Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Chiếu chèo Hội Nông dân” nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng

Phạm Văn Khuyến - 11:09 24/11/2021 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cán bộ, hội viên nông dân xã Liêm Hải (huyện Trực Ninh, Nam Định) luôn hăng hái đi đầu trong lao động sản xuất và say mê văn hóa dân gian, đặc biệt là nghệ thuật hát chèo. Sau những giờ lao động vất vả trên những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, họ lại trở thành những nghệ sĩ, cất cao tiếng hát hòa với tiếng đàn nhị, tiếng sáo, nhịp phách... đầy mê hoặc của làn điệu chèo truyền thống.

Thu hút đông đảo hội viên tham gia CLB “Nông dân yêu chèo”

Huyện Trực Ninh có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển toàn diện, đồng đều ở cơ sở với 31 câu lạc bộ văn nghệ ở các xã, thị trấn, 125 câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ ở các thôn, xóm, tổ dân phố, 27 hội kèn đồng, 37 hội trống… Mỗi CLB, đội văn nghệ có từ 20-30 thành viên sinh hoạt tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, chính trị của huyện nhân các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước như: Ngày thành lập Đảng (3-2), Ngày sinh Bác Hồ (19-5), Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (2-9)…

Xã Liêm Hải nằm phía Đông Nam của huyện Trực Ninh, diện tích đất tự nhiên 824,95 ha, dân số trên 15.000 người với 8 thôn, chia thành 34 xóm. Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Liêm Hải luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia. Khi kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống vật chất, đời sống tinh thần của người dân càng được nâng cao, theo đó nhu cầu hưởng thụ văn hóa cũng được nâng lên. Đây cũng chính là cơ sở để các phong trào văn hóa văn nghệ phát triển mạnh mẽ.

Ở xã Liêm Hải, nghệ thuật hát chèo đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, tết. Năm 2008, CLB chèo thôn Hải Lộ được thành lập. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, CLB chèo thôn Hải Lộ đổi tên thành CLB chèo xã Liêm Hải thường xuyên đại diện cho xã tham gia các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện và đạt được nhiều thành tích xuất sắc… Hàng năm, ngoài phục vụ các nhiệm vụ chính trị, sự kiện ở địa phương, CLB còn biểu diễn ở nhiều lễ hội làng truyền thống tại các di tích như: Chùa Cổ Lễ (Thị trấn Cổ Lễ), Chùa Cổ Chất, Chùa Văn Hiến (xã Phương Định), Chùa Đông Hạ (xã Trung Đông), Chùa Lương Hàn, Từ đường Phạm tộc (xã Việt Hùng)… CLB chèo Liêm Hải thường xuyên đại diện cho xã tham gia các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện và đạt được thành tích xuất sắc.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ chèo xã Liêm Hải.. Ảnh Khánh Dũng

Gia đình ông Nguyễn Viết Nhi, Chủ nhiệm CLB chèo Liêm Hải có 4 người gồm vợ chồng ông cùng con gái, con dâu đều là những thành viên tâm huyết và nhiệt tình trong CLB. Theo chia sẻ của ông Nhi, hiện nay CLB có 25 thành viên, gồm 6 nhạc công và 19 diễn viên. Được sự ủng hộ của người dân trong xóm, ngoài làng và sự hỗ trợ của chính quyền, Hội Nông dân xã về kinh phí hoạt động, đến nay, quỹ hoạt động của CLB luôn ổn định từ 40-50 triệu đồng. CLB đã trang bị đầy đủ hệ thống loa, đài, trang phục và nhạc cụ như: Đàn tam, đàn nhị, sáo trúc, song loan, lưu, hồ, trống, phách... Ngoài biểu diễn thuần thục các vở chèo cổ: Lưu Bình - Dương Lễ, Tống Trân - Cúc Hoa, Trương Viên, Tấm Cám, Thạch Sanh…, CLB còn dàn dựng các chương trình hát văn, ca khúc cách mạng với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... 

Trước hết, để hình thành, phát triển và tổ chức tốt các phong trào, Hội Nông dân xã đã giao cho các ủy viên Ban Chấp hành, Chi Hội trưởng Hội Nông dân xã tới từng nhà vận động hội viên nông dân có năng khiếu, yêu phong trào thường xuyên tập luyện. Được sự quan tâm, động viên, tin tưởng, nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn, nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Qua đó, xây dựng họ trở thành hạt nhân, nhân tố nòng cốt để phát triển các đội văn nghệ, CLB… triển khai nhân rộng các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

Ngoài ra, để các đội văn nghệ quần chúng và các CLB có địa điểm sinh hoạt, UBND xã đã quan tâm đầu tư xây dựng các cơ sở văn hóa, đến nay, toàn xã đã xây dựng được 8/8 Nhà văn hóa tại các thôn. Đây là địa điểm lý tưởng để các đội văn nghệ và CLB sinh hoạt và biểu diễn nhân các dịp lễ, tết hoặc các ngày hội văn hóa do thôn, xã, huyện tổ chức. Đặc biệt, một số đội văn nghệ quần chúng, CLB còn có khả năng sáng tác và dàn dựng chương trình tiểu phẩm sân khấu, thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia như CLB “Nông dân yêu chèo” làng Hải Lộ, làng Tuân Lục.

Khuyến khích hội viên sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống

Từ năm 2019, Hội Nông dân xã Liêm Hải đã vận động, phát triển thêm 5 đội văn nghệ quần chúng, nâng tổng số đội văn nghệ quần chúng và CLB trong toàn xã lên 28 đội với sự tham gia của hơn 150 hội viên, nông dân. Các hạt nhân văn nghệ trong xã hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị âm thanh, trang phục biểu diễn.

Hàng năm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ quần chúng nhân kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và ngày truyền thống của Hội giữa các đội văn nghệ và câu lạc bộ với nhau. Đồng thời, khuyến khích hội viên, nông dân cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống của địa phương cho con em mình… Thông qua những buổi giao lưu văn nghệ, hội viên nông dân còn học hỏi, trao đổi về cách làm kinh tế, biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và dần hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa của xã.

Đội văn nghệ xã Liêm Hải tham gia biểu diễn hát chèo tại Hội thi “Nông dân với internet” năm 2019. Ảnh tư liệu Văn Khuyến

Phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng góp phần rất lớn vào việc nâng cao đời sống tinh thần của hội viên, tạo sự đoàn kết trong các khu dân cư. Thực tế cho thấy, tại các chi hội có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh đều là những đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng ở Liêm Hải không chỉ gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, làm phong phú nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của hội viên nông dân, mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, giáo dục đạo đức, lối sống hướng đến Chân-  Thiện -  Mỹ.