Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đặc sắc Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ IV

08:03 16/10/2022 GMT+7
Tối 14/10, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã khai mạc Lễ hội Quế lần thứ IV năm 2022 với chủ đề “Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa” với nhiều hoạt động đặc sắc.

Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Tiếp nối thành công qua 3 lần tổ chức trước, năm nay, huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Quế lần thứ IV nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước, thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm quế, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm quế Văn Yên. Đây cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch nông nghiệp...

Dac sac le hoi que van yen - yen bai hinh anh 1

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

Văn Yên hiện là địa phương có diện tích quế lớn nhất cả nước, với trên 52.000 ha và trên 50 sản phẩm quế các loại. Chất lượng, thương hiệu quế Văn Yên ngày càng vươn xa, có mặt ở nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Quế Văn Yên đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong nước và ở Thái Lan, được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa về hình. Cây quế không chỉ giúp người dân Văn Yên xóa nghèo và làm giàu, mà còn là biểu tượng kinh tế, văn hóa của cộng đồng người Dao đỏ và nhiều dân tộc khác của Văn Yên.

Tại Lễ hội, huyện Văn Yên đã nhận Quyết định và Giấy chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ về đăng ký nhãn hiệu "Sản phẩm chế biến từ quế của huyện Văn Yên được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận hình". Qua đây góp phần khẳng định thương hiệu quế Văn Yên ngày càng có uy tín trên thị trường, đưa thương hiệu quế Văn Yên vươn xa hơn nữa.

Dac sac le hoi que van yen - yen bai hinh anh 2

 

Tại đêm khai mạc Lễ hội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa” với sự tham gia của trên 200 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có sự góp mặt của các nghệ sỹ nổi tiếng như: Anh Thơ, Vũ Thắng Lợi, Sèn Hoàng Mỹ Lam và các nghệ sĩ đến từ Đoàn Văn công Quân khu II. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu với khán giả, nhân dân và du khách. 

Anh Lê Năm, đến từ xã Viễn Sơn, trọng điểm về cây quế và các sảm phẩm Quế phấn khởi cho biết: "Lễ hội Quế huyện Văn Yên tổ chức lần thứ IV, thứ nhất là mang thương hiệu quế của quê hương mình vươn xa đến bạn bè quốc tế, khi mà các sản phẩm của mình đã vươn xa đi rồi thì thương hiệu quế Văn Yên sẽ lên một tầm cao mới, thứ hai là mang bản sắc dân tộc Dao và bản sắc văn hoá quê hương đế bạn bè các vùng miền tổ quốc...". 

Dac sac le hoi que van yen - yen bai hinh anh 3

 

Lễ hội Quế Văn Yên năm 2022 diễn ra từ ngày 14 và 15/10. Các hoạt động đặc sắc của Lễ hội gồm: Màn diễu diễn “Cùng người Dao xuống phố” của 555 nghệ nhân và nhân dân, màn múa tập thể của 300 người Dao, trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên", hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và Quế Văn Yên, triển lãm ảnh nghệ thuật, hội thảo khoa học "Nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên", Hội thi chế biến các sản phẩm Quế, cuộc thi “Duyên dáng thiếu nữ vùng Quế”...

Theo VOV