Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Phất” lên nhờ thay đổi cách làm

Hoàng Tuấn - 08:42 13/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Không những quyết tâm bám trụ tại quê hương, ông Lê Hữu Lộc (Sinh năm 1979) ở ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) còn “nung nấu” ý chí làm giàu bằng chính nghề truyền thống mà ông cha để lại. Với sự quyết tâm đó, mô hình nuôi tôm thịt siêu thâm canh công nghệ cao của ông Lộc đã đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Ông Lê Hữu Lộc mong muốn đưa doanh nghiệp của mình ngày càng lớn mạnh.

Tự tin làm giàu trên quê hương

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đã lan tỏa khắp trong hội viên nông dân. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều nông dân điển hình trong phát triển kinh tế nông nghiệp. 

Điển hình như ông Lê Hữu Lộc (sinh năm 1979) Ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) với mô hình nuôi tôm thịt siêu thâm canh công nghệ cao, sau khi trừ các khoản chi phí, ông thu về hơn 20 tỷ đồng mỗi năm.

Để có được thành công đó ông Lê Hữu Lộc đã phải nếm trải với nhiều khó khăn, thách thức trong từng thời điểm khác nhau. Đến khi chuyển sang nuôi tôm công nghệ cao, ông mới thật sự nắm bắt được thành công và vững niềm tin để tiếp tục phát triển hơn nữa.
Ông Lộc kể, năm 2014 mô hình nuôi tôm công nghiệp siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nói chung, huyện Đông Hải nói riêng phát triển rất mạnh, vốn là nông dân cần cù siêng năng, luôn kiên trì với ngành nghề truyền thống của cha ông, nên quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương mình. 

Trước những thất bại mà gia đình từng nếm trải, lại càng thôi thúc ông quyết tâm làm lại, sau khi bàn bạc với gia đình tôi đã mạnh dạn “bắt nhịp theo hướng sản xuất mới” để đầu tư nuôi tôm thịt công nghiệp siêu thâm canh chất lượng cao. Lúc đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên lợi nhuận không cao, thậm chí nhiều lần thất bại.

“Nhờ sự quan tâm từ các ngành, các cấp, hỗ trợ giúp đỡ kịp thời từ Hội Nông dân tôi được tham gia tập huấn, học tập kinh nghiệm nên việc sản xuất đã dần đi vào ổn định, lợi nhuận tăng dần theo hàng  năm”. Ông Lộc chia sẻ.

Ông Lộc cho biết thêm, nhận thấy việc nuôi tôm siêu thâm canh đạt hiệu quả cao hơn, chi phí sử dụng thuốc, vi sinh ít hơn, lợi nhuận cao hơn nên gia đình đã chuyển sang nuôi tôm siêu thâm canh với 30 ao nuôi được đầu tư bài bản trên diện tích 24ha, đảm bảo quy trình kỹ thuật theo quy định của Nhà nước.

Với tinh thần sáng tạo, ông Lộc đã phát minh ra nhiều cách làm hay, áp dụng đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trộn thức ăn và cho tôm ăn bằng máy... Để thực hiện bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, ông còn áp dụng quy trình tuần hoàn nước, không thải nước ra môi trường khi chưa qua xử lý. 

Ngoài nuôi tôm, gia đình ông Lộc còn mở 1 đại lý chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi thủy sản, thuốc thủy sản; kinh doanh vật liệu xây dựng, vừa sử dụng cho gia đình, vừa cung cấp hỗ trợ cho bà con nuôi tôm ở địa phương. Khi bà con khó khăn về vốn, ông Lộc sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp tôm giống, bán nợ thức ăn, khi nào người nuôi thu hoạch mới thanh toán. 

“Ban đầu với mục đích là để phục vụ cho mô hình nuôi tôm của gia đình là chính, nhận thấy các hộ nuôi tôm trong vùng thường lấy thức ăn, thuốc ở một số đại lý với giá khá cao so với giá gốc, lại không hỗ trợ đầu tư thức ăn cho hộ dân. Thấy vậy, gia đình tôi lấy thức ăn từ các công ty với giá gốc hỗ trợ bán lại cho các hộ nuôi với giá hợp lý và sau vụ mới thu tiền, từ việc làm thiết thực này, dần dần trở thành đại lý. Về kinh doanh vật liệu xây dựng cũng vậy”. Ông Lộc bộc bạch.

Ông Lê Hữu Lộc kiểm tra ao nuôi.

Tỷ phú nông dân và tấm lòng nhân ái

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, với tinh thần đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, thời gian qua hơn 100 hộ được doanh nghiệp của ông Lê Hữu Lộc chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, tặng 1 triệu con tôm giống đạt chất lượng của Công ty Dương Hùng cho 50 hộ nghèo vượt khó trị giá gần 140 triệu đồng, bên cạnh đó doanh nghiệp thường xuyên giúp đỡ tặng 300 xuất quà cho hộ nghèo, cận nghèo khi ốm đau, ngày Tết, lễ …

Thường xuyên đóng góp với địa phương xây dựng nhà cho người khó khăn về nhà ở, tích cực chăm lo đời sống cho người lao động... Tạo công ăn việc làm cho 50 lao động, thu nhập ổn định từ 7-10 triệu đồng/tháng, và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương thu nhập 300.000 đồng mỗi ngày. 

Ngoài ra, ông còn chú trọng đào tạo cho người lao động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để người lao động thấy rõ việc học tập vừa là quyền lợi, vừa là yêu cầu đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong sản xuất. 

Với tinh thần tương thân, tương ái, thời gian qua ông đã giành một phần lợi nhuận để đóng góp cho quỹ an sinh xã hội, từ thiện, xây dựng cầu đường, ủng hộ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đóng góp quỹ Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn. Tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ông cũng quan tâm đóng góp trong công tác phòng chống dịch của xã, huyện… 

Ngoài những đóng góp thiết thực của một chủ doanh nghiệp về an sinh xã hội trên địa bàn, mỗi năm ông còn tham gia đóng góp gần 100 triệu đồng cho quỹ bảo trợ nông dân huyện, xã với tinh thần trách nhiệm của người hội viên nông dân trong việc xây dựng tổ chức Hội.

Với những thành tựu đã đạt được, năm 2016, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu khen thưởng vì “Có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giai đoạn 2012 - 2016”; năm 2020, ông đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015- 2020; và đã có thành tích đóng góp quỹ an sinh xã hội được UBND xã Long Điền Tây khen thưởng. 

Năm 2022, ông vinh dự được Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu đề cử là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn. 

“Niềm vui lớn nhất của tôi là đã thành công trên chính mảnh đất quê hương mình, lại càng vui hơn khi duy trì và phát triển được nghề truyền thống của gia đình. Tôi sẽ tiếp tục đưa doanh nghiệp của tôi trở thành doanh nghiệp lớn mạnh, góp phần trong sự phát triển của quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp” - Ông Lê Hữu Lộc.