Việt Nam đang duy trì 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Theo thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm hiện nay mới chỉ có 2/13 nông sản chủ lực quốc gia được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, gồm nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu và "Gạo Việt Nam" do Bộ NN&PTNT làm chủ sở hữu. Các sản phẩm nông sản chủ lực còn lại, như: Cà phê, tôm, cá tra... vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Hiện nay, việc triển khai xây dựng thương hiệu nông sản và đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bảo hộ đối với nhiều nông sản chủ lực của Việt Nam đang gặp khá nhiều vướng mắc pháp lý và kinh phí. Đối với thương hiệu "Gạo Việt Nam" thực hiện theo Quyết định 706/QĐ-TTg, từ đầu tháng 8/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận quốc gia "Gạo Việt Nam - Vietnam Rice" cho Bộ NN&PTNT làm chủ sở hữu và có hiệu lực trong 10 năm. Tuy nhiên, ở phạm vi đăng ký quốc tế, đến tháng 10/2021 mới chỉ có 19 quốc gia chủ yếu là các nước thuộc châu Phi chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu "Gạo Việt Nam - Vietnam Rice" và 3 quốc gia khác là Trung Quốc, Brunei và Na Uy thông báo bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận.
Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN&PTNT cho biết: Sản xuất nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đạt nhiều thành tựu to lớn, sản lượng lương thực thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và đóng góp ngày càng nhiều vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành Nông nghiệp đã đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Hiện nay, Việt Nam đang duy trì 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; trong đó, có 7 nhóm mặt hàng là gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, cà phê, gạo, cao su và rau quả, hạt điều đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD. Nông sản Việt Nam hiện có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới.
Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp như vị trí địa lý, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và kinh nghiệm, sức sáng tạo của người nông dân. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường còn rất hạn chế, giá thành sản xuất cao, chất lượng chưa ổn định và chưa có thương hiệu. Việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu thời gian qua chủ yếu do tăng sản lượng, trong khi đó thương hiệu là yếu tố rất quan trọng tạo nên giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh của nông sản chưa được củng cố.
Bà Nguyễn Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD) chi sẻ: Tuy đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, nhưng có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới nhưng hầu như chưa có một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Có tới 80% sản lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm Việt Nam được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài.
Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có vai trò rất lớn trong việc gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng của sản phẩm truyền thống, sản phẩm bản địa, góp phần nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản đã được đề cập nhiều nhưng vẫn chung chung, chưa cụ thể phát triển như thế nào. Sản phẩm nằm rải rác ở các quyết định, chương trình; chưa có chiến lược, chương trình tổng thể đặc thù cho nông sản.
Đồng thời, chưa có sự kết nối, điều phối giữa các bộ, ngành; giữa Trung ương và địa phương... chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích cụ thể cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia nên sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa cao. Đang tồn tại quá nhiều loại hình giải thưởng, xét chọn, bình chọn... thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp làm giảm khả năng nhận diện của các thương hiệu quốc gia. Chưa có hành lang pháp lý chung về việc sử dụng tên gọi địa danh quốc gia Việt Nam để đăng ký bảo hộ với các sản phẩm nông sản chủ lực cấp quốc gia…
Tính đến giữa năm 2023, có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Hiện nay, cả nước có khoảng 10.300 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, các chủ thể OCOP hiện mới chỉ quan tâm nhiều đến hoàn thiện bao bì sản phẩm, đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa có chiến lược tổng thể trong quản lý và phát triển thương hiệu nông sản bền vững.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart" -
Bình Dương: Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng -
Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
Trí tuệ nhân tạo và khả năng ứng dụng phát triển kinh tế nông nghiệp
- Sản xuất lúa bền vững gắn với giảm phát thải khí nhà kính
- Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Dấu ấn năm 2023 là tiền đề, động lực, tạo sinh khí mới, luồng gió mới cho hoạt động công tác Hội năm 2024
- Việt Nam mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ được thẻ vàng EC
- Quan điểm của Đảng về vai trò của giai cấp Nông dân trong cách mạng Việt Nam và những yêu cầu mới đối với Hội Nông dân hiện nay
- Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học dẫn đầu trong trong khu vực
- Hội Nông dân Việt Nam qua các kỳ Đại hội
-
Nghệ An: Trồng mướp lấy xơ để làm hàng xuất khẩu(Tapchinongthonmoi.vn) - Lâu nay quả mướp được xem là thực phẩm trong bữa ăn mà ít ai nghĩ đến loại quả này cũng có thể dùng để làm các vật dụng trong gia đình rồi xuất khẩu ra nước ngoài như hiện nay.
-
Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, đáp ứng yêu cầu cuộc sốngCăn cứ Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định về việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2024 đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo các văn bản nêu trên có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được khắc phục trong các bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.
-
Về Đường Lâm thăm lăng mộ hai Vua(Tapchinongthonmoi.vn) - Cách trung tâm Thủ đô chưa tới 50km, có một ngôi cổ trấn bình yên đã tồn tại hàng ngàn năm, đó là làng Đường Lâm. Ngôi làng cổ kính này không chỉ để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách về kiến trúc, cảnh quan độc đáo mà còn là nơi sinh ra hai vị vua, hai vị Anh hùng Dân tộc đã để lại những mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
-
Đơn hàng của các doanh nghiệp gia tăng, xuất khẩu hàng hóa phục hồi tích cựcNhờ sự hồi phục của thị trường, đơn hàng gia tăng đã giúp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sau 4 tháng đạt kết quả tích cực, thu về khoảng 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
-
Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng điều trị bệnh ThalassemiaMỗi năm, tại Việt Nam có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh), trong số này có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng, cần được điều trị cả đời.
-
Xuất khẩu khởi sắc cơ hội để khẳng định thương hiệu gạo Việt NamNgay trong những tháng đầu năm nay xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi mang về giá trị hơn 1,4 tỷ USD và dự báo xuất khẩu gạo tiếp tục đạt nhiều thuận lợi trong thời gian tới.
-
Cô gái Tày mong “đưa hát Then đi khắp đất nước”(Tapchinongthonmoi.vn) - Tròn 30 tuổi, nhưng cô gái Đàm Thanh Hiền, người dân tộc Tày ở thôn Quan Hạ, xã Trung Yên (huyện Quan Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã có gần 20 năm gắn bó với hát Then - đàn Tính. Chính tiếng hát Then của mẹ khi dệt vải, của ông bà bên bữa cơm, đã khiến cô khát khao đi vào và tìm hiểu “thế giới Then - Tính” đầy thú vị này.
-
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Thảo luận các ưu tiên và đề xuất phương hướng hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia, chiều 7/5 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức “Đối thoại hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp”.
-
Bà Rịa- Vũng Tàu: 300 ngư dân được tuyên truyền chống khai thác IUU(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN về việc tuyên truyền hội viên, ngư dân chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Châu, Đồn Biên phòng Phước Hải và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức tuyên truyền cho 300 ngư dân trên địa bàn 3 huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Long Điền.
-
Xác lập kỷ lục đồng diễn Xòe Thái mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên PhủKỷ lục này đạt nhiều tiêu chí ấn tượng: múa Xòe Thái do hơn 2.000 người thực hiện, từ 2-7/5, ở 42 địa điểm là các khách sạn, đơn vị thành viên trên cả nước và nước bạn Lào.
-
1 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
2 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
3 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -
4 Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Ngọc Lặc -
5 Hòa Bình: Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà