Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vicem Hải Phòng: Xi măng “Con Rồng” bền vững qua các thế kỷ

Hoàng Tính - 11:00 15/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, nhờ việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tích cực phát huy sáng kiến cùng các quy trình sản xuất hợp lý, quản lý chất lượng, quản trị và điều hành linh hoạt, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng đã trở thành đơn vị sản xuất, cung ứng xi măng hàng đầu trong nước và xuất khẩu đạt sản lượng lớn.

Đáp ứng tốt mọi công trình

Với bề dày truyền thống lịch sử gần 125 năm xây dựng và phát triển, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng với nhãn hiệu “Con Rồng” đã luôn tự hào là doanh nghiệp cung ứng xi măng hàng đầu cho các công trình, dự án trọng điểm như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cầu Thăng Long, Thuỷ điện Hoà Bình, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Cùng với đó Xi măng Vicem Hải Phòng đã tiên phong trong việc cung ứng xi măng chất lượng với tính năng nổi trội để phục vụ cho các công trình đặc thù, hạ tầng nông thôn và phục vụ xuất khẩu đáp ứng nhu cầu sử dụng xi măng đa dạng trong và ngoài nước.

Nhà máy Xi măng Vicem Hải Phòng đã có tuổi đời gần 125 năm

Trong những năm gần đây, để hạ giá bán sản phẩm và đáp ứng cho nhiều công trình, dự án lớn trên thị trường, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng đã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh công tác áp dụng công nghệ thông tin, hợp lý hóa trong quá trình sản xuất và tiêu thụ nhằm đưa ra thị trưởng sản phẩm có tính năng vượt trội có chất lượng tốt, dễ thi công đảm bảo chất lượng cho mọi công trình.

Hiện nay Công ty đã hoàn thành cải tạo và nâng công suất lò nung lên trên 4.000 tấn clinker/ngày. Trong những ngày cuối cùng của năm 2022, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đang ra sức thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất 1.352.000 tấn clinker và tiêu thụ trên 3 triệu tấn sản phẩm, giảm định mức, tiết kiệm nhiên liệu, áp dụng pha các loại phụ gia hoạt tính nhằm tăng năng suất, đảm bảo lợi nhuận trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bênh, lạm phát tăng cao.

Để tiếp tục đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động duy trì năm sau cao hơn năm trước, trong 11 tháng của năm 2022, Công ty đã chi lương thu nhập bình quân thuộc tốp đầu trong VICEM và thành phố Hải Phòng; tổ chức giải quyết chế độ và hỗ trợ chấm dứt hợp đồng cho nhiều cán bộ công nhân viên. Tổng số công nhân viên hiện tại là 775 người. Có được kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả trong suốt những năm qua là nhờ sự đoàn kết của cả tập thể, sự nỗ lực của mỗi cán bộ công nhân viên, sự vào cuộc của các đoàn thể và đặc biệt là sự lãnh đạo chỉ đạo linh hoạt kịp thời của Ban Tổng Giám đốc Công ty.

Phát triển bền vững

Theo ông Đặng Thế Minh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng, trong năm 2022, Công ty đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, dự kiến thu nhập bình quân đạt 20 triệu/người/tháng. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2023, Công ty đang triển khai kế hoạch an sinh xã hội, tổ chức tặng hàng, quà trong chương trình “Xuân yêu thương, Tết sum vầy” cho các gia đình chính sách, người nghèo, gia đình có công, nạn nhân chất độc da cam, người mù và học sinh nghèo vượt khó... Đây là những hoạt động thường niên hàng năm và cũng là nét đẹp trong văn hóa của doanh nghiệp đã có trên 100 năm tuổi, thể hiện trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng tại các địa bàn Hải Phòng, Thái Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhà máy Xi măng Vicem Hải Phòng luôn xanh - sạch - đẹp

Bước sang năm 2023, để tiếp tục phát triển bền vững, hướng đến sản xuất xanh thân thiện và bảo vệ môi trường, Ban Lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đặt ra các kế hoạch, chỉ tiêu chính để các khối phấn đấu hoàn thành: Sản xuất 1.350.000 tấn clinker, tiêu thụ 3.050.000 tấn sản phẩm. Để thực hiện các mục tiêu trên, Công ty đang triển khai hàng loạt các biện pháp thể hiện ở một số nhiệm vụ trọng tâm đó là:

Về công tác tiêu thụ:

- Tổ chức Hội nghị khách hàng để triển khai ký hợp đồng tiêu thụ ngay trong Quý I/2023

- Tiếp tục mở rộng thị phần, kênh phân phối, đẩy mạnh công tác tiệu thụ tại các thị trường mới, các dự án, công trình lớn của thành phố.

- Mở rộng tìm kiếm các đối tác nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu.

- Tích cực chăm sóc nắm bắt nhu cầu nhằm hướng dẫn và phục vụ khách hàng sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất.

Về sản xuất:

- Tổ chức họp rút kinh nghiệm trong khối kỹ thuật và chuẩn bị tốt công tác sửa chữa lớn trong tháng 1/2023.

- Tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo cạnh tranh với các loại xi măng khác trên thị trường.

- Tiếp tục đẩy mạnh và áp dụng công tác khoa học kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, phát huy tốt những sáng kiến cải tiến trong sửa sữa, bảo dưỡng và trong vận hành thiết bị.

- Kế thừa và phát huy hiệu quả những kinh nghiệm của đội ngũ công nhân, kỹ sư hiện có trong các lĩnh vực Cơ, Điện, Khí và Công nghệ.

- Sử dụng các loại nguyên, nhiên liệu thay thế nhằm tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Về quản trị:

- Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin, số hóa trong quản trị nhân sự, quản lý sản xuất và trong tiêu thụ, xuất hàng không dừng, đặt hàng qua mạng.

- Tuyển chọn nhân sự cho đào tạo và đào tạo lại cán bộ nhân viên để bố trí sắp xếp, luân chuyển hợp lý, đảm bảo vận hành thiết bị ổn định trong toàn Công ty. 

Cùng với các giải pháp về kỹ thuật, hiện nay lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến công tác an toàn môi trường, phòng chống cháy nổ, tích cực đẩy mạnh công tác trồng cây xanh, hàng năm Công ty tổ chức trồng hàng nghìn cây bóng mát lâu năm đảm bảo cảnh quan trong công ty luôn xanh, sạch, đẹp hướng đến sản xuất xanh - đó chính là giá trị cốt lõi trong cạnh tranh và tạo nên sức mạnh của thương hiệu Xi măng “Con Rồng” bền vững qua các thế kỷ.