Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thua trắng 0-3, Philippines coi như bị loại

23:42 11/01/2019 GMT+7

Dù rất nỗ lực nhưng Philippines không thể tránh khỏi thất bại trước Trung Quốc. Với thất bại thứ 2 liên tiếp, thầy trò Eriksson coi như phải dừng bước ở vòng đấu bảng…

Ở trận mở màn, Philippines thi đấu rất kiên cường trước Hàn Quốc nhưng vẫn phải nhận thất bại 0-1. Trận thua này buộc thầy trò Eriksson phải nỗ lực gianh điểm trước Trung Quốc để thắp sáng hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên, trước đội bóng của HLV lão làng Marcello Lippi, đại diện của Đông Nam Á đã dễ dàng để thua 0-3.

Với 2 trận ra quân toàn thua và hiệu số -4, Philippines chưa chính thức bị loại nhưng hy vọng đi tiếp của họ là rất mong manh. Ngay cả khi thắng Kyrgyzstan ở loạt trận hạ màn, thầy trò Eriksson cũng phải chờ đợi kết quả các bảng đấu khác để xác định có thể đi tiếp với tư cách 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất hay không.

Giống như trận gặp Hàn Quốc, Philippines chủ động áp dụng đấu pháp phòng ngự – phản công trước Trung Quốc. Nhờ nền tảng thể lực dồi dào và lối chơi hiện đại kiểu châu Âu, đội bóng Đông Nam Á đã tạo ra thế trận khởi đầu khá ấn tượng. Họ không chỉ khiến Trung Quốc lâm vào thế bế tắc mà còn thường xuyên tạo ra những pha phản đòn sắc bén.

Tuy nhiên, ở thời điểm cuối hiệp 1, chỉ với 1 thoáng mất tập trung của hàng phòng ngự, Philippines đã phải nhận bàn thua. Phút 40, tiền đạo Wu Lei nhận bóng trong thế rất thoải mái trong vòng cấm. Anh quyết định tung cú sút táo bạo đưa bóng găm thẳng vào góc xa khung thành của Philippines, đưa Trung Quốc vượt lên dẫn trước 1-0.

Bàn thua đáng tiếc ở cuối hiệp 1 đã ảnh hưởng lớn tới toan tính của HLV Eriksson. Ông buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Lập tức, hàng thủ của Philippines bộc lộ nhiều khoảng trống để Trung Quốc khai thác. Phút 51, phải nhờ tới phản xạ xuất thần của thủ thành Falkesgaard, Philippines mới tránh khỏi bàn thua thứ 2 trước cú sút nối cận thành của tiền đạo Wu Lei.

Trong tấn công, Philippines chủ yếu thực hiện những cú treo bóng bổng. Phương án này không phát huy được sự hiệu quả trước hàng thủ có thể hình cực tốt. Kể cả khi tăng cường hàng công bằng tiền đạo Younghusband, đội bóng Đông Nam Á vẫn không tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt để ghi bàn thắng gỡ hòa.

Như một hệ quả tất yếu, Philippines đã phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 66. Từ cú đá phạt bên phía cánh phải của Hao Junmin, tiền đạo Wu Lei đã tung cú vô-lê đẳng cấp trong vòng cấm khiến thủ thành Falkesgaard không thể cản phá.

Tới phút 79, tiền đạo Wu Lei suýt chút nữa đã hoàn tất cú hat-trick khi có cơ hội đối mặt thủ thành Falkesgaard. Chỉ có điều cú sút nhắm vào góc xa của tiền đạo Trung Quốc đã bị thủ thành Philippines bắt bài.

Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn này nhưng Trung Quốc không quá tiếc nuối bởi ngay ở tình huống đá phạt góc sau đó, họ đã nâng tỷ số lên 3-0. Người ấn định chiến thắng 3 sao cho Trung Quốc là tiền đạo Yu Dabao với cú đánh đầu dễ dàng ở cự ly gần.

Với chiến thắng 3-0, Trung Quốc đã trở thành đội tuyển thứ 2 đoạt vé dự vòng 1/8 (sau Jordan). Ngược lại, Philippines coi như hết hy vọng. Họ không chỉ trắng tay mà còn có hiệu số khá tệ (-4) để có thể cạnh tranh suất vé vớt trong nhóm 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Duy Hải