Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới, thêm một trường hợp tử vong

11:08 25/05/2022 GMT+7
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, chỉ trong vòng một tuần qua, TP Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 943 ca bệnh sốt xuất huyết và một ca tử vong tại huyện Củ Chi. Như vậy, số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay tại TP Hồ Chí Minh đã là 7 trường hợp.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, trong tuần từ ngày 13 - 19/5, Thành phố ghi nhận thêm 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 51 phường, xã thuộc 17/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Như vậy, số ổ dịch sốt xuất huyết tích luỹ đến nay tại TP Hồ Chí Minh là 446 ổ.

Cũng trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 943 ca bệnh sốt xuất huyết mới, tăng 156 ca (tăng 20%) so với trung bình 4 tuần trước đó; đồng thời ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại huyện Củ Chi. Như vậy, số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay tại thành phố đã là 7 trường hợp.

Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng chủ yếu là trường hợp nhập viện điều trị nội trú.

Một số phường, xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Thới Hiệp, Thạnh Xuân (Quận 12); phường Phú Thạnh, Sơn Kỳ (Tân Phú); xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn).

Tổng số ca mắc bệnh từ đầu năm đến nay tại TP Hồ Chí Minh là 8.481 ca, tăng 28% với cùng kỳ năm 2021 (6.639 ca). Đáng chú ý, số ca sốt xuất huyết nặng tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các chuyên gia dịch tễ, cứ 4 – 5 năm thì bệnh sốt xuất huyết Dengue lại gây ra trận dịch lớn. Nếu theo đúng chu kỳ thì có thể năm 2022 này sẽ bắt đầu một trận dịch sốt xuất huyết mới. Năm 2019, trận đại dịch sốt xuất huyết với số mắc hơn 300.000 ca (riêng TP Hồ Chí Minh khoảng 65.000 ca), gây nhiều khó khăn cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, để phòng bệnh, ngành y tế Thành phố đã tổ chức các hoạt động ở địa phương nhằm giảm nguồn sinh sản của muỗi, chủ động giảm mật độ muỗi khi mùa mưa đến; tăng cường truyền thông giúp người dân nhận biết sớm các triệu chứng hoặc những dấu hiệu cảnh báo bệnh để đến cơ sở y tế kịp thời, hạn chế các trường hợp tử vong; quan trọng nhất là tạo phong trào sâu rộng đến từng người dân và mỗi gia đình trong việc chủ động tìm và xử lý các vật đọng nước - nơi sinh sản của muỗi vằn.

Bên cạnh đó, Thành phố đã triển khai chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” lần thứ 12, bắt đầu từ ngày 15/5/2022. Chiến dịch nhằm tăng cường sự phối hợp của chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, huy động sự tham gia của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

 

Theo Báo Tin Tức

Tăng cường giám sát, phát hiện các ca nghi ngờ đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ngày 13/5 đến ngày 21/5/2022, trên thế giới đã ghi nhận 92 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 28 trường hợp nghi ngờ tại 12 quốc gia. Điều đáng nói là các nước này trước đó chưa từng lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Để chủ động giám sát và kịp thời triển khai các biện pháp phòng bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát phát hiện các ca nghi ngờ ngay tại cửa khẩu.