Phát triển OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị và đặc trưng vùng, miền
Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng
Vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Theo định hướng đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có khoảng 400 -500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết: Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch các địa phương đã dựa trên lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP, điển hình như Đồng Tháp, Kiên Giang, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Giang...
Việc phát triển sản phẩm OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn, từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ, lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp… Góp phần tạo công ăn, việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa bền vững, một số địa phương còn chạy theo thành tích, tập trung vào những sản phẩm đã được hình thành, không phải là các sản phẩm có lợi thế. Thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình. Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương triển khai nhưng thiếu đồng bộ.
Theo các chuyên gia định hướng trong thời gian tới, phải phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.
Trong đó, dịch vụ du lịch cộng đồng, trải nghiệm cần tập trung phát triển và tạo ra nhiều điểm cho du khách tham quan, mua sắm những đặc sản vùng miền ngon và chất lượng để cho, tặng người thân, bạn bè sau mỗi chuyến đi… Ngoài ra, du lịch cộng đồng, trãi nghiệm còn giúp chúng ta giữ gìn phát huy được bản sắc dân tộc, bản sắc đặc trưng vùng miền mà không nơi nào có được.
Chủ thể OCOP còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ
Đến nay, riêng tỉnh Đồng Tháp có 265 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên của 94 chủ thể. Trong đó, tiêu biểu tỉnh có 4 sản phẩm xét công nhận 5 sao và đã được cấp công nhận tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm OCOP ngày càng chất lượng, đặc thù, an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp, sang trọng ngày càng tạo được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới đã tác động mạnh mẽ đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh danh của người dân và các chủ thể OCOP trong việc tiêu thụ sản phẩm.Trong bối cảnh đó, bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống thì các kênh thương mại điện tử: Voso, Post mart, Lazada, Tiki, Shopee… đã góp phần quan trọng hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp cận với người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả.
Qua đó, việc phát triển hình thức thương mại điện tử ở nhiều địa phương là rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều chủ thể OCOP còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong việc phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Một số nơi còn lúng túng trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kênh thương mại điện tử cho sản phẩm của mình.
Tại phiên thảo luận, đóng góp ý kiến về giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng: Đại dịch Covid-19 đã góp phần thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Các địa phương từ đó đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Tuy nhiên, đa phần người sản xuất không bán được hàng hoá như mong muốn do không có kỹ năng bán hàng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP cần có một đội ngũ chuyên bán hàng cho người sản xuất, sản phẩm OCOP. Cần có chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn cho sản phẩm OCOP. Về phía doanh nghiệp, muốn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và xuất khẩu sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử, phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về quy mô, thị trường…
Ông Hoàng Vũ Quang, Phó viện trưởng, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết: Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai trên cả nước từ năm 2018. Đến nay, cả nước đã có hơn 7.436 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên, với sự tham gia của hơn 4.061 chủ thể. Trong đó, tiêu biểu có 20 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao OCOP Quốc gia, các sản phẩm đã có mặt trong các siêu thị, cửa hàng, hệ thống phân phối… Thời gian tới, cần tập trung phát huy nhiều hơn nữa chất lượng sản phẩm nông nghiệp nước ta, để các sản phẩm OCOP ngày càng đi lên theo chiều hướng tốt và hội nhập.
-
Đồng Tháp, nâng tầm hội nhập trong việc phát huy, khai thác các giá trị văn hóa sen -
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV -
Nhiều tranh luận về nguồn gốc kiến trúc bí ẩn dưới đáy biển Quy Nhơn -
Quản lý chi phí của Quỹ Hỗ trợ Nông dân như thế nào?
- Đề xuất hướng dẫn cơ chế tài chính của Quỹ Hỗ trợ nông dân
- Chuyển đổi số trong lĩnh vực Nông nghiệp phải đầy đủ dữ liệu, sử dụng thuận lợi
- Giảm nghèo ở Việt Nam được ví như “một cuộc cách mạng”
- Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
- Đào tạo nghề cho lao động nông thôn - “chìa khóa” để phát triển bền vững
- "Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"
- Thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành chuỗi sản xuất lúa gạo
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạngSáng 19/5/2024, tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát động Chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
-
Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước từ ngày mai 20/5Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, ngày mai 20/5, Quốc hội khoá XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.
-
Đa dạng các loại hình phục vụ du khách(Tapchinongthonmoi.vn) - LTS: Tiếp nối bài viết “Những khởi sắc của du lịch Cửa Lò năm 2024” đã đăng trên Tạp chí Nông thôn mới, đây là một trong hai bài viết nằm trong chủ đề “Cửa Lò - khát vọng tỏa sáng”. Tạp chí NTM tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin/ hoạt động đáng chú ý của Thị xã Cửa Lò trước thềm mùa du lịch biển năm 2024.
-
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để lừa đảo(Tapchinongthonmoi.vn) Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, xuất hiện một nhóm lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua mạng mới bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Một số thủ đoạn của nhóm đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác, không bị các đối tượng này thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản.
-
Ra mắt sách mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí MinhNhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi".
-
Tên tuổi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên như khắc tạc vào đá núi Trường SơnTên tuổi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, người được ví như “Cánh chim đại bàng của Trường sơn”, gắn kết chặt chẽ với đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, với những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc, giành độc lập dân tộc.
-
Đặc sắc các chương trình biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật BácNhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân Thủ đô từ ngày 17 - 19/5/2024.
-
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác HồLão nông Trần Văn Cao, ở xóm Đường, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã dành nhiều năm sưu tầm gần 1.000 bức ảnh về Bác. Tất cả bức ảnh được ông lưu giữ và trưng bày ở vị trí trang trọng trong phòng lưu niệm của gia đình.
-
Ninh Bình được nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm đầu tưTheo phía Pháp, Ninh Bình tập trung phát triển lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm với nhiều sản phẩm đặc sắc, cùng với nhiều di sản văn hóa tầm cỡ tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh du lịch và kinh doanh khách sạn.
-
Hội Nông dân TP Hà Nội ký kết phối hợp với 36 Hội Nông dân tỉnh, thành phố(Tapchinongthonmoli.vn) - Ngày 18/5, Hội Nông dân (HND) TP Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp với HND 36 tỉnh, thành phố giai đoạn 2024 - 2028 và biểu dương các hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019 - 2023
-
1 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
2 Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà -
3 Nhiều năm, người dân sống lay lắt, tạm bợ bởi Cụm công nghiệp Tiên Tiến -
4 Người dân chưa đồng ý phương án đền bù, đề nghị tái định cư “tại chỗ” -
5 Nghệ An: Đề nghị xử lý nghiêm tình trạng phá rừng tự nhiên ở Con Cuông