạm Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Vân Nham cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2022, xã Vân Nham đã rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí khó là tiêu chí số 9 về Nhà ở (2 hộ có nhu cầu sửa chữa, 11 hộ có nhu cầu làm mới). Do vậy xã đã tuyên truyền, vận động thông qua MTTQ, các đoàn thể kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để ủng hộ xây dựng, sửa chưa cho các gia đình.

Được hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn xây dựng nông thôn mới của xã Vân Nham trong thực hiện tiêu chí về Nhà ở, gia đình anh Lục Văn Hoàn ở thôn Lương (xã Vân Nham) đang cố gắng xây dựng và hoàn thiện căn nhà cấp 4, với tổng trị giá dự kiến trên 200 triệu đồng, anh Hoàn cho biết: Ngoài số tiền được nhận hỗ trợ của xã, số tiền còn lại gia đình anh đã vay mượn bà con, hàng xóm. Ngoài ra, công xây dựng cũng được mọi người giúp đỡ nhiều, chính vì vậy chỉ nay mai là gia đình sẽ hoàn thiện ngôi nhà bấy lâu nay mơ ước.

Anh Lục Văn Hoàn (áo xanh) bên căn nhà đang hoàn thiện được hỗ trợ từ nguồn nông thôn mới của xã Vân Nham và đóng góp tiền, ngày công của bà con hàng xóm.

Việc chung tay đóng góp của người dân các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng thời gian qua trong việc: Hiến đất làm đường, góp tiền, góp công, góp sức… đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp của người dân, đến nay toàn huyện Hữu Lũng đã có có 8/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; bình quân đạt 14,17 tiêu chí/xã.