Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

2018: Năm của bóng đá

10:27 31/12/2018 GMT+7

Năm 2018, bóng đá Việt Nam viết nên những kỳ tích mới trên sân cỏ và vượt ra khuôn khổ của trái bóng tròn, bóng đá còn trở thành niềm tự hào, tự tôn của cả dân tộc. Trong số đầu tiên của năm mới 2019, mời độc giả cùng Báo Hải quan nhìn lại 356 ngày đầy cảm xúc đã qua…

1. Bóng đá là số 1

Dù là người am tường và cả mộng mơ đến đâu cũng chẳng thể nghĩ, 2018 là một năm thành công nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Bởi lẽ, kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2018 là một thập kỷ của những thất bại kéo dài, bất chấp sự kỳ vọng vào bóng đá là cực lớn.

Thậm chí vào tháng 10 năm ngoái, khi ông Park Hang Seo ký vào bản hợp đồng với VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) để trở thành HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nam quốc gia trong vòng 2 năm, thì sự kỳ vọng cũng chẳng nhiều hơn, bất chấp vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đã từng có trong hồ sơ hạng tư World Cup.

Vậy nhưng, kỳ tích lại đến vào cái lúc mà chẳng ai ngờ. Đội tuyển U23 Việt Nam do ông Park dẫn dắt với những trận thắng kiểu “đau tim” vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc) để bắt đầu thổi bùng lên tình yêu của người hâm mộ. Ngôi á quân sau trận cầu đầy tuyết trắng đã ghi mốc son mới cho bóng đá nước nhà.

Thành công tại giải U23 châu Á với một lứa cầu thủ trẻ có tài, có đức cùng một ông thầy giỏi không chỉ minh chứng cho tiềm năng của bóng đá Việt nếu biết cách phát huy mà còn khẳng định tình yêu vô bờ bến của người hâm mộ cả nước với những đêm xuống đường, không ngủ.

Cơn sốt mang tên U23 còn chưa hạ nhiệt, vẫn là lứa cầu thủ Vàng này lại làm nên kỳ tích thứ hai – Lần đầu tiên giành quyền vào chơi vòng bán kết Đại hội thể thao châu Á – ASIAD 2018 tại Indonesia. Biết khai thác sức mạnh, vượt qua sự tự ti, 2 thành công liên tiếp tại sân chơi châu lục đã mang đến vị thế hoàn toàn khác cho bóng đá Việt Nam và bất chấp nội tại còn quá nhiều bất cập, đội tuyển quốc gia đã trở thành niềm tự hào cho mỗi người dân Việt Nam.

Kết thúc năm 2018 bằng chiếc Cúp Vàng Đông Nam Á – Bóng đá xứng đáng đứng số 1.

Vươn tầm châu Á, đương nhiên, bóng đá Việt Nam phải vô địch khu vực mà cụ thể là giải vô địch Đông Nam Á AFF Suzuki Cup diễn ra vào cuối năm 2018! Thách thức đó không hề nhỏ, bởi cả 2 kỳ tích đã nhắc ở trên đều gắn với đội tuyển U23, trong khi AFF Suzuki Cup lại dành cho cấp đội tuyển. Và thực tế, đội tuyển Việt Nam cũng chưa phải là số 1 dù chỉ ở Đông Nam Á này.

Nhưng vượt lên tất cả, Park Hang Seo cùng các học trò và 90 triệu trái tim cùng chung nhịp đập cùng viết nên hành trình không thể ấn tượng hơn. Vượt qua vòng bảng mà không thủng lưới đến 1 bàn. “Giải mã” hiện tượng Philippines bằng 2 chiến thắng chung tỷ số 2-1 cả sân khách lẫn sân nhà. Cuối cùng, một Malaysia cực kỳ tiến bộ cũng không thể cản nổi đoàn quân áo đỏ lên ngôi vô địch đầy thuyết phục trên sân Mỹ Đình.

2. Nhưng thách thức vẫn còn

Kết thúc năm 2018 bằng chiếc Cúp Vàng Đông Nam Á – Bóng đá xứng đáng đứng số 1! Nhưng vị thế mới cũng đi kèm với những thách thức mới khi năm 2019 đã bắt đầu.

Thách thức đến ngay vào đầu tháng 1 này khi đội tuyển Việt Nam tham dự vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Á ASIAN Cup 2019 diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (từ ngày 5/1 đến 1/2/2019). Lá thăm đưa thầy trò HLV Park Hang Seo vào bảng D cùng Iran, Iraq, Yemen và theo tính toán của giới chuyên môn, nếu có được 1 trận thắng, đội tuyển Việt Nam có cơ hội vào vòng 1/8, thành tích có thể chấp nhận, khi mà so với tốp đầu của châu lục như: Hàn Quốc, Nhật Bàn, Iraq… chúng ta còn khoảng cách khá lớn về chuyên môn.

Một thứ hạng cao tại ASIAN Cup vào lúc này dường như vẫn là quá sức, mặc cho bóng đá Việt Nam vừa có những thành công lớn và châu lục đang là mục tiêu hướng tới. Có lẽ chính vì thế, ngay sau AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã quyết định tiếp tục trẻ hóa đội tuyển bằng việc triệu tập thêm nhiều gương mặt trẻ. Hy vọng, qua đợt trui rèn này, bóng đá Việt Nam sẽ có đủ từ lực lượng đến chuyên môn để có thể nhắm tới cái đích xa hơn – Top 10 châu Á vào năm 2030!

Ngoài ASIAN Cup, cũng trong năm 2019, bóng đá Việt Nam còn phải đối mặt với một thách thức cực kỳ… cũ – Hiện thực giấc mơ Vàng mang tên SEA Games đã hơn nửa thế kỷ chưa tròn tính từ chức vô địch Đại hội thể thao Đông Nam Á đầu tiên của đội tuyển miềm Nam Việt Nam (năm 1959 tại Thái Lan).

SEA Games dĩ nhiên không thể so với AFF Suzuki Cup, ASIAD hay U23 châu Á, khi chỉ là sân chơi của lứa U23 khu vực, nhưng lại luôn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro mà hơn ai hết, bóng đá Việt đã từng phải nếm trải với 5 thất bại ở trận chung kết tính từ năm 1995 đến nay. Ngoài ra, theo kế hoạch SEA Games 2019 được tổ chức tại Philippines, khiến yếu tố sân nhà cũng không còn được phát huy.

Từ châu lục đến khu vực với những thách thức mới cho bóng đá Việt Nam 2019.

Ngọc Minh