Sửa Luật Đất đai phải phù hợp, nhất thể với các bộ luật liên quan
Sửa Luật Đất đai năm 2013 cần chú ý những vấn đề gì để khắc phục được những khó khăn, vướng mắc hiện nay. TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Mọi nguồn lực công sản phải theo hình thức đấu thầu, đấu giá - Ảnh: VGP/Giang Oanh
Bảo đảm hài hoà các lợi ích trong bồi thường đất
Ông đánh giá như thế nào về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai thời gian qua?
TS. Nguyễn Văn Đính: Có thể nói các chính sách, pháp luật về đất đai qua các thời kỳ đều cơ bản hoàn thành vai trò đặt ra, đã thực sự hỗ trợ để đưa tài nguyên đất vào công cuộc phát triển kinh tế quốc gia. Đặc biệt, Luật Đất đai năm 2013 đã thể chế hóa các quan điểm, định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để nước ta sớm cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Theo tôi, thời điểm hiện tại đã có sự bùng nổ của nhiều trạng thái, thị trường tiếp nhận nhiều hình thức kinh doanh mới. Nhu cầu của nền kinh tế khác biệt theo hướng cao hơn. Do đó, Luật Đất đai năm 2013 chưa theo kịp thực tiễn. Hơn nữa, nhiều bộ luật liên quan đã ban hành có nhiều quy định không tương thích với Luật Đất đai 2013. Đây là một trong những nguyên nhân chính tạo rào cản cho sự phát triển kinh tế và thị trường bất động sản (BĐS) trong nước thời gian qua.
Vì thế, khi sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, để khắc phục những hạn chế bất cập trong thực tế như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đền bù, cấp đất dịch vụ, công nhận hạn mức đất ở,... thì trong lúc chờ sửa đổi luật, Chính phủ cần rà soát, sửa ngay các nghị định để kịp thời tháo gỡ "điểm nghẽn" trong quản lý, sử dụng đất.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang phát triển mạnh là dựa vào nguồn lực đất đai, trong khi người nông dân chưa được hưởng lợi ích gắn với đất thỏa đáng. Bằng chứng là giá đền bù đất luôn được quy định thấp hơn giá thị trường. Vậy giải quyết vấn đề này ra sao, thưa ông?
TS. Nguyễn Văn Đính: Tôi cho rằng sửa Luật Đất đai lần này rất cần phải ban hành quy định cụ thể cho hoạt động đền bù giải phóng mặt bằng theo hướng bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Thực tế cho thấy, nhiều địa phương đến thời điểm hiện tại vẫn còn gặp lúng túng trong việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013.
Đơn cử như vấn đề đấu giá đất công tại TPHCM đã gây xôn xao dư luận, quyền sử dụng đất với giá thắng thầu rất cao, thường gấp 2-3 lần, nhất là tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá gấp từ gần 4 đến hơn 8 lần giá khởi thầu.
Hiện tượng này đã và có thể để lại nhiều hệ lụy đối với thị trường BĐS, đời sống kinh tế-xã hội, cũng như nhiều rủi ro đối với nợ xấu của hệ thống ngân hàng, thu nhập cũng như lòng tin của cộng đồng kinh doanh trong nước, quốc tế và người dân.
Nguyên nhân là do việc xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm Nhà nước giao đất, cho thuê đất phải thực hiện cụ thể và tính khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.
Bên cạnh đó, giá đất của Nhà nước thường thiếu sự tương thích, thậm chí là thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Vì thế, khi thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn do người bị thu hồi đất không chấp nhận giá bồi thường.
Do vậy, để bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư trong bồi thường đất, theo tôi, các cơ quan chức năng cần hướng dẫn các địa phương tổ chức áp dụng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 và việc xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 trên địa bàn cấp tỉnh. Bên cạnh đó xem xét, ban hành cơ chế đặc thù thí điểm để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất để áp dụng trên một số địa bàn.
Đồng thời, Nhà nước cần huy động các nguồn vốn để bố trí chỗ ở mới cho người có đất bị thu hồi trước khi bồi thường, giải tỏa, bảo đảm phương thức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ để bảo đảm ổn định đời sống lâu dài cho người có đất bị thu hồi.
Mọi nguồn lực công sản phải theo hình thức đấu thầu, đấu giá
Những năm qua, chúng ta tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế mà về bản chất là chuyển đổi đất đai, tài sản công sang tư với mục đích nguồn lực đó được sử dụng hiệu quả hơn. Vậy để đất đai trở thành nguồn lực cho nền kinh tế, theo ông, cần phải thúc đẩy điều gì?
