Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thông xe toàn tuyến Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Bùi Ánh - Ngọc Linh - 06:54 30/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 29/6, tại cầu Hưng Đức đã diễn ra Lễ thông xe toàn tuyến đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành 19km cuối cùng.

Tham dự Lễ thông xe có các ông: Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Nhật - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Lâm Văn Hoàng - Cục trưởng Cục Cao tốc Việt Nam; các đồng chí đại diện các bộ, ban, ngành; lãnh đạo địa phương 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh.

Các đại biểu tham dự Lễ thông xe

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng. Đây là mảnh ghép cuối cùng trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 652,86km.

Việc hoàn thành 19km cuối cùng và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024 (từ nút giao QL46B đến cuối tuyến nút giao QL8A) thời gian này không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Với các nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong quá trình thi công cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đánh giá là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…; trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt. Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1. Toàn tuyến còn có cầu Hưng Đức với chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.  

Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi”, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già đưa tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoà quyện với thiên nhiên, trở thành một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt khó đưa tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích, mặc dù đây là một trong những tuyến thi công khó khăn với địa hình đồi núi, thời tiết khắc nghiệt.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác, tiếp tục hoàn thành các tuyến đường gom đường công vụ còn lại.

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành như: Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...

Khánh thành đưa vào khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
(Tapchinongthonmoi.vn) - Việc đưa vào vận hành, khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch cho các địa phương.