Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đánh giá tác động việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

13:48 27/05/2021 GMT+7

Sở NN&PTNT tỉnh Long An cho biết, việc đưa tôm thẻ chân trắng vào nuôi ở vùng nước ngọt hoàn toàn không phù hợp về đặc điểm sinh học, sự phát triển tự nhiên hài hòa của vùng.

Trước tình trạng người dân tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt xảy ra ở một số huyện vùng Đồng Tháp Mười, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá tác động để tiếp tục có hướng chỉ đạo, xử lý.

Cụ thể, ngành chức năng tỉnh Long An sẽ thực hiện kiểm tra về độ mặn, đánh giá sự ảnh hưởng, tác động đến môi trường của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt.

Tôm thẻ chân trắng. (Nguồn: baolongan.vn)

Đến ngày 12/7, các đơn vị phải có báo cáo về Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An để tiếp tục chỉ đạo biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan và người dân không được phép đào mới ao nuôi; các hộ dân đang nuôi không được phép mở rộng diện tích.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài của hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt.

Việc sử dụng nước mặn từ giếng khoan, bổ sung thêm muối để nuôi tôm làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, hoạt động sản xuất nông nghiệp vùng nước ngọt…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, tình trạng người dân tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt xuất hiện thời gian gần đây tại 5 huyện Tân Hưng, Kiến Tường, Mộc Hóa, Tân Thạnh và Thạnh Hóa với 122 hộ nuôi, diện tích 215ha.

Do nuôi trong vùng nước ngọt nên các hộ dân đều thực hiện khoan giếng tầng nông (độ sâu 30-40m) để lấy nước có độ mặn khoảng 4-9 g/l hoặc dùng muối để nâng độ mặn (20 tấn/1.000m2) cho ao nuôi tôm.

Theo bà Định Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, xét về tổng thể, việc đưa tôm thẻ chân trắng vào nuôi ở vùng nước ngọt hoàn toàn không phù hợp về đặc điểm sinh học, sự phát triển tự nhiên hài hòa của vùng; có những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài, tác động tiêu cực đến mạch nước ngầm do khai thác quá mức, gây thiếu nước vào mùa khô, sụt lún đất đai.

Việc xả thải, thẩm thấu nước nhiễm mặn từ các ao nuôi ra môi trường bên ngoài gây nhiễm mặn cho vùng nước ngọt, ảnh hưởng đến sản xuất lúa và các cây trồng khác.

Bên cạnh đó, hạ tầng cho nuôi tôm không phù hợp, chi phí đầu tư trong quá trình nuôi cao, nguy cơ bùng phát dịch bệnh mọi thời điểm và khó kiểm soát dẫn đến rủi ro thiệt hại lớn cho người dân…/.

(Theo vietnam+)