Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dám nghĩ, dám làm trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nuôi vịt

Hoàng Tính - 07:25 13/03/2023 GMT+7
Đã từng phải “tha hương cầu thực” rời xa quê hương, nhưng ông Nguyễn Văn Mùi ở thôn Liễu Đê (xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đã trở về và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương với nghề nuôi vịt, thật vinh dự và tự hào năm 2022 ông đã trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc.

Có chí làm giàu

Từng buôn lợn rồi mở trang trại nuôi lợn nái, lợn thịt… kinh tế gia đình khá giả, nhưng dịch tả lợn châu Phi đã khiến gia đình ông Nguyễn Văn Mùi rơi vào cảnh trắng tay.

Từng tay trắng những với ý chí làm giàu nông dân Nguyễn Văn Mùi đã có cuộc sống khá giả với nghề nuôi và ấp trứng vịt. (Ảnh Thu Phong)

Năm 2008 ông Mùi đã quyết định đưa cả gia đình vào miền Nam rồi sang Trung Quốc để làm thuê, kiếm sống nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, năm 2012 ông Nguyễn Văn Mùi lại quyết định trở về quê nhà ở thôn Liễn Đê để làm ăn sinh sống.

Đi nhiều nơi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, chính vì vậy ông Mùi đã bàn với gia đình quyết tâm đầu tư chăn nuôi vịt để phát triển kinh tế. Vùng đất Liễu Đê chủ yếu là đồng chiêm trũng nên thuận lợi cho việc chăn nuôi vịt.

Toàn bộ tiền tích cóp được, ông Mùi đã dồn vào xây dựng trang trại nuôi vịt. Rút kinh nghiệm từ thất bại trong chăn nuôi lợn bởi dịch bệnh, vì vậy ngay từ khi bắt đầu tư nuôi vịt ông Mùi đã quyết định chọn nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học với 3.000 con vịt được chia ở hai khu, mỗi khu được xây tách bằng tường xây và rào lưới, có cổng ra vào riêng, máng ăn chuyên dụng và có đệm lót sinh học…

Với việc tuân thủ nghiêm ngặt trong chăn nuôi, chính vì vậy mà đàn vịt nhà ông Mùi phát triển tốt, khoẻ mạnh không bị dịch bệnh phá hoại, tỷ lệ trứng cao… Bán trứng vịt được một thời gian, ông Mùi nhận thấy, trứng vịt lộn bán có giá cao, bởi vậy ông lại quyết định đầu tư vào trứng vịt lộn.

Giúp đỡ nhau cùng nhau phát triển

Để có được kinh nghiệm trong ấp trứng vịt lộn, ông Mùi lại lặn lội đi khắp các trại vịt trong và ngoài tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Được một gia đình nuôi vịt ở huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) hướng dẫn rất nhiệt tình, thậm chí về tận gia đình để “cầm tay chỉ việc”. Được hướng dẫn về cách ấp trứng để vịt con nở ra được đẹp; giải thích nguyên nhân trứng chết phôi, cách khắc phục...

Chính vì vậy từ hai máy ấp trứng ban đầu, đến nay gia đình ông Mùi đã đầu tư mở rộng, nâng lên thành 7 máy ấp trứng, trong đó có 6 máy ấp trứng vịt lộn, 1 máy ấp con giống.

Ngôi nhà khang trang được xây dựng từ nghề nuôi vịt của gia đình ông Nguyễn Văn Mùi. (Ảnh Thu Phong)

Với số lượng máy ấp trứng này, ông Mùi đã không chỉ ấp trứng vịt của gia đình mà còn thu mua trứng từ 7 hộ thành viên trong Hợp tác xã Tiến Phát do ông làm Giám đốc.

Ông Mùi chia sẻ: Với việc đầu tư máy ấp trứng vịt lộn, mỗi tháng gia đình tôi đã cung cấp ra thị trường 13 vạn trứng lộn; Bên cạnh đó tôi cũng đã hỗ trợ cho 7 hộ thành viên trong HTX Tiến Phát ấp trứng và tiêu thụ từ 8-10 vạn quả trứng/tháng. Việc thành lập được HTX đã giúp chúng tôi liên kết chặt chẽ với nhau để cùng phát triển chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn.

Với sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm, vì vậy mà gia đình nông dân Nguyễn Văn Mùi đã có kinh tế khá giả, giờ đây gia đình ông đã có đàn vịt 5.000 con, trung bình mỗi ngày cho thu hơn 4.000 trứng, chính vì vậy thu nhập bình quân mỗi tháng đạt trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi và ấp trứng vịt. Năm 2022 ông đã vinh dự trở thành 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc.