Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân cả nước cấp bách "tiếp sức" giúp các tỉnh miền Bắc chống lũ

Bảo Minh (tổng hợp) - 14:40 11/09/2024 GMT+7
Quyên góp tiền bạc, mua áo phao cứu sinh, quần áo, thuốc men, thực phẩm chế biến sẵn, thuyền cứu hộ, và góp phương tiện vận chuyển miễn phí... Đó là những việc làm cấp bách, thiết thực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, các tổ chức thiện nguyện, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm, cùng hướng về đồng bào chịu nhiều thiệt hại trong bão số 3 và đang trong trận lũ lớn hiện nay ở miền Bắc.

Bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn đã và đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến công việc và đời sống sinh hoạt của người dân. Trước sức tàn phá của thiên nhiên, sức mạnh tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam như được nhân lên gấp bội, những câu chuyện ấm tình người.

Không chỉ là những lời cầu chúc hay chia sẻ trên các trang mạng xã hội, mà rất nhiều hành động thiết thực kịp thời được đưa ra. Trong đó phải kể đến những thông báo hỗ trợ chỗ ở, nơi trú, tránh bão cho người lao động ngoại tỉnh, người vô gia cư hay lỡ độ đường, hoặc các gia đình sống ở khu vực thiếu an toàn...

Các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu trận lũ lịch sử, nhiều nhà dân bị mắc kẹt do nước lũ ngày càng dâng cao, nhiều người già, trẻ em và phụ nữ mang thai không thể di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Bà con cần gấp xuồng, thuyền, phao và nguồn nhân lực cứu hộ có nghiệp vụ để ứng cứu trước tình cảnh nguy cấp. Sau một thời gian gấp rút lên phương án, chiều ngày 10/9, bà con ngư dân miền biển huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã chở thuyền, tình nguyện viên kèm các nhu yếu phẩm cần thiết lên đường đến miền Bắc.

*Tại Yên Bái: Ngày 10/9, Hội Nông dân huyện Lục Yên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị huyện đi hỗ trợ, động viên cán bộ, lực lượng cứu hộ và người dân bị ngập lụt, sạt lở trên địa bàn các xã.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Lục Yên quyên góp và tổ chức đi trao quà cho người dân vùng lũ lụt.

*Tại Hà Nội: Ngày 9/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-MTTQ-BTT về việc hỗ trợ nhân dân các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, trích từ Quỹ “Cứu trợ” thành phố Hà Nội số tiền 51 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 11 tỉnh, thành phố. Ủy ban MTTQVN TP. Hà Nội cũng đã ngay lập tức kêu gọi phát động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ. Thời gian tiếp nhận từ nay đến hết ngày 31/10/2024.

Ngay khi nhận được thông tin kêu gọi hỗ trợ vận chuyển áo phao cứu hộ, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cho các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam PVC (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội) đã khẩn trương tập hợp lực lượng, thành lập đội phản ứng nhanh triển khai hỗ trợ vận chuyển với sự tham gia của 30 xuồng hơi, 50 xe bán tải và hàng trăm phao, áo phao cứu sinh.

Thành viên Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội hỗ trợ đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Đội phản ứng nhanh đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Cao Bằng... với tinh thần “Đường đi khó - Có chúng tôi”, phát huy sức trẻ và vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Thủ đô.

*Tại Quảng Bình: Hưởng ứng Thư kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai. Chiều 10/9/2024 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã ủng hộ được 11 triệu đồng.

Một doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour du lịch tại các địa phương đã cử 46 nhân viên lên đường ra Bắc tăng cường hỗ trợ vùng lụt bão.

Người dân tại xóm 2, làng Mỹ Lộc Thượng, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình cũng thể hiện sự đồng cảm với bà con miền Bắc bằng hành động vô cùng ý nghĩa. Được biết, nhóm thiện nguyện tự phát hoạt động thường xuyên nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đồng cảm với bà con miền Bắc trong hoàn cảnh này, nhóm kêu gọi bà con và mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm cần thiết. Phát động chỉ trong một buổi, nhóm đã nhận được sự quan tâm của hàng trăm người dân và mạnh thường quân từ khắp mọi nơi theo dõi và ủng hộ với hy vọng giảm thiểu thiệt hại cho bà con vùng lũ. 

