Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chuyến biển xuyên Tết: Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương

07:20 18/02/2024 GMT+7
Sau hơn một tháng hoạt động trên biển, những chiếc tàu khai thác cá ngừ đại dương xuyên tết Giáp Thìn của ngư dân tỉnh Phú Yên đã cập bến trong những ngày đầu Xuân. Ngư dân rất phấn khởi vì một chuyến biển bình an, được mùa và kỳ vọng năm mới ăn nên làm ra.

Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, từ 7 giờ sáng, hàng chục lao động đã chờ các con tàu cập bến để vận chuyển hải sản vào bờ. Ngay khi thuyền vừa cập bờ, ngư dân Đặng Việt cùng các bạn thuyền nhanh chóng kéo cá ngừ từ dưới khoang thuyền đưa lên bờ bán cho thương lái. Chuyến này, tàu của anh Việt đi 40 ngày, đánh bắt được hơn 2 tấn cá, mỗi bạn thuyền nhận được 10 triệu đồng về ăn Tết muộn với gia đình.

 

chuyen bien xuyen tet ngu dan phu yen trung dam ca ngu dai duong hinh anh 1
Cơ sở thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Đông Tác, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Ngư dân Đặng Việt, ở phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên nói: “Năm mới ngư dân mong muốn đánh bắt được hiệu quả hơn, giá cá tăng cao hơn. Hoạt động chủ yếu ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, chứ không đi ngoài vùng. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ sớm gỡ thẻ vàng để ngư dân được hưởng lợi giá cá nhiều hơn”.

Tết này, tỉnh Phú Yên có hàng trăm tàu khai thác xa bờ bám biển xuyên Tết. Theo nhiều ngư dân, chuyến biển đầu năm bội thu là tín hiệu tích cực khởi đầu một năm đánh bắt được nhiều lộc biển.

chuyen bien xuyen tet ngu dan phu yen trung dam ca ngu dai duong hinh anh 2
Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương

Ông Đặng Tấn Soan, Giám đốc Công ty TNHH Thu mua hải sản Mười Sum, tỉnh Phú Yên, một trong những doanh nghiệp mua bán thủy sản lớn tại tỉnh Phú Yên cho biết: “Ngư dân đánh bắt được bao nhiêu chúng tôi thu mua hết bấy nhiêu. Các công ty cùng ủng hộ ngư dân để giá cá lên, bà con ngư dân phấn khởi để đi đánh bắt vươn khơi chuyến”.

chuyen bien xuyen tet ngu dan phu yen trung dam ca ngu dai duong hinh anh 3
Ngay sau khi tàu cập cảng, thương lái đã chờ mua

Theo Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên, từ ngày mùng 4 Tết đến nay, hơn 30 tàu cá cập cảng. Qua thiết bị giám sát hành trình có thể quan sát thấy hàng chục tàu khác đang trên đường vào đất liền. Đối với các tàu khai thác cá ngừ có chiều dài trên 15m, ngư dân tỉnh Phú Yên chấp hành tốt các hướng dẫn của cơ quan chức năng về chống khai thác IUU. Để thuận lợi cho việc mua bán giữa ngư dân và thương lái, Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên đã chủ động bố trí lực lượng trực, hướng dẫn tàu cá vào cảng; tổ chức kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ. 

chuyen bien xuyen tet ngu dan phu yen trung dam ca ngu dai duong hinh anh 4
Ngư dân Phú Yên phấn khởi sau chuyến biển xuyên Tết được mùa
chuyen bien xuyen tet ngu dan phu yen trung dam ca ngu dai duong hinh anh 5
Không khí đầu năm mới tại cảng cá

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian qua, ngư dân của tỉnh Phú Yên đã chấp hành tốt việc ghi nhận khai thác thủy sản, thông báo thời gian xuất và về bến; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình... Đây là những việc làm cần thiết góp phần phòng, chống khai thác IUU theo khuyến cáo của EC. Niềm vui từ những chuyến biển đầu năm giúp bà con ngư dân Phú Yên như có thêm động lực bám biển, nhiều ngư dân tỉnh Phú Yên cũng đang chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm mới.

Theo VOV