Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại lễ cầu Quốc thái dân an tại chùa Viên Quang

Bùi Ánh - 08:24 03/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 02/02 năm Quý Mão (tức 12/1 âm lịch) tại Chùa Viên Quang xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn – tỉnh Nghệ An) đã long trọng tổ chức đại lễ cầu Quốc thái dân an. Dịp này, các tăng ni phật tử được nghe thuyết giảng về ý nghĩa Đại lễ của Thượng tọa Thích Chân Quang - Giảng sư Phật học, Tiến sỹ Luật học, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang
Đại lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an, mọi người cùng hướng về Tổ quốc để có trách nhiệm với quê hương, dân tộc, đất nước mình. Ảnh: Bùi Ánh

Từ sáng sớm, gần 12.000 nghìn cô bác và huynh đệ Ban Điều Hành Đạo tràng và Chúng Thanh Niên các tỉnh Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh,… các bạn sinh viên tham gia công quả và nhân dân khắp nơi gần xa đã đến tham gia Đại lễ đại diện cho hàng triệu con người Việt Nam trên khắp đất nước nói lên tình yêu thương với đất nước, đồng bào; lòng thành kính với tổ tiên. Nhờ buổi lễ, mọi người có cơ hội mở rộng lòng mình, dẹp bỏ cái tôi để hướng đến chúng sinh rộng rãi, từ đó, cùng nhau chung tay xây dựng một hành trình yêu thương, tử tế.

Chùa Viên Quang là ngôi Chùa cổ có từ thời nhà Lê. Viên Quang vừa có nghĩa ánh sáng tròn trịa, đẹp ngời, vừa có nghĩa Chùa toạ lạc trên khuôn viên đẹp. Trải qua nhiều bước thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa linh thiêng chỉ còn lại cổng Tam quan và các pho tượng cổ trong ngôi chánh điện nhỏ và cũ nát. Sau những nỗ lực trùng tu và xây mới của các tăng ni phật tử, ngôi chùa nay đã trở nên khang trang hơn. Đặc biệt là công trình Chánh điện 2 tầng với diện tích sàn gần 1000 m2 hoàn thành khang trang.

Đại lễ còn thể hiện tình yêu với quê hương đất nước và lòng tự tôn dân tộc. Ảnh: Bùi Ánh

Quốc Thái Dân An - Thế Giới Hòa Bình - Chúng Sinh An Lạc là ước mơ của toàn nhân loại.  Điểm đặc biệt của lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an so với các nghi lễ cầu an khác là người dự lễ mở tâm hồn mình ra, mỗi lời nguyện cầu, mỗi ý niệm là vì tình yêu đất nước, chứ không vì tâm tư nhỏ bé cho riêng cá nhân hay gia đình mình.

Đại lễ Cầu Quốc Thái Dân An cũng là một lời hứa vĩ đại tột cùng của lòng ta quyết tâm tu hành, quyết chí làm việc thiện để xứng đáng với ước mơ cao đẹp này. Bên cạnh đó, đại lễ cũng giúp nâng tâm hồn của mọi người lên một bậc đạo đức mới khi biết nghĩ đến lý tưởng, ước mơ lớn lao cho khắp thế giới, khắp chúng sinh.

Hàng nghìn tăng ni, phật tử cùng đông đảo nhân dân đến cầu nguyện tại Đại lễ. Ảnh: Bùi Ánh

Trước khi đi vào nghi thức Lễ cầu an, Ban tổ chức cung thỉnh TT Thích Chân Quang đăng đàn thuyết Pháp. Tại buổi Lễ, Thượng toạ nói về ý nghĩa của việc cử hành đại lễ cầu Quốc thái Dân an. Nói về đại lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an, Thượng tọa cho rằng đó là cơ hội để chúng ta dâng lên những lời nguyện ước lên đấng cao siêu trong ngày đầu năm. Nơi đấng cao siêu đó, ta mở lòng mình ra cho quê hương đất nước.

Buổi lễ Phóng sinh có sự phối hợp với Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4). Ảnh: Bùi Ánh

Trước đó, vào chiều ngày 11/1 âm lịch, Chùa Viên Quang đã tổ chức Lễ phóng sinh với sự có mặt của lãnh đạo huyện Nam Đàn, thủ trưởng đơn vị Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), Thượng tọa Thích Chân Quang cùng các chư tăng và đông đảo bà con phật tử trong, ngoài tỉnh phóng sinh hơn 10 tấn cá giống các loại tại bến thuyền vua Mai Hắc Đế. Đây là lần phóng sinh thứ 3 của chùa có số lượng cá từ 10 tấn trở lên.

10 tấn cá được phóng sinh trong dịp này tại bến thuyền vua Mai Hắc Đế. Ảnh: Bùi Ánh

Phóng sinh là một thiện hạnh vô cùng cao đẹp, thiết thực góp phần cứu lấy sinh mạng của chúng sinh và để chính mình bớt tạo nghiệp sát mà ai cũng từng mắc phải trong vô lượng kiếp để thể hiện tâm bình đẳng đến muôn loài. Chúng ta phải biết trân quý sự sống của muôn loài, không giết hại, không đe dọa, không hành hạ mạng sống của chúng sinh. Phóng sinh cũng làm tái tạo nguồn lợi thủy sản, cân bằng sinh thái, góp phần thúc đẩy bảo vệ môi trường.

Hà Tĩnh khai hội chùa Hương Tích, mở đầu du lịch năm 2023
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/1 (tức mồng 08/1), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc long trọng tổ chức khai hội chùa Hương Tích, mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023.