Chị Phương Ngọc, người chịu trách nhiệm kiểm soát số lượng nhu yếu phẩm các mạnh thường quân quyên góp, cho biết: ''Trước mắt, tối nay sẽ có một bộ phận nhỏ di chuyển ra Bắc để khảo sát tình hình xem khu vực nào cần hỗ trợ, sau đó đoàn sẽ ra Bắc vào ngày mai đem theo các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con. Chúng tôi thực hiện hành động này đều xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ giữa người với người".

Những phần quà của người dân làng Mỹ Lộc Thượng, huyện Lệ Thuỷ được tiếp nhận để gửi ra Bắc.

Cùng với những món quà nhỏ mang đến hỗ trợ tại điểm hỗ trợ xóm 2 làng Mỹ Lộc Thượng, ông Bùi Văn Hoà chia sẻ: ''Khi nghe thông tin qua báo đài, tôi cũng như nhiều người dân tại An Thuỷ đồng cảm và mong muốn góp một phần nhỏ vào công tác chống bão lũ". Cùng mẹ đến điểm nhận hỗ trợ, em Nguyễn Đức Toàn, học sinh lớp 5.2 trường Tiểu học số 2 Kiến Giang có mong muốn giản đơn. "Em mong trời sẽ không mưa để nước lũ không còn dâng nữa cho người dân bớt khó khăn".

Cửa hàng Trung Hương và Phụ nữ phường Phú Hải - Đồng Hới (Quảng Bình) cùng chung tay hướng về miền Bắc yêu thương, mong bà con vượt qua giai đoạn khó khăn trước thiên tai với thành phẩm là 500 hộp thịt ruốc sả.

Những mẻ ruốc sả đầu tiên được hoàn thành trong ngày

Bà Hương chia sẻ: "Trong đợt lũ 2020, đồng bào cả nước với từng đoàn xe dài hàng chục cây số, dồn hết sức lực, của cải để hướng về miền Trung nói và Quảng Bình nói riêng. Bây giờ, thấy miền Bắc ngày đêm chống lũ, thiếu thốn vô cùng, chúng tôi thực sự không thể ngồi yên. Chúng tôi mỗi người góp một tay mong muốn góp phần nhỏ bé cùng chung tay giúp bà con miền Bắc, động viên cán bộ, chiến sĩ, lực lượng hỗ trợ và người dân địa phương". 

Những chuyến xe vận chuyển thiết bị cứu hộ di chuyển ra Bắc mang theo tấm lòng của người dân Quảng Bình.

Theo ông Trương Văn Hợi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, là một tỉnh nhiều năm chịu thiệt hại của bão lũ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình rất thấu hiểu những khó khăn, mất mát, vất vả, gian khó của người dân vùng bị bão lũ.

Trước những khó khăn của các tỉnh phía Bắc, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo khẩn trương và UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp kịp thời để tổ chức lễ phát động nhân dân, cán bộ, các doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ đồng bào phía Bắc bị bão lụt. Đây là tình cảm, với mong muốn đóng góp 1 phần nhỏ động viên về vật chất, tinh thần để giúp các tỉnh phía Bắc có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Riêng trong ngày 10/9, sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình kêu gọi, tỉnh Quảng Bình đã nhận được hơn 5,2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lụt do cơn bão số 3 gây ra.

*Tại Nghệ An: Trước những mất mát, thiệt hại đau thương của người dân các tỉnh phía Bắc do bão, lũ, người dân Nghệ An đã và đang nhanh chóng chung tay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực nhất.

Hội viên nông dân, phụ nữ phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An chung tay làm cá mờm rim, lạc rim, tép khô rim và quyên góp thực phẩm phục vụ ủng hộ bà con miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Ngày 10/9, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã có Lời kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân bằng tình cảm của mình mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đông đảo người dân thành phố Vinh đã tập trung gói bánh chưng để gửi đến cho người dân các địa phương bị bão lũ.

Người dân Nghệ An thường xuyên bị thiên tai, bão lũ nên thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân các tỉnh miền Bắc. 3 ngày nay, người dân khắp mọi miền quê ở Nghệ An bằng tình cảm, sẻ chia, đùm bọc “tương thân, tương ái”, đã chủ động kết nối để có thể huy động tối đa nhân lực, vật lực nhằm tiếp tế cho đồng bào vùng thiên tai, bão lụt.

Các nhóm thiện nguyện huy động các nguồn hỗ trợ để vận chuyển đến người dân vùng thiên tai.

*Tại Đà Nẵng: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Nẵng gửi lời thăm hỏi ân cần, sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc đối với những tổn thất to lớn về con người và tài sản do Cơn bão số 3 gây ra tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, đặc biệt là các gia đình có người thân mất trong bão, lũ.

Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, động viên các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Cơn bão số 3, trước mắt, lãnh đạo thành phố cử 04 đoàn công tác đến thăm hỏi và hỗ trợ khoảng 25 tỷ đồng để các địa phương khắc phục một phần hậu quả bão, lũ. Đồng thời, cử 2 đội công tác hỗ trợ cắt, tỉa, dọn dẹp cây xanh để hỗ trợ theo đề nghị của thành phố Hà Nội và Hải Phòng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng tiếp tục tổ chức phát động cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, Nhân dân thành phố, các tổ chức... quyên góp, ủng hộ và thực hiện các hoạt động hỗ trợ khác kịp thời, hiệu quả, góp phần giúp các tỉnh, thành phố phía Bắc vượt qua khó khăn, sớm khắc phục hậu quả và ổn định đời sống Nhân dân.

*Tại tỉnh Đắk Lắk: Với tinh thần tương thân tương ái, người dân TP. Buôn Ma Thuột mang nhiều nhu yếu phẩm đến gửi chuyến xe 0 đồng hỗ trợ người dân miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Ngày 10/9, hàng trăm người dân mang theo những thùng mì tôm, sữa, lương khô, nước lọc, bánh, thuốc, vật tư y tế, áo phao... đến Quảng trường 10-3 để gửi người dân vùng bão lũ.

Đứng ra tổ chức chuyến xe 0 đồng trên, anh Bùi Xuân Phong (SN 1993), trú huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cho biết: xem những người dân các tỉnh miền Bắc gồng mình chống chọi bão lũ trên báo đài, các trang mạng xã hội, tôi và một người bạn đã đứng ra tổ chức chuyến xe 0 đồng kêu gọi sự ủng hộ của người dân Tây Nguyên, phần nào hỗ trợ đồng bào phái Bắc trong cơn hoạn nạn. Dự kiến sẽ có khoảng 6 chiếc xe tải, mỗi xe chở 15 tấn hàng tham gia vào chuyến xe 0 đồng để vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc. Xe nào đầy hàng hóa thì sẽ lăn bánh di chuyển sớm, đến chiều 14/9 chuyến xe cuối cùng sẽ lăn bánh từ Đắk Lắk vận chuyển hàng hóa ra miền Bắc để hỗ trợ người dân.

Nhiều người dân TP. Buôn Ma Thuột mang các loại nhu yếu phẩm đến quyên góp để hỗ trợ người dân miền Bắc bị thiệt hại do mưa lũ.

“Chúng tôi rất bất ngờ và xúc động, vì sau khi kêu gọi, đông đảo người dân trên địa bàn thành phố mang đủ các loại từ bánh mì, mỳ tôm, nước lọc đến quần áo, áo phao, thuốc men… đến gửi. Chỉ sau mấy tiếng đồng hồ, 1 xe tải đã đẩy ắp hàng. Điều đó cho thấy bà con Tây Nguyên đang hướng về miền Bắc”, anh Phong cho hay.

*Tại Khánh Hòa: Tối 10/9, tại sự kiện Lễ trao giải Cánh diều vàng năm 2024, Tỉnh ủy - HĐND - UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã ủng hộ người dân các địa phương bị thiệt hại bởi bão số 3 - bão Yagi số tiền 10 tỷ đồng. Chia sẻ tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh cùng quý vị đại biểu, các vị khách quý, anh chị em nghệ sỹ, diễn viên, các nhà làm phim có mặt ở buổi lễ cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ cho người dân vừa bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cũng kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,... cùng chung tay chia sẻ, hưởng ứng, ủng hộ cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Thời gian tiếp nhận từ ngày 10/9 đến 30/10/2024.

* Tại Đồng Nai: Trước mắt, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai thông qua Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chuyển 5 tỷ đồng đến đồng bào bị bão lũ ở miền Bắc do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.

Ngày 10/9, ông Viên Hồng Tiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, cùng ngày Tỉnh ủy, UBND tỉnh này đã đồng ý với đề xuất của Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về việc ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Theo đó, trước mắt Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai thông qua Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ nhanh chóng chuyển số tiền 5 tỷ đồng đến đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Số tiền trên được trích từ Quỹ cứu trợ xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Theo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, đây chính là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai dành cho đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

*Tại TP. Hồ Chí Minh: Trong chiều 10/9, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh ủng hộ bước đầu 120 tỷ đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cũng phát đi kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia đóng góp tiết kiệm từ 1 ngày lương. Kêu gọi các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, đơn vị, tập thể, đoàn viên, hội viên, chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ các tôn giáo, Người có uy tín trong đồng bào các DTTS, các cá nhân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tùy theo khả năng, điều kiện của mình ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn.

*Tại Bình Dương: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ trích từ nguồn quỹ cứu trợ tổng số tiền 10 tỷ đồng để ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Bắc do bão số 3 gây ra.

*Tại Sóc Trăng: Chiều 10/9, tại Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã thay mặt cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức phát động kêu gọi Nhân dân trong tỉnh quyên góp ủng hộ các địa phương bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi). Tỉnh Sóc Trăng cũng bước đầu ủng hộ 1 tỷ đồng cho các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu của mưa bão.

Theo ông Lâm Văn Mẫn, trong những ngày qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) - cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua, đã ảnh hưởng nặng nề tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tính đến chiều tối 10/9, nhiều tỉnh thành khác của khu vực Nam Bộ cũng thông báo ủng hộ bước đầu cho đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả của mưa bão. Trong đó, Bạc Liêu, Hậu Giang và Vĩnh Long đã hỗ trợ 1 tỷ đồng; các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang và Trà Vinh đã hỗ trợ trên 2 tỷ đồng; TP. Cần Thơ, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã ủng hộ trên 5 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tạp chí Nông thôn mới kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bạn đọc, doanh nghiệp, các nhà hảo cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vượt qua thiên tai và những khó khăn trong và sau bão, lũ sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Tạp chí Nông thôn mới, Tầng 7, Tòa nhà Báo Nông thôn ngày nay - Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.38470876 - 0984 599 179; 0976 606 690

Tên tài khoản nhận tiền: Tạp chí Nông thôn mới.

Số tài khoản: 1506 201037979

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tây Hồ - Hà Nội. 

(Ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị, cá nhân ủng hộ. Nội dung ghi: Ủng hộ đồng bào thiệt hại vì bão lũ)

Lũ vượt báo động 3, Nam Định tập trung gia cố đê và di dời dân tại các xã ven sông
Tại huyện Trực Ninh (Nam Định), đặc biệt là khu vực bối Nội Xuyên, xã Phương Định, nước sông Ninh Cơ dâng cao lên trên Báo động 3 đã đe dọa đến 459 hộ dân với 1.455 nhân khẩu.