Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tôn vinh 100 nông dân xuất sắc, 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu năm 2023

Kiều Anh - 13:19 03/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 3/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức họp báo thông tin về chuỗi các sự kiện trong Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023.

Chủ trì buổi họp báo có bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam; Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Chương trình và ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam), Phó trưởng Ban Tổ chức Chương trình.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Hội NDVN; đại diện lãnh đạo Hội ND một số tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp; đại diện một số Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023; đại diện một số HTX tiêu biểu; cùng gần 40 phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023 với chuỗi các sự kiện gồm: Lễ Tôn vinh và trao Danh  hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023; Biểu dương 63 Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu do Hội Nông  dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập; Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 8 với chủ  đề “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế trong nông nghiệp”; Hội thảo “Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân”. 

Các đồng chí chủ trì họp báo Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam 2023 

Theo Ban Tổ chức, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023 do Trung ương Hội NDVN chủ trì; Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền, Ngân hàng Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn (Agribank) được giao thực hiện. Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2023 là một hoạt động thường niên nhằm chào mừng 93 Ngày thành lập Hội NDVN (14/10/1930 - 14/10/2023) và tiến tới Chào  mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Chương trình  năm nay với các sự kiện chính sẽ được diễn trong các ngày 12, 13/10 tại Hà Nội; với sự tham dự của các  đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam, phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu khai mạc, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam cho biết: Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2023 là một hoạt động thường niên nhằm chào mừng 93 Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930- 14/10/2023). Đặc biệt, năm 2023, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam còn là sự kiện hết sức có ý nghĩa nhằm chào mừng Đại hội Hội ND các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Thực hiện chủ trương Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2045, Hội NDVN đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân và nhân dân tích cực tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt nâng cao và phát huy vai trò làm chủ, vai trò nòng cốt của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Năm 2023 mặc dù được đánh giá là một năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nước ta nói chung do tác động của đại dịch Covid-19 và các tác động bất lợi của tình hình kinh tế thế giới, song hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp đối với người nông dân vẫn vượt quá nhiều khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản đã đạt gần 38,5 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng tăng đột biến như gạo, sầu riêng, cà phê… Làm nên thành công đó, có sự đóng góp chính của những người nông dân.

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: Để kịp thời động viên, cổ vũ và tôn vinh những nông dân xuất sắc, Trung ương Hội NDVN đã tổ chức hoạt động bình chọn và tìm ra được 100 Nông dân xuất sắc nhất trong số hàng triệu nông dân đạt thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi cả nước. 100 Nông dân xuất sắc lần này đại diện cho 100 bông hoa tiêu biểu của giai cấp nông dân Việt Nam. Nông dân xuất sắc năm 2023 được bình chọn hoạt động rất đa dạng trên các lĩnh vực, đặc biệt xuất hiện những nông dân xuất sắc làm du lịch sinh thái, phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn; nhiều nông dân chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Nhiều phát minh, sáng chế của nông dân xuất sắc rất hữu ích, đóng góp hiệu quả cho quá trình sản xuất của nông dân. Nhiều nông dân xuất sắc có mô hình hợp tác xã, liên kết sản xuất có hiệu quả.

Tại buổi họp báo, bà Bùi Thị Thơm đã thông tin chi tiết đặc biệt về sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Chương trình tự hào nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 đó là: Chương trình Biểu dương 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã lựa chọn 63 hợp tác xã tiêu biểu đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để biểu dương, tôn vinh những tấm gương, điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và năm 2023 là năm đầu tiên Hội NDVN tổ chức sự kiện này.

"Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong những năm qua Hội Nông dân Việt Nam luôn xác định tham gia phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Theo đó, các cấp Hội chú trọng xây dựng các mô hình chi, tổ Hội ND nghề nghiệp hoạt động theo phương thức “5 tự”, “5 cùng”; góp phần đẩy mạnh quá trình tham gia phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã", bà Bùi Thị Thơm cho biết.

Thông qua hoạt động của các cấp Hội đã thu hút gần 570.000 lượt hộ nông dân tham gia các dự án nhóm hộ xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng, thành lập trên 23.000 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả, trong đó có trên 3.800 hợp tác xã và trên 19.000 tổ hợp tác với doanh thu bình quân mỗi hợp tác xã đạt 4,7 tỷ đồng, lợi nhuận 350 triệu đồng/năm; doanh thu bình quân mỗi tổ hợp tác khoảng 240 triệu/năm, lợi nhuận đạt gần 40 triệu/năm; số hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên ngày càng tăng với trên 700 HTX (chiến gần 20%).

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 8 với chủ đề Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động tài chính, ngân hàng của nông dân; Ra mắt Mạng lưới câu lạc bộ Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Nông dân Nguyễn Văn Nam – Giám đốc HTX mì Chũ, tỉnh Bắc Giang (bên phải) chia sẻ tại buổi họp báo.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Nam – Giám đốc HTX mì Chũ, tỉnh Bắc Giang đã có những chia sẻ: "9 năm trước (năm 2014) tôi đã được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc, năm nay lại càng vinh dự hơn khi HTX của  tôi được bình chọn là 1 trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân Việt Nam hướng dẫn thành lập".

"Hiện HTX mì Chũ đang có 83 thành viên tham gia sản xuất, mì Chũ đã trở thành thương hiệu mạnh của tỉnh, tạo được vị thế tầm quốc gia và được vinh danh là sản phẩm OCOP 4 sao của Bắc Giang, năm tới chúng tôi đang phấn đấu đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao”, ông Nam cho hay.

Tại cuộc họp báo, Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam xuất sắc đã trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương về tiêu chí bình chọn 100 gương nông dân xuất sắc năm 2023 có gì khác so với các năm trước; tiêu chí lựa chọn hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu thì cần dựa vào các tiêu chí cụ thể nào…

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam cho biết: Về cơ bản các tiêu chí bình chọn nông dân Việt Nam xuất sắc năm nay vẫn dựa trên nền tảng của bộ tiêu chí các năm trước như liên quan đến lợi nhuận, quy mô, có thành tích xây dựng NTM… nhưng năm nay trên tinh thần các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các Nghị quyết 19, 20 của BCH Trung ương Đảng chúng tôi đặc biệt quan tâm đến 2 tiêu chí là liên kết và chuyển đổi số. 

"Đây là 2 tiêu chí tôi cho là khá mới và phản ánh đúng xu thế phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Cũng xin được tiết lộ là trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm nay nhiều người là Giám đốc hoặc chủ nhiệm HTX, đáp ứng đúng 2 tiêu chí mới mà chúng tôi đưa vào bộ tiêu chí bình chọn năm nay" - nhà báo Lưu Quang Định cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam): Việc biểu dương 63 hợp tác xã nông nghiệp năm 2023 chính là góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác và nông dân, nông thôn. Việc biểu dương các hợp tác xã để khuyến khích động viên việc phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới. Qua đó, khuyến khích nông dân tham gia các hợp tác xã, kinh tế hợp tác ngày một nhiều thêm.