Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vượt khó, dám nghĩ, dám làm, doanh thu hơn 100 tỷ mỗi năm

Vân Nguyễn - 07:01 30/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) -Vào miền Nam sinh sống khi còn chưa đến tuổi trưởng thành, chỉ với ước mơ kiếm đủ cơm ăn và có dư chút đỉnh gửi về quê cho bố mẹ. Đến nay, ông Đinh Ngọc Khương, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã là tỷ phú với doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm và là tấm gương để mọi người làm theo về lối sống giản dị, biết chia sẻ và làm kinh tế giỏi… Ông vinh dự đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 với doanh thu cao nhất.
Ông Đinh Ngọc Khương bên trong nhà máy ấp trứng gà.

Chắt chiu… làm giàu

Vốn chất phác và ít nói, khiêm tốn không muốn nói về thành tích của mình đó là ông Đinh Ngọc Khương - một tấm gương đáng học hỏi không chỉ về kinh nghiệm làm ăn của một nông dân xuất sắc, mà còn là một người có đức tính cần cù giản dị, quyết đoán, sáng tạo, có ý chí vượt khó đáng ngưỡng mộ. Ông Khương sinh năm 1967 trong một gia đình nông dân nghèo khó tỉnh Nam Định. Tài sản cả của nhà chỉ có vài sào ruộng, thuở thiếu niên chỉ mơ thỉnh thoảng được ăn một bữa ăn ngon cũng quá xa vời. Do vậy, năm 16 tuổi, cái tuổi ông đã phải đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, việc làm ở quê không có, ông phải ngược lên Cao Bằng, xuôi xuống Nghệ An làm phụ hồ nay đây mai đó dăm bữa nửa tháng khi còn việc làm. Hết việc lại phải đi tìm việc khác… vô cùng cực nhọc. 

Ông trầm ngâm nhớ lại: Vào khoảng năm 1983, tôi mới 16 tuổi, trẻ khỏe và gan góc, chẳng nghĩ gì nhiều, chỉ quyết đi tìm việc làm để sống, chẳng sợ gì vất vả khổ cực. Kỷ niệm vô cùng buồn là trên đường vào Nam, tại ga Nam Định, ông Khương bị kẻ xấu móc túi không còn một xu nhưng ông vẫn tiếp tục đi với hai bàn tay trắng. Không may, lúc đó mới vào Nam ông bị đau ốm, gặp sự cố vì sốt rét, nhưng lần hồi vất vả cũng qua, rồi cũng đủ ăn, dành dụm gửi về giúp bố mẹ được ít tiền. 

Ngày qua ngày, nhờ chắt chiu cần cù, chịu khó chịu khổ, thuận vợ thuận chồng nên đến năm 2000, gia đình ông Khương đã tích lũy được một ít vốn và mua được 5ha đất trồng cao su và tiêu tại xã An Bình huyện Phú Giáo, Bình Dương. Suy nghĩ và mong muốn như mọi người, vậy xem như đã toại nguyện giấc mơ an cư, lạc nghiệp khi còn khá trẻ mới ngoài 30 tuổi. Với nhiều người thì ông là người thành đạt rất sớm, nhưng ông luôn khiêm tốn là mình đã cố gắng rất nhiều và cũng nhờ trời thương...

Quả là may mắn đến với gia đình ông Khương khi thời gian đó, cao su và tiêu được giá nên ông cùng với số tiền tích cóp được và ông mạnh dạn vay mượn thêm để mua thêm 5ha cao su, và nuôi heo vào đầu năm 2002. Nuôi heo tạm ổn được khoảng 4 năm thì dịch tai xanh xuất hiện, gia đình ông bị thua lỗ nặng. Không chịu “bó tay” ông và vợ bàn bạc mọi cách, đã tính đến phương án phải bán nhà đất để trả nợ trong trường hợp làm ăn thất bại để đi đến quyết định vay vốn ngân hàng nuôi gà trại hở, nuôi ếch và cá trê… Ông nhớ lại, đó là vào khoảng năm 2009, vốn mở trại gà hết khoảng 250 triệu đồng. Chỉ sau hơn 2 tháng nuôi gia công gà thịt gia đình ông đã có lãi gần 100 triệu đồng. Đây là bước đi đúng đắn và bước đầu thành công nên gia đình ông tiếp tục vay ngân hàng và người thân mở thêm 7 trại gà và… tiếp tục thành công khi chỉ sau vài năm đã trả được gần hết nợ, tích lũy được thêm vốn. 

Sầu riêng  tại vườncủa gia đình ông Khương cho trái chất lượng thơm ngon đẹp mắt, tiêu chuẩn sạch.

Doanh thu hàng năm đạt hơn 100 tỷ đồng

Nuôi gà thu lợi nhuận đều đặn, tiền lời từ trại gà gánh cho phần lỗ của việc trồng cao su do liên tiếp nhiều năm cao su bị rớt giá. Trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông đã là một trong những đối tác chăn nuôi gia công lớn của các Công ty Thanh Bình, Nhất A…nhưng ông Khương không bằng lòng mà muốn làm tốt hơn nữa. Từ kinh nghiệm, kiến thức, học hỏi từ chuyên gia… ông rút ra kết luận phải nuôi gà theo cách hiện đại hơn để thu lợi nhuận cao hơn. Thế là năm 2017, ông Khương quyết định bỏ ra gần 60 tỷ đồng để đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền hoàn chỉnh, tự động tiên tiến nhất để xây dựng 7 trại gà lạnh với 7 trại gà hậu bị và bố mẹ, 10 trại gà thịt đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn an toàn sinh học.

Đi một vòng trại nuôi gà của ông, tất cả đều rất sạch sẽ, không có mùi hôi, khu nào ra khu đó, khang trang sạch sẽ, ngăn nắp. Trước khi bước vào khu trại, mọi người phải sát khuẩn bảo đảm an toàn dịch bệnh cho gà trong trại. Rồi khu nhà máy phát điện, khu căng tin, khu giải trí sinh hoạt và khu nhà ở của công nhân lao động…. đều rất bài bản và ngay ngắn. 

Ông Khương cho biết: Nhờ tính toán chu đáo, đầu tư khoa học và bài bản nên kết quả đã hoàn toàn như dự tính. Ông dẫn chứng: Việc tự động hóa điều khiển bằng máy tính hoàn toàn từ việc cho gà ăn, uống, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, thông báo vệ sinh chuồng trại… đã giảm khoảng 60% nhân công, gà khỏe mạnh nên không sử dụng thuốc kháng sinh, an toàn cho người tiêu dùng và bán được giá cao. Với dây chuyền ấp trứng hiện đại, tỷ lệ trứng đạt gần như tuyệt đối so với tỷ lệ chỉ 70- 80% khi nuôi chuồng hở trước đây. Gà chỉ mất 52 ngày là đạt trọng lượng xuất chuồng, so với 60 ngày nuôi trại hở. Doanh thu hàng năm của trại gà, cao su, sầu riêng và mít thái đạt hơn 100 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm đạt khoảng 20%...

Gia đình ông Khương hiện có 2 trang trại gà lạnh công nghệ cao. Trong đó, một trang trại nuôi gà đẻ rộng 25.000m2 với khoảng 40.000 con mỗi ngày đẻ 30.000 - 35.000 trứng. Một trang trại nuôi gà thịt rộng 50.000m2 với khoảng 100.000 con/lứa, mỗi tháng xuất chuồng khoảng 900 tấn gà thịt. Ngoài ra, ông Khương còn đang hỗ trợ cho 47 nông hộ chăn nuôi gia công, tạo việc làm và thu nhập đều đặn cho 30 lao động với 8-12 triệu đồng/tháng/người. Ông trồng hơn 4ha sầu riêng theo tiêu chuẩn sạch, đang ký kết với đối tác để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ và Canada…Ngoài làm giàu cho bản thân và gia đình, ông Khương luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài địa phương. Trại gà và vườn cây ăn trái chất lượng cao của ông là nơi đến học tập của nhiều nông dân, sinh viên… Thời gian tới, ông sẽ phát triển mô hành trại gà lạnh với quy mô lớn hơn, nhằm cung ứng trứng, con giống và gà thịt xuất khẩu, xây nhà máy chế biến gà xuất khẩu…