Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quy hoạch đất phải chấp nhận "sinh con trước, sinh cha sau"

10:46 17/03/2022 GMT+7
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bất cập hiện nay do điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn đòi hỏi, phải chấp nhận quy hoạch ở dưới (cấp quận, huyện) và đương nhiên quy hoạch ở cấp tỉnh phải tổng hợp kỹ lại, chữa những cái sai ở cấp quận, huyện, phải chấp nhận để làm đúng dần...

Chia sẻ với ý kiến của nhiều đại biểu về những khó khăn trong thực thi Luật Quy hoạch đối với quy hoạch chung về đất đai hiện nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại phiên chất vấn chiều 16/3 cho biết, về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, Quốc hội đã xem xét và dựa trên những tiêu chí khoa học, cơ sở về kinh tế, những phương pháp tính toán. Tuy nhiên, dù là dựa trên phương pháp nào thì cũng chỉ là dự báo tương đối, quỹ đất cũng chỉ hữu hạn. Trong quy hoạch sử dụng đất bao gồm các quy hoạch về phát triển kinh tế hạ tầng, về giao thông, quốc phòng, an ninh, năng lượng… Nên nếu giả sử có sai số thì đó là vấn đề phát sinh, còn lại chúng ta đều tính toán dựa trên kết quả thống kê kiểm kê, mà thống kê kiểm kê này là từ địa phương, thì phải có cách điều chỉnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/3 (Ảnh: nguoidaibieu.vn)

Theo Bộ trưởng, vấn đề mất cân đối đại biểu nêu là quá đúng, nếu nói theo Luật Quy hoạch hiện nay, trong 2 năm vừa qua, chúng ta không làm được gì cả. Nhờ có Nghị quyết 751 của Quốc hội, chúng ta có thể huy động đất, quy hoạch đất cấp quận, huyện, và chúng ta phải chấp nhận “sinh con trước, sinh cha sau” và phải chấp nhận khi đã có quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng. Điều này là khiếm khuyết rất lớn trong quy trình, phương pháp quy hoạch, đương nhiên điều này cũng sẽ gây mất cân đối, tự tùy nghi.

“Báo cáo Quốc hội, tôi đã thấy vấn đề này và nếu tình hình này ở nhiệm kỳ sau vẫn thế bởi phân kỳ quy hoạch phải dựa vào chiến lược kinh tế xã hội, phải có quy hoạch tổng thể, quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng. Nếu Quốc hội hôm nay không tính toán dựa trên cái hữu hạn để chi phối sự phát triển và không tìm ra sự phát triển tốt nhất, mà tài nguyên không thể tự sinh ra được, vì thế cần phải có quan điểm cái gì là gốc, cái gì không. Một điều chắc chắn là không thể yêu cầu nước phải sinh ra cho phát triển, không thể nói cần có rừng tự nhiên để bảo tồn… Còn với bất cập hiện nay do điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn đòi hỏi, phải chấp nhận quy hoạch ở dưới (cấp quận, huyện) và đương nhiên quy hoạch ở cấp tỉnh phải tổng hợp kỹ lại, chữa những cái sai ở cấp quận, huyện. Chúng ta phải chấp nhận sẽ làm đúng dần, đấy là tinh thần của Luật Quy hoạch. Còn trong giai đoạn hiện nay, có sự lộn xộn là bởi trước đây chúng ta làm khác nhau. Theo tinh thần của Nghị quyết 19, quy hoạch đất đai là không gian, là những vấn đề lớn, là phân bổ chỉ tiêu, còn quy hoạch cụ thể để sử dụng bao nhiêu là các quy hoạch sử dụng đất, phải thành một chỉnh thể đồng bộ"- Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải trình. 

Cách sửa theo Bộ trưởng, Quốc hội đã thấy và đã nêu rõ năm 2023, 2024 sẽ xem xét lại toàn bộ quy hoạch sử dụng đất, sẽ có những địa phương không đưa được đất vào sử dụng, có những địa phương đã rất lớn nhưng sẽ vẫn tiếp tục thiếu thì phải điều tiết. Bộ trưởng cũng cho biết, nếu cuối năm nay các địa phương làm quy hoạch kịp, Bộ Tài nguyên và Môi trường hứa sẽ cập nhật lại. Nếu quá trình huy động để phát triển không thể khẳng định được địa phương nào trong khi đất đai là hằng số, thì việc điều tiết chỉ là dự báo, cần chờ kết quả triển khai trong 2 năm tới. Nếu 2 năm tới thu hút được các nhà đầu tư có nguồn vốn hiệu quả vào các khu vực sử dụng đất công nghiệp, khi đó không có lý gì không điều chỉnh./.

Theo VOV