Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bác bỏ đề xuất “hồi sinh” xăng A92

00:18 30/03/2018 GMT+7

Bộ Công Thương đề nghị  Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học, thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON92 nói riêng.

Đề xuất cho “hồi sinh” xăng A92 cũng vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia. (Ảnh internet)

Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời Saigon Petro về kiến nghị một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học.

Trong văn bản trả lời này, Bộ Công Thương nêu rõ: Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 593 m3, chiếm khoảng 41,5% tổng lượng xăng các loại, tăng khoảng 32,5 – 33,5% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON92 chỉ tiêu thụ được khoảng 8 – 9% tổng lượng xăng). Mức tăng trưởng trên được Bộ Công Thương đánh giá là tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5.

Về cơ chế, chính sách đối với xăng E5, theo Bộ Công thương, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, cơ chế nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5RON92 nhiều hơn nữa.

Đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, liên Bộ Công thương – Tài chính đã và đang điều hành, sử dụng quỹ theo đúng quy định và chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ với mục đích góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

“Saigon Petro là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Thành ủy TP. HCM, đồng thời là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Bộ Công Thương đề nghị Saigon Petro tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học, thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON92 nói riêng”, văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ.

Trước đó, SaigonPetro đã có công văn kiến nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế Bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

Saigon Petro đưa ra kiến nghị cơ quan quản lý giảm thuế Bảo vệ môi trường sinh học E5, làm cơ sở để DN giảm giá bán, kích thích tiêu thụ sản phẩm này, tránh lãng phí nguồn lực xã hội. Thậm chí, theo Saigon Petro, trong thời gian tới, sản lượng xăng E5 RON92 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.

PV