Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huyện Sơn Dương phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn nông thôn mới

Đức Vượng - 10:12 03/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ban Chỉ đạo Nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa qua đã tổ chức lễ công bố Quyết định và đón bằng công nhận xã Hồng Lạc đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng NTM

Xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, từ đó đến nay xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao.

Với sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận của nhân dân, diện mạo của xã Hồng Lạc đã có những khởi sắc vượt bậc, hạ tầng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, mức sống của người dân được nâng cao. Xã đã huy động được trên 29,7 tỷ đồng để thực hiện chương trình NTM nâng cao, trong đó nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao Quyết định đạt chuẩn NTM nâng cao cho xã Hồng Lạc

Về hạ tầng giao thông, tính đến năm 2023, xã Hồng Lạc đã bê tông hóa trên 20km đường thôn, liên thôn; tỷ lệ đường thôn và liên thôn được cứng hóa và bảo trì hàng năm  đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 76%; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố.

Xã Hồng Lạc có 3 trường học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 trở lên; 9/9 thôn có nhà văn hóa được đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp theo quy định; xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,58%.

Lãnh đạo huyện Sơn Dương trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Cũng trong lễ công bố, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng  NTM nâng cao; UBND huyện Sơn Dương tặng Giấy khen cho 9 tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng  NTM nâng cao của xã Hồng Lạc.

Trước đó, ngày 31/7, UBND huyện Sơn Dương cũng đã tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh Tuyên Quang công nhận xã Văn Phú và xã Hợp Hòa đạt chuẩn NTM.

Phấn đấu xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn NTM năm 2025

Việc triển khai thực hiện xây dựng NTM ở huyện Sơn Dương được thực hiện với một tinh thần khẩn trương, nghiêm túc nhất. Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2023 - 2025 đã được triển khai quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sơn Dương. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước việc huy động sức dân, xây dựng NTM trên tinh thần “lấy người dân làm trung tâm”, xây dựng NTM mang lại lợi ích cho nhân dân… đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến hết năm 2023, huyện Sơn Dương có 18/30 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, hoàn thành thêm 5 xã đạt chuẩn NTM theo Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn NTM giai đoạn 2023 - 2025 đã phê duyệt gồm: Kháng Nhật, Phúc Ứng, Hợp Hòa, Văn Phú, Phú Lương. Số tiêu chí bình quân trên xã đạt 17,03 tiêu chí/xã; 3 xã đạt NTM nâng cao.

Một góc huyện Sơn Dương

Ngoài ra, huyện Sơn Dương đã huy động các nguồn lực xây mới, sửa chữa nhà ở cho 918 hộ nghèo; nhiều mô hình, dự án sản xuất nông, lâm nghiệp, đa dạng sinh kế được triển khai đã nâng cao mức sống của người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 53,55 triệu đồng/người/năm (tăng 6,75 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,85% (giảm 6,42% so với năm 2022). Các tiêu chí xây dựng thị trấn Sơn Dương đạt chuẩn đô thị văn minh đang triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Về huyện NTM, Sơn Dương đạt 4/9 tiêu chí  gồm: Thuỷ lợi và phòng chống thiên tai, điện, kinh tế; an ninh trật tự - hành chính công. 5 tiêu chí cần hoàn thành gồm: Quy hoạch, giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục và môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn NTM giai đoạn 2023 - 2025 còn một số khó khăn, vướng mắc. Đó là: số xã chưa đạt chuẩn NTM trên địa bàn còn cao với 12/30 xã; số công trình dự án thực hiện tiêu chí huyện NTM, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, thực hiện tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là rất lớn, trong khi nguồn ngân sách tỉnh, huyện còn hạn chế. Do vậy cần nguồn lực rất lớn. Hiện tại tổng nguồn lực huy động thực hiện đề án mới chỉ đạt gần 1.400 tỷ đồng, trong khi nhu cầu vốn của huyện là trên 3.400 tỷ đồng.

Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang cho biết, do xuất phát điểm của huyện còn thấp, để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2023-2025 là việc rất khó khăn, nhất là số xã chưa hoàn thành xây dựng NTM với 12 xã, các tiêu chí thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM đến năm 2025 phải hoàn thành. Ngoài ra huyện Sơn Dương cũng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công,…

Thời gian tới, huyện Sơn Dương xác định phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Trong đó thực hiện tốt các chỉ tiêu có tính chất tạo động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, như: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị; phát triển sản xuất công nghiệp trên cơ sở thành lập mới các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt theo Quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; hoàn thành xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Tuyên Quang: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bội Hội về công tác giảm nghèo
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 17/7 tại tỉnh Tuyên Quang, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn cho 155 cán bộ Hội Nông dân các cấp trên địa bàn về Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.