Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xưa xông pha chiến trường, nay tiên phong làm kinh tế giỏi

08:34 27/07/2020 GMT+7

Nối tiếp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Cựu chiến binh (CCB), thương binh Nguyễn Hồng Thanh ( xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế có giá trị, đóng góp vào phong trào xây dựng quê hương, được nhân dân, quý mến, nể phục.

CCB, thương binh Nguyễn Hồng Thanh bên bãi nuôi ngao của gia đình.

Miền ký ức không quên

Theo chân anh Đào Anh Văn – Chủ tịch HND xã Mai Phụ, chúng tôi ghé thăm nhà CCB Nguyễn Hồng Thanh (SN 1949) vào một chiều tháng 7, dịp cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7).

Tiếp chúng tôi, đôi mắt xa xăm, ông bồi hồi nhớ về miền ký ức năm nào, vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 18 tuổi. Sau đó hơn 1 năm, theo lệnh tổng động viên, ông lên đường vào chiến trường miền Nam và được phân vào bộ phận cơ yếu ở Binh Trạm 27, Bộ Tư lệnh 559 (sau này là Bộ Tư lệnh Trường Sơn). Những ngày đầu gian khó, vừa nhớ nhà, nhớ mẹ bao nhiêu thì càng kiên cường bấy nhiêu.

Ông chia sẻ: “Là anh cả của gia đình đông anh em, ngày nhập ngũ không thể nói hết những lưu luyến mẹ già, em thơ. Nhưng với ý chí, kiên cường “trưởng thành” từ phong trào Đoàn, công tác Đảng nên chưa một lần tôi có ý nghĩ chùn bước – dù chỉ là một phút giây”. Đường hành quân gian khó, nhưng tình đồng chí, đồng đội nương tựa giúp đỡ lẫn nhau đã giúp ông vượt qua những khó khăn ban đầu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Có những hồi ức đáng nhớ không bao giờ quên trong ký ức của mỗi người, dù nó có hiểm nguy và gian khó. Ông Thanh kể: “Năm 1972, trong chiến dịch Đường 9 – Nam Lào, khi đang thực hiện nhiệm vụ truyền thông tin “bí mật”, ông và đồng đội (hơn 40 người) không may bị địch phát hiện và bao vây.

Trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, cả nhóm đều xác định 2 phương án: Một là, thủ tiêu toàn bộ giấy tờ, thông tin liên quan “cái gì dấu được thì dấu, không dấu được phải “chôn” xuống đất như nồi, niêu…”. Hai là, bằng mọi cách phải “mở đường máu” để thoát ra ngoài, kiên quyết bảo vệ thông tin bí mật. Đêm khuya hôm đó, chúng tôi đánh “liều” men băng qua khu rừng, bước đi bằng sự can đảm và niềm tin mãnh liệt của tự do. Thật may mắn, ngay sau đó được bộ đội ta yểm trợ nên tất cả anh em được an toàn và hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ thông tin. Lính cơ yếu luôn đối diện với hiểm nguy, gian khổ nhưng cũng thật tự hào vì là một trong những người vinh dự được biết tin chiến thắng sớm nhất”.

Sau chừng ấy năm ngoan cường chiến đấu, tưởng chừng như ngày chiến thắng cận kề, được trở về trong lành lặn nhưng năm 1975 trong một lần bất ngờ bị địch đánh bom may mà không mất mạng, ông bị thương nặng ở chân. Chỉ vết sẹo dài, ông kể “thỉnh thoảng trở trời vết thương lại đau nhói”.

CCB Nguyễn Hồng Thanh bên vườn cây của gia đình.

Quyết chí làm giàu cho quê hương

Không lâu sau giải phóng, ông phục viên trở về quê hương, lấy vợ rồi sinh con. Khi trở về, ông được đơn vị giới thiệu công tác tại 3 cơ quan gồm Huyện ủy Lộc Hà, HTX đánh bắt và nuôi trồng Hộ Độ và kho lương thực huyện. Ông suy nghĩ, trăn trở trăm bề và quyết định tìm hướng đi “mới” để đỡ đần vợ con, gia đình.

Ông đã cố gắng làm đủ nghề để kiếm sống từ đánh bắt, trồng trọt nhưng cái nghèo vẫn đeo bám không thôi. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào “anh bộ đội Cụ Hồ” cũng không hề nao núng trước cái khó, cái khổ. “Ngày tôi đi biển đánh cá mưu sinh bằng cái xuồng nhỏ, đêm về mày mò nghiên cứu, học hỏi và được giới thiệu mô hình từ khắp nơi, mong một ngày vượt khó làm giàu cho quê hương”, ông Thanh nói.

Trước đây, vùng biển Mai Phụ có ngao tự nhiên rất nhiều, người dân họ vây diện tích để khai thác, ai vây được nhiều thì khai thác được sản lượng lớn hơn. Nhận thấy, việc khai thác từ nguồn ngao tự nhiên không hiệu quả do số lượng ngao sẽ biến động theo mùa, nguồn nước. Quyết chí tìm hướng đi mới cho người nuôi ngao xã Mai Phụ, ông cùng một nhóm người dân “lên đường” ra Nam Định học hỏi cách nuôi trồng, tìm giống và đầu ra cho ngao trắng Bến Tre. Và mô hình đã đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng.

Đến nay, ông Thanh đã xây dựng được HTX nuôi trồng và đánh bắt Bình Định trên diện tích 24,5ha, tạo việc làm cho hơn 52 lao động trong thôn, mỗi đợt nuôi thu vầ gần 500 tấn ngao với doanh thu 4,5 – 5 tỷ đồng. Cuộc sống người dân nơi đây vì thế cũng dẫn khấm khá lên. Ông Thanh cho biết: “Cách đây ít năm, tôi được coi là “trùm” nuôi ngao trắng ở vùng này. Có những năm đỉnh điểm gia đình nuôi hơn 5ha, doanh thu mang lại gần 300 triệu đồng/vụ. Hiện tại, gia đình còn nuôi gần 1ha, lợi nhuận mang lại khoảng gần 150 triệu đồng (2019) – Giá cả cũng chênh lệnh do thời điểm khác nhau. Bây giờ, nhiều gia đình trong vùng đã “phất lên như diều gặp gió” nhờ nuôi ngao trắng Bến Tre. Tôi cũng mừng lắm”.

Xứng danh “anh bộ đội Cụ Hồ” nhiều năm liền CCB Nguyễn Hồng Thanh luôn đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiên phong trong mọi hoạt động xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. “Tiếng lành đồn xa” – ông luôn là tấm gương sáng được nhân dân kính trọng và cấp ủy tin tưởng. Anh Đào Anh Văn – Chủ tịch Hội ND xã Mai Phụ cho hay, CCB Nguyễn Hồng Thanh là một trong những người tiên phong, đi đầu trong việc nuôi ngao trắng Bến Tre tại xã Mai Phụ. Mô hình này đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn xã, giúp họ có cuộc sống khấm khá ổn định hơn. Đặc biệt, trong các hoạt động xây dựng NTM, ông và gia đình luôn tiên phong, đi đầu nên được bà con yêu quý, mến mộ.

Đến nay, ông Thanh đã xây dựng được HTX nuôi trồng và đánh bắt Bình Định trên diện tích 24,5ha, tạo việc làm cho hơn 52 lao động trong thôn, mỗi đợt nuôi thu vầ gần 500 tấn ngao với doanh thu 4,5 – 5 tỷ đồng. Cuộc sống người dân nơi đây vì thế cũng khấm khá lên từ đó.

Trung Bảo