Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đến nhà cổ Bình Thủy – tham quan ngôi nhà cổ đẹp nhất xứ Tây Đô

09:33 25/10/2018 GMT+7

Đã đi qua Bên Ninh Kiều, Chợ nổi Cái Răng… mà không ghé thăm nhà cổ Bình Thủy thì chuyến đi du lịch Cần Thơ chưa thể coi là trọn vẹn được. 

Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại số 144 trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Cần Thơ.

Lịch sử nhà cổ Bình Thủy

Cuối thế kỉ 18. Vùng phía Tây Nam vàm sông Cần Thơ phù sa nước ngọt tưới mát quanh năm. Đây cũng là nơi thu hút nhiều người đổ về chọn đất an cư lập nghiệp. Trong đó có gia tộc Họ Dương.

Gia tộc Họ Dương đến đất Nam Bộ lập nghiệp, đã sống qua nhiều thế hệ tại đây. Ở thế hệ thứ 3, ông Dương Văn Vị cũng là người khá giàu có của dòng họ, đã chọn vùng đất gần vàm rạch Bình Thủy làm nơi dựng nhà.

Nhà cổ Bình Thủy nhìn từ chính diện.

Lúc mới đầu, nhà được ông Vị dựng bằng gỗ và lợp ngói, dùng để thờ tổ tiên. Mãi đến 30 năm sau đó mới bắt đầu được tôn tạo lại. Sau khi ông Vị mất, con trai út của ông là Dương Chấn Kỷ (lúc đó là một điền chủ rất giàu có) tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà vào năm 1911.

Ông Kỷ là một thương gia rất thích tìm tòi cái mới lạ, nhất là về kiến trúc và nghệ thuật. Thời bấy giờ đang thịnh hành trào lưu Tây phương, ông liền cho người xây dựng ngôi nhà theo kiến trúc châu Âu.

Những năm 1980, hậu duệ đời thứ 5 của gia tộc họ Dương là ông Dương Văn Ngôn có thú chơi hoa kiểng. Ông sưu tầm khá nhiều giống lan quý và hay tổ chức giao lưu, chơi lan. Do đó, thời này ngôi nhà còn có thể là “Vườn lan Bình Thủy”

Du lịch Cần Thơ nhớ ghé thăm nhà cổ Bình Thủy – nhà cổ đẹp nhất xứ Tây Đô

Trong số 70 ngôi nhà cổ ở Cần thơ thì nhà cổ Bình Thủy là đẹp nhất. Ngôi nhà cho đến ngay vẫn giữ nguyên được sự bề thế và đẹp đẽ như thời điểm mới xây do được trùng tu kĩ lưỡng. Thoạt nhìn kiến trúc có vẻ cổ kính, trang nghiêm, nhưng đường nét điêu khắc lại toát nên vẻ phóng khoáng như tính cách con người miền Tây.

Cổng rào làm bằng bê tông và sắt kiên cố theo kiểu dinh thự Pháp. Cổng phụ được xây theo kiến trúc Á Đông với 4 cột tròn vững chắc.

Cổng lớn được xây dựng như cổng một biệt thự thời nay.
Cổng phụ mang nét kiến trúc phương Đông.

Nhà cổ nằm trên một diện tích lớn khoảng 8.000 mét vuông, bao gồm cả vườn tược. Riêng khu nhà được bao bọc bởi cây cảnh được cắt tỉa chu đáo, hoa nở rộ bốn mùa. Khiến cho ngôi nhà vừa mang nét hoài cổ kính đáo vừa sống động, thơ mộng và tươi mới.

Xung quanh nhà trồng khá nhiều hoa và cây cảnh được cắt tỉa chu đáo.

Trước khi vào được bên trong, du khách sẽ nhìn thấy một cầu thang cách điệu hình cánh cung tao nhã, trang trí hoa văn tinh tế. Cầu thang này là điểm nối từ khoảng sân đến tòa nhà. Nhà có 5 gian 2 mái, chia thành nhà trước, giữa và sau. Nền nhà được lát gạch nhập khẩu từ Phá, đóng trần platfond, trên các cửa lớn đều được chạm khắc rất tinh tế.

Cầu thang xoắn nối liền nhà với sân vườn.

Bên trong, nhà cổ Bình Thủy nổi bật với 3 bộ bàn ghế cổ đẹp và 1 sập gụ được trang trí khảm ngọ trai tinh xảo, đường nét hoa văn chạm khắc mềm mại, xinh đẹp. Ở gian giữa bày bàn thờ tổ tiên đúng kiểu của người Nam Bộ. Gian thờ được sơn son thếp vàng, giường thờ, sập gụ được chạm khắc tinh xảo Mai, lan, cúc, trúc, Phúc – Lộc – Thọ, long, lân, quy, phụng…

Bộ bàn ghế cổ.

Nhà cổ Bình Thủy còn có cả một kho đồ cổ đã được gìn giữ suốt nhiều thế kỉ qua. Trong đó có hai bộ bàn ghế xuất xứ từ Vân Nam, Trung Quốc, mặt bàn làm bằng đá cẩm thạch, vân xanh; bộ salon kiểu Pháp đời Louis XV, cặp đèn treo thế kỉ 19… Những hiện vật này cho ta biết được mức độ giàu có và thú chơi đồ cao cấp của mấy đời gia đình họ Dương đất Bình Thủy, Cần Thơ.

Khu vườn xung quanh nhà được trang trí hòn non bộ, cây cảnh được cắt tỉa xinh đẹp, tinh tế. Nhà cổ Bình Thủy với kiến trúc hoài cổ độc đáo đã trở thành địa điểm quay phim cho các bộ phim như “Người đẹp Tây Đô”, “Những nẻo đường xa”, “Nợ đời”, “Người tình”.

Năm 2009, nhà cổ Bình Thủy đã được Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Nhà cổ Bình Thủy hiện nay là một trong những điểm tham quan thu hút du khách khi du lịch Cần Thơ. Nhà cổ mở cửa tiếp đón du khách hằng ngày. Đến đây là đến với không gian thơ mộng, hơi hoài cổ nhưng cũng rất phóng khoáng. Giới trẻ cũng thường tìm đến đây để chụp ảnh lưu niệm bởi khung cảnh nơi đây lên ảnh rất đẹp.

Đồ cổ trong nhà cổ Bình Thủy vẫn còn đến ngày nay.

Nếu có dịp du lịch Cần Thơ hoặc du lịch miền Tây, đừng quên ghé thăm nhà cổ Bình Thủy – ngôi nhà cổ đẹp nhất xứ Tây Đô. Du khách có thể đăng kí tour du lịch để được thiết kế lộ trình tham quan lí tưởng nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất.

Cẩm Luyến