Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đạt chuẩn nâng cao nhờ sự đồng thuận của người dân

Bùi Ánh - 07:06 15/04/2022 GMT+7
Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu ở xã Nam Giang (Nam Đàn - Nghệ An) đã trở thành phong trào và được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” mang lại nhiều kết quả tích cực và đã tiến đến đích đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021.
Du lịch nông thôn một trong những kế hoạch dài hơi trong chương trình xây dựng NTM của xã.

Lấy kinh tế làm trụ cột cho mọi sự phát triển

Nam Giang là xã bán sơn địa với điện tích tự nhiên là 1193.7ha, nằm cách trung tâm Thị trấn Nam Đàn 12km về phía Đông và cách thành phố Vinh khoảng 9km. Xã bám dọc Quốc lộ 46 có cụm Công nghiệp nhỏ và nhiều nhà máy cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Đất đai có nhiều thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp rau màu hàng hóa, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; các ngành nghề dịch vụ tiêu thụ hàng hóa, du lịch dịch vụ thương mại...

 Từ những lợi thế đó là tiền đề để phát triển tiềm năng du lịch, kinh tế - xã hội. Do đó, ngay từ đầu Nam Giang vẫn lựa chọn kinh tế nông nghiệp là cội rễ căn bản để đẩy mạnh những loại hình kinh tế khác kèm theo. Vì thế, kinh tế ngành Nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng đạt 69,199tỷ đồng so với kế hoạch là 68,915 tỷ đồng đạt 100,4% (tăng 5,7% so năm cùng kỳ năm trước). Theo đánh giá tổng quan, tổng tổng giá trị sản xuất ước đạt 264,4 tỷ đồng đạt 101,3%, tăng 9,5% so với năm trước, nổi bật vẫn là ngành Công nghiệp - xây dựng 121,1 tỷ đồng, đạt 106,6% kế hoạch, tiếp đến là ngành dịch vụ du lịch đạt 74,080 tỷ đồng.

Từ những con số đối chiếu cụ thể đó đã cho thấy cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng kinh tế ngành Nông nghiệp, duy trì ổn định tỷ trọng ngành dịch vụ, tăng tỉ trọng ngành Công nghiệp - xây dựng. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 50,9 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 13 hộ nghèo tương ứng 0,74 %.

Để chiến lược phát triển kinh tế mang tính bền vững và tạo sinh kế cho người dân sau khi đất nông nghiệp bị thu hồi thực hiện dự án tại địa phương thì công tác đào tạo nghề cho nông dân được quan tâm hơn, từng bước làm thay đổi cơ cấu lao động trên địa bàn. UBND xã đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, như: Lớp đào tạo nghề chăn nuôi, thú y ngắn hạn, nghề may mặc... Tính đến thời điểm đến nay lao động có việc làm qua đào tạo: 2279/3411 người, đạt tỉ lệ 66,8%.
Cùng với đó, hàng năm, tổ chức các buổi tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất các loại cây con và phòng trừ các loại sâu, bệnh, dịch hại trên cây trồng, vật nuôi, chính sách nông nghiệp, tập huấn về nước sạch, vệ sinh môi trường, kiến thức an toàn thực phẩm… nhằm mang đến những hiểu biết toàn vẹn cho người dân.

Cơ sở hạ tầng ngày một đồng bộ hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại trong cộng đồng.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường 

Hiện nay, tại xã Nam Giang có 2 nhà máy may Haivina Kim Liên và Nam Đàn Hanosimex đang hoạt động trong cụm công nghiệp Nam Giang đã tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho hơn 1.000 lao động địa phương. Và hơn 356 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể hoạt động trên địa bàn ở các lĩnh vực: Xây dựng, dịch vụ - thương mại, vận tải, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... đã góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương có mức thu nhập khá.

Cùng với đó, điều kiện để phát triển du lịch nông thôn có lợi thế nhờ vào quần thể khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt “khu mộ bà Hoàng Thị Loan” - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại địa bàn xã. Nhờ thế, nhiều năm nay, du khách đến tham quan ngày một tăng. Kết hợp với khu du lịch sinh thái Thung lũng Eo gió mỗi năm đón hàng nghìn lượt du khách đến nghỉ dưỡng.

Với chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp hài hòa với cụm công nghiệp, du lịch dịch vụ nên vấn đề môi trường đang là yếu tố được quan tâm hàng đầu hiện nay của chính quyền xã Nam Giang. Và để đạt các mục tiêu bảo vệ môi trường đề ra, Nam Giang đã tăng cường vai trò của cơ quan quản lý; đồng thời đề cao vai trò của các tổ chức đoàn thể tham gia bảo vệ môi trường. Đặc biệt, công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn bảo vệ môi trường sống trong lành; Nâng cao năng lực giám sát và kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường ngay từ chính mỗi người dân; Tăng cường bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp, làng nghề.

Ngoài ra, xã đã ban hành quy chế bảo vệ môi trường trên địa bàn xã giai đoạn 2020 - 2025 và giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân và hộ gia đình. Nhờ vậy, công tác bảo vệ môi trường của xã đã đạt được những kết quả tích cực. Ý thức bảo vệ môi trường của cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng dân cư trên địa bàn xã được nâng lên, nhiều phong trào bảo vệ môi trường ở các tổ dân cư, đoàn thể được thực hiện và nhân rộng điển hình tạo được phong trào toàn dân tham gia công tác vệ sinh môi trường.

 Nhiều hoạt động được duy trì như: Phong trào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng, phát động người dân vệ sinh môi trường, chỉnh trang thôn xóm đưa vào phong trào thi đua trong toàn xã. Các tuyến đường liên gia, liên thôn, trục xã có hệ thống điện chiếu sáng; hai bên đường được xây dựng hệ thống mương tiêu thoát nước có nắp đậy, trồng hoa, trồng cây bóng mát, trồng cây xanh tạo hàng rào xanh. Cảnh quan môi trường của xã ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. 

“Ngay từ đầu, xã đã xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất cho người dân là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM. Vì vậy tiêu chí này luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Sau hơn 3 năm thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kinh tế - xã hội của xã phát triển khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, tổng số tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định là 15/15 tiêu chí, đạt 100%”. 
Ông Phan Trọng Hải – Chủ tịch UBND xã Nam Giang.