Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Cõi thiêng Đồng Lộc” –  niềm tin và khát vọng hòa bình

Bùi Ánh - 06:47 23/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngã ba Đồng Lộc - sự linh thiêng về địa chỉ đỏ thấm đẫm máu xương của các bậc tiên liệt như một tiếng vọng ngàn thu từ quá khứ, thôi thúc chúng ta, bồi đắp trong thế hệ trẻ hôm nay lòng tri ân sâu sắc và khát khao vươn lên mạnh mẽ.
Các đại biểu về tham dự buổi lễ "Cõi thiêng Đồng Lộc"

Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022); 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 54 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sỹ TNXP (24/7/1968 - 24/7/2022), tối 22/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Báo Nhân Dân, tỉnh Hà Tĩnh, Tạp chí Đảng Cộng sản, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngã ba Đồng Lộc, với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền Bắc chi viện tiền tuyến miền Nam, nơi diễn ra cuộc đọ sức quyết liệt giữa ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn tán khốc của Đế quốc Mỹ.

Một trong những chương trình nghệ thuật đặc sắc "Cõi thiêng Đồng Lộc"

Chỉ tính từ năm 1964 – 1968, ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, ước tính, mỗi mét vuông diện tích ở đây phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn. Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sỹ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh của Tiểu đội 4 Đại đội 552 thanh niên xung phong do Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng, người trẻ nhất 17 tuổi, người nhiều tuổi nhất là 24, họ đều đang ở lứa tuổi đẹp nhất đời người. Để rồi chiều 24/7/1968, mười nữ TNXP đã ngã xuống lòng đất mẹ ở tuổi con gái trắng trong. Máu xương của các chị, của các anh hùng nghĩa liệt đã góp phần làm nên chiến thắng, làm nên cuộc sống an lành, hạnh phúc hôm nay, mà không lúc nào, không ai có thể cho phép mình quên đi điều đó.

Đông đảo người dân, thân nhân liệt sĩ,...cùng đến tham dự

Vì thế, Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”, thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh: “Với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, trong mưa bom, bão đạn, quân và dân Hà Tĩnh đã ngày đêm bám trụ, chiến đấu kiên cường, bảo đảm thông đường cho xe, hàng hoá, vũ khí và các lực lượng chi viện cho tiền tuyến Miền Nam. Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân đã có biết bao người con thân yêu của dân tộc ngã xuống và mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này, trong đó có sự hy sinh oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Sự hi sinh của các chị là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Dù thời gian đã trôi đi và trải qua bao nhiêu thế hệ nhưng mỗi người chúng ta vẫn luôn hiểu rõ về chiến công Đồng Lộc- bản hùng ca bất tử được viết nên bởi những con người bình dị đã đi vào huyền thoại. Máu xương của các anh, các chị đã hòa vào đất trời, cỏ cây, sông núi. Và vì thế, Đồng Lộc càng thêm thiêng liêng  trong tâm khảm mỗi chúng ta.

10 cô gái Đồng Lộc và biết bao chiến sỹ, thanh niên xung phong đã hiến dâng tuổi xanh, gạt đi nỗi nhớ, niềm thương riêng để sống và chiến đấu vì lý tưởng chung của cả dân tộc. Họ đã lấy máu xương của mình để hiến dâng cho Tổ quốc. Đó là kết tinh cao đẹp nhất của tinh thần yêu nước, của ý chí quyết thắng chống giặc ngoại xâm, của lòng dũng cảm, nhân phẩm và khát vọng hòa bình, đã viết nên một huyền thoại Ngã Ba Đồng Lộc trong thế kỷ XX. Tinh thần của họ sẽ sống mãi, màu xanh lứa tuổi 20 của họ mãi bất tử và được các thế hệ khắc ghi, tiếp nối.

Trao tặng 8 nhà tình nghĩa cho gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách

Tại chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 8 nhà tình nghĩa (mỗi ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng), 50 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách; trao 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo vượt khó.