Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

R.Madrid – Liverpool: “Nhà Vua và mũi tên của Robinhood”

12:11 26/05/2018 GMT+7

“Chàng Liverhood” đến từ nước Anh đang nhận được sự cổ vũ của phần lớn châu Âu trong nhiệm vụ lật đổ “Vương triều” Real Madrid…

* Lực lượng

– Real Madrid: Đủ đội hình.

– Liverpool: Joel Matip, Alex Oxlade Chamberlain, Joseph Gomez chấn thương.

* Thống kê và đối đầu

– 2 đội từng gặp nhau 4 trận tại Champions League, mỗi đội thắng 2 trận.

– Sergio Ramos từng cùng đội tuyển Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 trên sân Olimpijskyi.

– Jurgen Klopp thua 5 trận chung kết gần đây nhất với tư cách là HLV.

Các giải VĐQG hàng đầu châu Âu đã hạ màn, Europa League cũng đã khép lại vào tuần trước bằng chức vô địch của Atletico Madrid. Lúc này, mọi ánh đèn trên sân khấu hướng cả về thành phố Kiev, nơi Real Madrid và Liverpool tranh quyền bá chủ châu Âu. Chính xác hơn, Liverpool đại diện cho phần còn lại của châu Âu tuyên chiến với Real Madrid – vị Vua đang ngự trị 2 mùa giải gần đây.

Real Madrid: Thống trị bằng tuyệt chiêu… “vô chiêu”

2 mùa giải liên tiếp, đó đã là thành tích lịch sử ở Champions League. Chưa có một thế lực nào – kể cả Barcelona, Manchester United, Chelsea hay Bayern Munich làm được những năm qua, cho đến khi Real Madrid lên tiếng.

Chưa từng có nhà vô địch nào bảo vệ thành công danh hiệu, cho đến khi Zinedine Zidane trở thành HLV của đội bóng Hoàng gia. Ở giải đấu cấp cao nhất Lục địa già – trước đây là Cúp C1, định mệnh gắn Real Madrid với những dấu mốc tạo ra lịch sử.

Họ là đội đầu tiên giành 5 chức vô địch châu Âu (liên tiếp). Họ cũng là đội đầu tiên đạt đến con số 10 lần đăng quang (năm 2014). Và họ cũng là đội đầu tiên bảo vệ được chiếc cúp kể từ khi đổi tên thành Champions League năm 1992 (2016, 2017).

Zidane và Real Madrid “tìm thấy nhau” như sự kết hợp hoàn hảo của tạo hóa. Giữa một “Zidane quá giỏi” và một “Zidane quá may”, cho đến thời điểm này, giới chuyên môn vẫn không thể phân định rõ ràng được. Nên để lý giải cho thành công vừa qua, chỉ có thể là sự kết hợp của 2 yếu tố đó.

Nhưng người ta cũng nói, kẻ mạnh biết tạo ra may mắn. Rõ ràng, HLV trẻ tuổi người Pháp đã làm quá tốt việc gắn kết, tạo không khí ổn định và phát huy năng lực của từng cá nhân trong đội hình ông có, đặc biệt là Cristiano Ronaldo. Nên nhớ, Zizou không hề vung tay mua sắm mà chỉ thừa kế đội hình đã từng thuộc về Carlo Ancelotti – người thầy của ông, và Rafa Benitez.

Một điểm cần ghi nhận nữa – như sự khẳng định mối duyên giữa Real Madrid với Champions League, là bộ mặt hoàn toàn khác của họ mỗi khi ra sân ở mặt trận này. Mùa này, Real Madrid đi đứng thất thường ở La Liga, nhất là lượt đi, nhưng mỗi lần bản nhạc hùng tráng ở Champions League cất lên, binh đoàn Kền kền lại hiên ngang, oai vệ, kiêu hãnh tiến bước.

Vì thế, trên hành trình họ đi qua sau vòng bảng (gặp Tottenham, Borussia Dortmund), những đối thủ mạnh như Paris Saint Germain, Juventus, Bayern Munich đều bị bỏ lại một cách cay đắng. Cay đắng cũng bởi một phần câu chuyện trọng tài, nhưng phần lớn là vì họ đã không thể tận dụng tối đa số cơ hội tạo ra. Kền kền trắng trừng phạt họ bằng vài đòn “vô chiêu” mà giới chuyên môn vẫn không lý giải được cụ thể chiến thuật mà Zidane áp dụng.

Kiểu “vô chiêu” đó là một mối nguy dành cho Liverpool, khi họ chưa thực sự cảm nhận được sức nặng tại Champions League!

Liverpool: Mũi tên đỏ của Robinhood

The Reds không đối mặt với quá nhiều hiểm nguy từ những đối thủ sừng sỏ. Từ vòng bảng, đội bóng Anh gặp Sevilla, Spartak Moscow, Maribor. Rồi đến các vòng knock-out, Porto, Manchester City, AS Roma dù sao vẫn chưa ở tầm cỡ như các đối thủ mà Real Madrid phải đối đầu.

Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là phủ nhận những gì thầy trò HLV Jurgen Klopp đã làm. Lữ đoàn đỏ đã thổi vào mùa giải này một luồng sinh khí mới, rực lửa khát khao. Chẳng thế mà họ ghi đến 40 bàn cho đến trước trận chung kết.

Theo cách nào đó, The Reds luôn khiến những người chứng kiến không thể tuột khỏi sợi dây cảm xúc, từ những đợt tấn công dồn dập, những bàn thắng tuyệt đẹp cho đến cả những tình huống để thua đẩy họ vào tình thế hiểm nghèo.

Điểm nhấn đặc biệt của đội bóng Anh, không ai khác, là Mohamed Salah. Nếu như Klopp là người truyền lửa từ khu kỹ thuật, Salah là nhân tố truyền cảm hứng cho các đồng đội bằng các bàn thắng, bằng những pha kiến tạo.

Kết quả, Roberto Firmino cũng có số bàn thắng tương tự Salah (10) và Sadio Mane cũng chỉ kém 1 bàn so với 2 đồng đội. Quá ấn tượng!

Ở Anh, lâu nay người ta vẫn ví Liverpool như chàng Robinhood vì thói quen “lấy điểm của đại gia, chia điểm cho các đội bóng yếu”. Nhưng trước Real Madrid, tốc độ của Salah, Mane cùng khả năng gây sức ép liên tục là một mối đe dọa lớn.

Có điều, Liverpool sẽ phải bớt đi phần nhiều cảm xúc nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ lật đổ. Vì chơi bóng với quá nhiều cảm xúc, chuyện họ thủng lưới là điều dễ hiểu. Gần đây thôi, AS Roma đã ghi đến 6 bàn vào lưới họ sau 2 lượt trận bán kết.

Bài học quyết định

Ở Kiev, với một trận đấu duy nhất, không có chỗ cho sai lầm. Vấn đề ở chỗ, nếu không rực lửa như thế, Liverpool lại khó có thể là chính mình. Nên phương án cần phải ghi nhiều bàn hơn số lần thủng lưới là lựa chọn hợp lý, bởi dù sao, bộ ba tấn công của họ đóng góp đến 75% số bàn thắng của cả đội, trong khi đội bóng Tây Ban Nha chỉ có một mình Ronaldo đã chiếm đến 50%.

Liverpool cần bắn mũi tên trúng đích, nhưng họ cũng cần nhớ đến một bài học cực kỳ quan trọng mà Atletico Madrid đã để lại. Một khi chơi bung sức mà không hạ gục được Real Madrid trong 90 phút, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Theo BĐS