Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Quảng Đông, Vân Nam (Trung Quốc)

08:07 30/03/2023 GMT+7
Ngày 29/3, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Thứ trưởng Trần Thanh Nam có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp của tỉnh Quảng Đông và Vân Nam (Trung Quốc) do ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng tiếp đoàn doanh nghiệp Trung Quốc có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường; Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp...

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo  Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết rất vui mừng được chào đón đoàn các doanh nghiệp của tập đoàn Sunwah tới làm việc tại Bộ ngày hôm nay. Đã nhiều lần làm việc với tập đoàn Sunwah, Thứ trưởng cho biết rất ấn tượng với sự hỗ trợ của tập đoàn trong việc tạo điều kiện kết nối với các địa phương Việt Nam để đưa các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc. Thứ trưởng mong rằng, sau buổi làm việc hôm nay, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao thương nông sản giữa hai nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc

Ông Jesse Choi - Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong suốt ba năm qua, các doanh nghiệp về nông sản của Sunwah không có cơ hội sang Việt Nam, nhưng trong suốt thời gian đó, ông Jonathan Choi - Chủ tịch tập đoàn Sunwah vẫn tiếp tục hoạt động thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Cụ thể, trong năm 2022, Sunwah cũng đã phối hợp với thành phố Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức khóa tập huấn về ngành chè cổ thụ cho các doanh nghiệp cũng như cán bộ nông nghiệp của các tỉnh thành phía Bắc của Việt Nam. Hiện nay, khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau gần 3 năm áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đại dịch Covid-19, Tập đoàn Sunwah đã tổ chức đoàn doanh nghiệp đến từ Quảng Châu và Vân Nam sang Việt Nam tiến hành khảo sát và tìm kiếm các cơ hội giao thương nông sản với Việt Nam.

Ông Jesse Choi - Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam 

Ông Leo Liu, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Sunwah khu vực Vùng Vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao cho biết, đoàn đến Việt Nam lần này với mong muốn có thể hỗ trợ cũng như thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, với 4 nội dung chính: Làm thế nào để đơn giản hóa các thủ tục cũng như thúc đẩy nông sản Việt nam sang Trung Quốc dễ dàng hơn; Tăng cường hợp tác về các lĩnh vực chè, cà phê (tổ chức các lớp bồi dưỡng đào tạo cho các doanh nghiệp về hai lĩnh vực này); Tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản tại Côn Minh, Vân Nam nhân chuyến thăm của lãnh đạo Bộ NN-PTNT và các doanh nghiệp Việt Nam; Nâng cao hình ảnh của hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt thông qua hình thức thương mại điện tử.

Theo ông Liu Tao, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý chuỗi cung ứng thương mại quốc tế Sunwah (Quảng Đông), có thể nói trái cây của việt Nam nằm trong top đầu các sản phẩm xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, trong đó có các sản phẩm đặc trưng và ưu thế thậm chí hơn cả các sản phẩm trái cây của Thái Lan như sầu riêng, thanh long, măng cụt, chanh dây. Đối với các sản phẩm lương thực, Sunwah tập trung vào gạo nếp, bột gạo, bột sắn. Về thủy hải sản là tôm, cua, cá hố. Cân nhắc về việc hoạt động kinh doanh ngày càng mở rộng của Sunwah cũng như việc tham dự rất sâu của tập đoàn trong lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu sản phẩm trái cây của Việt Nam, ông Liu Tao cho biết trong thời gian tới, Sunwah Việt Nam dự kiến sẽ chú trọng hơn vào phát triển các cơ sở đóng gói cũng như các vùng trồng trái cây của Việt Nam và bao tiêu các vùng trồng này. Ông cũng đề xuất xây dựng một sàn giao dịch xuất nhập khẩu nông sản để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước thuận lợi giao thương hơn.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, đối với các lĩnh vực nông sản, hiện nay có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam liên kết với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, trên cơ sở tập đoàn Sunwah là một tập đoàn lớn mạnh và lâu đời (thành lập từ năm 1957), Thứ trưởng mong muốn cùng với Sunwah xây dựng một chuỗi cung ứng nông sản có uy tín và bền vững với sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan hai nước. Theo Thứ trưởng, Việt Nam có đủ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp có thế mạnh có thể đáp ứng được yêu cầu của phía nước bạn, như các doanh nghiệp về chè, cà phê.

Về vấn đề xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn phía Sunwah hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng muốn cùng với Sunwah nối lại việc tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản thường niên về các lĩnh vực (thủy sản, cà phê, gạo…) tại cả hai phía Trung Quốc và Việt Nam. Theo Thứ trưởng, trong thành viên của tập đoàn còn có nhiều doanh nghiệp có thị phần lớn ở Hồng Koong và Macao, nên việc tổ chức diễn đàn tại Việt Nam cũng là điều kiện rất tốt cho các doanh nghiệp Việt nam đang có xu hướng xuất sang thị trường này tiếp cận. Đồng tình với ông Leo Liu về việc xây dựng một sàn thương mại điện tử, Thứ trưởng cho biết sẽ cùng với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp họp bàn để đưa ra hướng cụ thể.

Ông Jesse Choi tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Trần Thanh Nam

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng quà lưu niệm cho ông Jesse Choi

Thứ trường Trần Thanh Nam và đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ NN-PTNT chụp hình lưu niệm với đoàn doanh nghiệp của tỉnh Quảng Đông và Vân Nam (Trung Quốc).

 Nguồn Bộ NNPTNT