Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vượt khó, làm giàu từ trồng hoa, cây cảnh

07:25 26/06/2021 GMT+7

Xuất thân trong điều kiện gia đình thuần nông, mồi côi cha từ nhỏ, cuộc sống gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng với nghị lực, ý chí dám nghĩ, dám làm, anh Võ Văn Thanh (1979) ở phường Nghi Thu – thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã mạnh dạn thay đổi, dám thử thách ở lĩnh vực làm ăn mới với hi vọng từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng…

Trong điều kiện gia đình thuần nông, một mình mẹ tần tảo nuôi anh em ăn học, khó khăn chồng chất khó khăn khi mẹ anh vốn là người trụ cột lại bị tai nạn, không đi lại được nên kinh tế gia đình suy sụp hẳn. Trước những nhọc nhằn của cuộc sống, anh không vì thế mà chán nản, buông xuôi, “cái khó rèn luyện ý chí” anh quyết tâm làm ăn với hi vọng đưa kinh tế gia đình đi lên, là chỗ dựa cho mẹ khi về già.

Đứng trước lựa chọn ngành nghề nào phù hợp với nguồn vốn và khả năng của mình sao cho hiệu quả khi đầu tư, sau khi tìm hiểu và tham vấn cũng như định hướng của những người từng có kinh nghiệm, anh Thanh quyết tâm đầu tư trồng hoa cây cảnh với hi vọng cải thiện được cuộc sống cho gia đình và bản thân. Bắt đầu lập nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh, anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2018, anh đầu tư vào chuyên kinh doanh các loại cây cảnh, trồng và chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng cho bắt mắt phù hợp thị hiếu người chơi cây.

Sau khi được hỗ trợ nguồn vốn vay, anh Thanh mạnh dạn đầu tư vườn hoa, cây cảnh.

Sau khi bắt tay vào công việc cụ thể, anh nhận thấy thị trường cây cảnh phát triển mạnh, anh trồng thử nghiệm một số cây như: Trúc Nhật, thiết mộc lan, cây mẫu đơn… trồng đầu năm cuối năm bán thấy có lãi. Từ đó, gia đình chuyên tâm trồng và buôn bán hoa, cây cảnh. Khi đã có ít vốn trong tay, anh quyết định thuê thêm đất nông nghiệp 5% của xã để mở rộng diện tích lên hơn 1.500m2 để ươm, trồng phôi cây ngay trong vườn nhà mình, từ đó cung cấp cây xanh cho các nhà vườn, công trình, công viên, trường học… Rồi chăm sóc cả các loại cây cảnh dành cho dân sành chơi, kể cả những gốc cây cảnh cổ thụ

“Mình tự tìm, học hỏi các kiến thức về cây cảnh qua những người đi trước rồi qua quá trình tích lũy của bản thân. Làm lần một không được lại làm lần hai, đến khi nào thành công thì thôi, có thất bại cũng không nản chí. Bây giờ có kinh nghiệm rồi, tôi lại hướng dẫn và truyền đạt kiến thức cho những người làm trong vườn hiểu hơn về những kĩ năng chăm sóc cây, có những loại cây cảnh đòi hỏi kĩ tính hơn nên nếu không có kiến thức thì không thể chăm chúng được. Cũng có một số người sau khi làm cho tôi họ về tự kinh doanh cây cảnh ở gia đình bằng cách thay đổi những cây hiệu quả kinh tế kém sang cây được thị trường ưa chuộng, nhờ thế kinh tế gia đình lại được diễn tiến tăng lên”, anh Võ Văn Thanh  bộc bạch chia sẻ.

Anh Võ Văn Thanh (mặc áo trắng) hướng dẫn kĩ thuật tạo thế cho những cây cảnh có hình thù “độc” dành cho dân sành chơi cây

Đến thời điểm này, gia đình anh có hàng trăm loại hoa, cây cảnh khác nhau như: la hán, tường vi, ngọc lan,, cây thần tài, cây phát lộc, hồng trà,… Anh Thanh cho biết: “Cây cảnh dùng để trang trí trong nhà, sân vườn rất được nhân dân trong và ngoài địa bàn sử dụng với các loại cây rất phong phú, đa dạng. Mỗi cây đều có một vẻ đẹp và mang những ý nghĩa nhất định. Người dùng cây rất khắt khe trong việc lựa chọn cây cảnh để bài trí bởi nó là cách để người chơi cây thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế cũng như kiến thức của mình về cây cảnh cho nên việc kinh doanh cũng vì thế mà chạy theo tính thẩm mĩ của người chơi”.

…Hội viên giỏi làm kinh tế

Dẫn chúng tôi đi tham quan nhà vườn, anh Thanh cho biết: “Từ những năm 2016 trở về trước, tôi đã ấp ủ mơ ước xây dựng vườn cây hoa cảnh nhưng vì chưa có vốn nên ước mơ đó không thể thực hiện được. Đến năm 2018, sau khi được Hội Nông dân phường tạo điều kiện xét duyệt cho gia đình được tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm vay từ Ngân hàng CSXH thị xã rồi được hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật trồng hoa cây cảnh cộng thêm những gì học hỏi được từ bên ngoài, tôi đã thành công với công việc mới”.

Hiện nay, anh đã đầu tư mở rộng hệ thống tưới nước, trang bị đèn điện thắp sáng quanh khu vườn để tiện việc chăm sóc cây hiệu quả hơn. Trải qua biết bao khó khăn, vất vả, đến nay trang trại trồng hoa cây cảnh của anh Thanh đã đem lại doanh thu hằng năm cho gia đình anh từ 250 – 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động và giải quyết việc làm thời vụ cho 3 – 4 lao động. Nhìn chúng tôi, anh vui vẻ nói: “Việc trồng hoa, cây cảnh nó cũng giống như phụ nữ chăm con mọn, tay chân thường xuyên nắn, tỉa và mắt thường xuyên tập trung vào chúng để kiểm soát sự phát triển cũng như sâu bệnh trên chúng để kịp thời chữa trị. Trồng cây cảnh thì cứ lấy ngắn nuôi dài, người đến mua nhỏ lẻ cũng nhiều mà người đi buôn cũng nhiều. Ở đây họ hay mua những loại cây trang trí phong thủy nên chăm và trồng những loại cây đó rất dễ bán, đặc biệt là vào những dịp lễ hoặc tết”.

Nhiều loại cây cảnh có dáng đẹp, sắc hoa bắt mắt chiều gu thẫm mĩ người chơi

Năm 2019 anh là một trong 11 thành viên tổ hội nghề nghiệp trồng hoa cây cảnh do Hội Nông dân phường thành lập. Không chỉ làm giàu cho mình, nhờ biết ứng dụng KHKT vào sản xuất và tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm anh Thanh còn phổ biến những kinh nghiệm hay của mình cho các thành viên trong tổ hội trồng hoa cây cảnh.

“Anh Võ Văn Thanh là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Với những hiệu quả đem lại từ mô hình trồng hoa cây cảnh, anh Võ Văn  Thanh  xứng đáng là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; là tấm gương điển hình trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay”, Chị Võ Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thu cho biết.

“Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên trên địa bàn phường Nghi Thu tham gia. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân quyết chí vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình”, chị Nhung chia sẻ.

                                                                                                                   Bùi Ánh