TS. Nguyễn Văn Đính: Theo tôi, cần tập trung vào những vấn đề sau: Thứ nhất, phải thực thi Luật Quy hoạch một cách tổng thể, đồng bộ và chất lượng. Tất cả các địa phương phải sớm hoàn thành xây dựng quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch quốc gia nhằm xác định chức năng của đất và mục đích sử dụng đất.
Thứ hai, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản phải được bổ sung quy định theo hướng chặt chẽ, khả thi. Mọi nguồn lực công sản đều phải được giao theo hình thức đấu thầu, đấu giá.
Cụ thể, tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013 đã quy định về những trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và những trường hợp không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, các địa phương cấp tỉnh khi thực hiện giao đất đối với các dự án đầu tư thường giao đất, cho thuê đất theo hình thức chỉ định chứ không áp dụng hình thức đấu giá. Bên cạnh đó, nhiều dự án được giao đất nhưng việc xác định giá đất bị kéo dài thời gian, chậm huy động nguồn thu ngân sách cho Nhà nước, làm chậm trễ việc triển khai thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm giảm hiệu quả đầu tư, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì thế, tôi đề nghị, sửa Luật Đất đai lần này phải đưa ra các chính sách tài chính đất đai phù hợp, trên nguyên tắc không lãng phí nguồn vốn đất đai, quản lý tốt đất đai thuộc tài sản công, khuyến khích việc sử dụng đất đai thuộc tài sản tư, từ đó tạo cơ chế phù hợp để tăng nguồn thu từ đất.
Thứ ba, thuế phải trở thành công cụ để điều tiết sử dụng tài nguyên phù hợp, tránh lãng phí, sai mục đích. Thời gian qua, do chính sách về đất đai còn chồng chéo, chưa đồng bộ, nên thị trường đã xuất hiện tình trạng đầu cơ, thổi giá, kê khai nộp thuế mua bán, chuyển nhượng BĐS 2 giá, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Do đó, ngoài việc cần có các quy định chặt chẽ, thống nhất của các văn bản pháp luật về thuế, về đất đai, kinh doanh BĐS, về hoạt động công chứng..., thì sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan phải được tăng cường.
Cần quy định rõ hơn cho từng loại chức năng, mục đích sử dụng đất
Ông có đề xuất gì để đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời gian tới?
TS. Nguyễn Văn Đính: Tôi xin đề xuất 5 nội dung.
Thứ nhất, Luật Đất đai cần được sửa đổi theo hướng phù hợp nhất thể với các bộ luật liên quan, phù hợp thể chế chính trị của nước ta, không tạo điểm nghẽn, đánh đố khi xây dựng, sửa đổi các bộ luật khác. Chính sách được ban hành có thể chưa bao phủ toàn bộ các góc cạnh của cuộc sống nhưng cần tháo gỡ được các khó khăn, ách tắc trong thực tế, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai.
Thứ hai, tài chính và thuế về đất đai cần được xem xét là một nội dung lớn, sao cho hiệu quả nhất có thể khi tiếp cận sử dụng nguồn lực đất đai. Tránh lãng phí và sử dụng sai mục đích, sai quy hoạch về đất đai.
Thứ ba, các quy định về giải phóng mặt bằng cần được điều chỉnh, làm cơ sở bảo vệ lợi ích người dân và phù hợp hoạt động phát triển.
Thứ tư, cần quy định rõ hơn cho từng loại chức năng, mục đích sử dụng đất. Trong đó bổ sung đất phát triển du lịch để tạo điều kiện phát triển hạ tầng cơ sở cho ngành du lịch tăng trưởng nhanh và mạnh hơn.
Thứ năm, các quy định về tiếp cận đất đai để phát triển dự án đầu tư phải rõ ràng, thông thoáng. Để tạo môi trường kích thích đầu tư phát triển, cần phải tạo hành lang pháp luật cho chính quyền các cấp phê duyệt dự án dễ hiểu, dễ thực hiện và không sai quy định.
Trân trọng cảm ơn ông.
Theo Báo Chính Phủ
-
Nâng cao hiệu quả thông tin dự báo, cảnh báo để vận hành hiệu quả và an toàn hồ chứa -
Tinh gọn bộ máy: Làm lợi cho nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Kỳ vọng chỉ đạo của Tổng Bí thư về tinh gọn bộ máy sẽ tạo đột phá -
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu từ cấp chi bộ đến Trung ương
- Đoàn kết, vững lòng tin vào Đảng, Chính phủ để vượt qua siêu bão Yagi
- Trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu hoá sản xuất nông nghiệp
- Ứng dụng AI - Cơ hội phát triển nông nghiệp nhanh, bền vững
- Thiêng liêng hai tiếng Việt Nam
- Phát triển chuỗi giá trị hiệu quả, bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản
- 'Có biểu hiện của lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong xây dựng văn bản pháp luật'
- Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh