Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trời nắng nóng bệnh viện “lo” giải nhiệt cho bệnh nhân

21:08 27/06/2019 GMT+7
Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày này, các bệnh viện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tránh

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày này, các bệnh viện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tránh nắng nóng.

Người nhà bệnh nhân đang lấy nước miễn phí từ hệ thống nước của BV K. Ảnh: Hà Linh

Do nắng nóng duy trì liên tiếp trong những ngày vừa qua, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tăng gần gấp đôi. Theo TS.BS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc BV Lão khoa Trung ương, ngày thường số lượng bệnh nhân đến khám tại BV từ 300- 400 bệnh nhân nhưng trong mấy ngày nắng nóng, mỗi ngày BV tiến hành khám cho khoảng 500- 600 bệnh nhân.

Cũng theo Giám đốc BV Lão khoa Trung ương, do đặc thù đối tượng đến khám là người cao tuổi nên BV đã triển khai nhiều giải pháp để làm hài lòng bệnh nhân nhất là trong những ngày thời tiết oi bức.

Theo đó, ngoài bố trí đội ngũ hướng dẫn người bệnh đến khám để làm các thủ tục nhanh hơn, BV còn tăng cường dọn dẹp, bài trí để không gian khám chữa bệnh thêm thoáng mát, sạch sẽ hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Lão khoa Trung ương cũng cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân trong những ngày nắng nóng, BV còn đẩy giờ khám bệnh lên sớm hơn. Những ngày thường có thể giờ khám tại BV là 7h30 đến 8h nhưng đợt vừa rồi, có ngày bác sĩ phải đến BV từ 6 giờ sáng để khám cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sỹ Đặng Bích Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội cho biết, để làm mát cho bệnh nhân và người nhà, mỗi hành lang đều có các quạt công nghiệp công suất lớn, điều hoà chạy thường xuyên. Bên cạnh đó, nước uống được bố trí đủ số lượng trên một mặt bằng. Mặt khác, BV còn có phương án đẩy giờ khám sớm, tăng bàn khám, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh trong ngày nắng nóng cao điểm.

Còn tại BV K, theo lãnh đạo BV, mỗi ngày bệnh viện K tiếp đón khoảng 2000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, nhiều người đã đến xếp hàng chờ từ sáng sớm. Nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, BV K đã triển khai đón tiếp bệnh nhân từ 5h sáng tại cơ sở Tân Triều, 5h30 tại cơ sở Quán Sứ và khám bệnh từ 6h sáng mỗi ngày. Tại cơ sở 9A-9B Phan Chu Trinh, nhân viên hướng dẫn, đón tiếp từ 6h30.

Đại diện BV K cho biết, BV cũng triển khai bấm số tự động, tăng cường bàn khám, phòng khám và bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh để giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm…

Bên cạnh đó, thay vì bật điều hòa luân phiên theo giờ quy định như trước đây, trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài đem lại cảm giác oi bức, khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh, Ban lãnh đạo BV K đã yêu cầu các khoa điều trị bật điều hòa 24/24 tại tất cả các buồng bệnh để người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, BV K đã tiến hành tăng cường thêm ghế ngồi, lắp thêm nhiều quạt công suất lớn để tạo không gian thoáng đãng, thoải mái, giảm áp lực cho người bệnh trước nền nhiệt 40 độ C. Khu vực khám bệnh theo yêu cầu cũng được trang bị hệ thống điều hòa công suất lớn để phục vụ bệnh nhân.

Về phía Sở Y tế Hà Nội, theo Phó Giám đốc Trần Thị Nhị Hà, trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao trong những ngày đầu hè, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống nắng nóng cho người bệnh như: Bổ sung quạt, bạt che, bảo đảm đủ nước uống, nước sinh hoạt…

Hiện tại, các BV của TP đều đã khẩn trương triển khai các biện pháp chống nắng nóng cho người bệnh. Mặt khác, có phương án giảm tải khu vực khám bệnh, nơi thu viện phí giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đặc biệt, tại các khoa hồi sức, khoa nhi, khoa sản, phòng cấp cứu phải bảo đảm đầy đủ quạt thông gió hoặc điều hòa nhiệt độ.

D.Ngân