Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Thụy (Thái Bình): Nỗi lo “chuột tặc” của bà con nông dân

09:48 31/03/2021 GMT+7

Nhiều tháng nay bà con nông dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đang đứng ngồi không yên với nạn chuột phá hoại mùa màng. Đặt bẫy sinh học, rải mồi, bắt thủ công… nhưng chuột vẫn đang tăng nhanh theo cấp số nhân, mùa màng bị đe doạ.

Những năm trước đây vào thời điểm này khi đi thăm đồng bà con nông dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình chỉ quan tâm đến ruộng thiếu – thừa nước, thì nay lại phải thêm nỗi lo đi tìm mua cọc tre, ni lon để quây lại ruộng “đắp bờ thuỷ tinh” để tránh chuột phá hoại.

Có hợp đồng diệt chuột với công ty rồi nhưng người dân vẫn phải bảo vệ mùa màng bằng bằng phương pháp “Đắp bờ thuỷ tinh”.

Đang nhanh tay cắm cọc tre quây ruộng ông N.N.H ở thôn Lễ Củ, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy cho biết: 2 năm nay chuột hoành hành nhiều quá, ngay từ ngày gieo mạ là chúng đã phá hoại, cây từ khi còn non đến thu hoạch nếu không được bảo vệ chúng sẽ ăn sạch. Mới cấy thì còn dặm lại được chứ giờ cây lúa đã cứng ăn cây nào thì chỉ có mất cây đấy. Nhà nào không chịu khó đi quây ruộng bằng nilong thì chỉ có “béo chuột”.

Không chỉ trên cánh đồng xã Thụy Duyên mà ở các xã khác của huyện Thái Thụy như: Thụy Chính, Thụy Thanh, Thụy Phong, Thụy Hưng… diện tích lúa nếu không được “đắp bờ thuỷ tinh” thì sẽ bị chuột tàn phá nặng nề. Nhiều thửa “bờ xôi ruộng mật” của xã Thụy Duyên 3,5 – 4 sào người dân đã chủ động gieo xạ rất sớm những vẫn phải bỏ vì chuột ăn.

Nếu không được “đắp bờ thuỷ tinh” thì ruộng chỉ bỏ hoang trước nạn “chuột tặc”.

Theo lãnh đạo HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thụy Duyên: Xã có diện tích 300ha sản xuất nông nghiệp; từ năm 2017, HTX đã ký hợp đồng với một Công ty  ở Hà Nội để diệt chuột, với giá 35.000 đồng/sào/vụ; cách thức dải bả chuột sinh học ở ngoài đồng. Nhưng từ vụ Mùa 2020 và vụ Đông Xuân 2020-2021 hiệu quả giảm rõ rệt, Công ty đã tiến hành thêm nhiều phương pháp diệt chuột: Ngâm thóc trộn với thuốc diệt chuột, trực tiếp đi đánh bẫy, thu mua đuôi chuột…

Bà N.T.T xã Thụy Duyên cho biết: Để bảo vệ mùa màng khỏi bị chuột cắn phá, mỗi gia đình chúng tôi đã phải tự mình đi mua nilong về quây lại ruộng. Với diện tích 1 sào phải mua 100 cọc giá 100.000 đồng , 2kg nilong 80.000 đồng và một ngày công để đi quây ruộng diệt chuột.

Như vậy chỉ tính riêng tiên diệt chuột trong vụ Đông Xuân 2020-2021, nhiều hộ nông dân ở Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã phải chi trả tiền diệt chuột cho công ty, tiền mua túi ni long và ngày công đã tốn chi phí trên 400.000 đồng/sào.

Hiện nay lúa ở huyện Thái Thụy đang chuẩn bị vào kỳ trổ đòng, đây là thời kỳ rất dễ “thu hút” loài  chuột vì vậy việc chuột phá hoại đang là vấn đề được người nông dân rất lo lắng, quan tâm.

Hoàng Tính