Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Doanh nhân xứ Quảng truyền cảm hứng khởi nghiệp

16:48 23/01/2023 GMT+7
“Bắt đầu từ những bước chân trần lam lũ trên mảnh đất quê hương, tôi đã trải qua chặng đường hơn 10 năm bền bỉ khởi nghiệp với mong muốn có được sự công nhận về năng lực trên lĩnh vực công nghệ của người Việt Nam. Đó là bước chân trên hành trình truyền cảm hứng. Tôi làm được, bạn cũng sẽ làm được. Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.

Đó là lời bộc bạch của ông Lê Hùng Anh, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện tại Singapore, Hong Kong, Lithuania, Canada, Mỹ...

Khát vọng làm giàu của chàng trai trẻ

Ở tuổi 35, Lê Hùng Anh đã có đến 14 năm điều hành Tập đoàn BIN Corporation. Đây là một tập đoàn đa quốc gia sở hữu 10 thương hiệu, với nhóm kinh doanh cốt lõi là: tư vấn quản lý doanh nghiệp, tư vấn tài chính, tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử, du lịch, công nghệ...

doanh nhan xu quang truyen cam hung khoi nghiep hinh anh 1

Ông Lê Hùng Anh, Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo khó ở xứ Quảng, tuổi thơ lam lũ trên cánh đồng khô cằn đã sớm hun đúc ý chí và tinh thần vượt khó ở Lê Hùng Anh. Là học sinh khoá đầu tiên của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam, cậu học trò Hùng Anh từng đoạt nhiều giải học sinh giỏi quốc gia và là một trong những người đứng đầu tỉnh Quảng Nam về thành tích học tập thời điểm đó.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến con đường vào đại học của Lê Hùng Anh khá trắc trở, nhiều lần phải bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí. Sau mỗi lần phải bỏ học, Hùng Anh lao vào cuộc mưu sinh với đủ nghề từ phụ hồ, bán báo, nhân viên phục vụ quán cà phê... Chàng trai trẻ lầm lụi làm việc để đỡ đần cha mẹ, vừa dành dụm tiền để tiếp tục quay lại cánh cửa đại học. Hùng Anh đã 3 lần thi đỗ đại học với số điểm gần như tuyệt đối.

 

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học, Hùng Anh đã có ý tưởng khởi nghiệp tại TP.HCM. Gần 10 lần thất bại với nhiều dự án khởi nghiệp khác nhau vẫn không dập tắt được khát vọng làm giàu của chàng trai trẻ.

doanh nhan xu quang truyen cam hung khoi nghiep hinh anh 2

Ở tuổi 35, Lê Hùng Anh đã có đến 14 năm điều hành Tập đoàn BIN Corporation

Năm 2009, Lê Hùng Anh sáng lập Tập đoàn BIN Corporation tại TP.HCM. Ngày đầu thành lập chỉ có vài nhân viên, đến nay, Tập đoàn này đã có gần 400 nhân sự trong và ngoài nước.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Tiến sĩ Kỹ thuật Hàng không - Viện Công nghệ cao Canada, hiện là Phó Giám đốc vận hành tại một công ty con của Tập đoàn BIN Corporation chia sẻ, trước khi về làm việc tại Tập đoàn này, anh từng có 10 năm làm việc tại các Tập đoàn lớn ở Pháp, Canada, Mỹ và Việt Nam.

Nguyễn Trung Hiếu từng đoạt nhiều thành tích đáng kể như Giải Nhì Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam năm 2008, Chuyên viên và leader xuất sắc tại Viện Công nghệ cao Canada năm 2016, 2017. Bỏ qua nhiều cơ hội làm việc tại các Tập đoàn nước ngoài, Nguyễn Trung Hiếu quyết định về làm việc tại Tập đoàn BIN Corporation vì bị thuyết phục bởi tinh thần nhiệt huyết và tầm nhìn của Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Lê Hùng Anh, người cùng trang lứa với anh Trung Hiếu và cũng xuất thân từ miền quê nghèo khó.

“Chủ tịch Hùng Anh toàn tâm ủng hộ tụi mình. Khởi nghiệp nhưng có tầm nhìn rất xa, ví dụ một số công ty hiện đặt tại các nước Châu Âu với sứ mệnh vươn tầm doanh nghiệp ra thế giới. Chúng tôi đặt mục tiêu 5 năm nữa sẽ lên sàn chứng khoán của London hoặc New York”, anh Nguyễn Trung Hiếu nói.

Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, Lê Hùng Anh luôn xem công nghệ và chuyển đổi số là trụ cột để tối ưu hoá quá trình vận hành và nâng tầm thương hiệu.

doanh nhan xu quang truyen cam hung khoi nghiep hinh anh 3

BIN Corporation là Tập đoàn đa quốc gia sở hữu 10 thương hiệu, có Văn phòng đại diện tại Singapore, Hong Kong, Lithuania, Canada, Mỹ...

Tháng 10 năm ngoái, BIN Corporation Group khởi động dự án chuyển đổi số doanh nghiệp, ký kết hợp tác chuyển đổi số toàn diện thông qua giải pháp SAP S/4HANA Cloud với đối tác SAP Việt Nam và ATS Việt Nam. Ứng dụng SAP đã được triển khai thành công ở các doanh nghiệp lớn ở châu Âu, châu Á.

Theo ông Nguyễn Hồng Việt, Tổng Giám đốc Công ty SAP Việt Nam, việc một doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam ứng dụng giải pháp này cho thấy tầm nhìn dài hạn trong việc coi công nghệ là huyết mạch trong chiến lược kinh doanh: “BIN Group mặt dù là một doanh nghiệp rất trẻ nhưng có khát vọng và hoài bão rất lớn trong việc hướng đến trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu Châu Á vào năm 2030”.

Câu chuyện về chàng trai trẻ Lê Hùng Anh đi lên từ gian khó, khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nhiều nước lớn đã trở thành nguồn cảm hứng trong cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước. Bạn Võ Thị Minh Nga, người sáng lập thương hiệu Gạo lứt rẫy Bh.nong tại tỉnh Quảng Nam, được người anh đồng hương giúp đỡ, động viên và đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích khi thực hiện dự án khởi nghiệp. Điều mà Minh Nga ấn tượng nhất ở Lê Hùng Anh là nguồn năng lượng tích cực và khả năng truyền cảm hứng đến với các bạn trẻ.

doanh nhan xu quang truyen cam hung khoi nghiep hinh anh 4

Lê Hùng Anh tại Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác giữ Trường Đại học Bách khoa- TP. Hồ Chí Minh với Tập đoàn BIN Corporation

Năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện Năm Quốc gia khởi nghiệp với chủ đề: “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”, tỉnh Quảng Nam là địa phương đăng cai. Sự kiện quy mô quốc gia này nhằm khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, đoàn kết sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương, vun đắp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng lớn mạnh.

Sau chuyến công tác nước ngoài dài ngày, doanh nhân Lê Hùng Anh, Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation dành toàn bộ thời gian nghỉ tết bên gia đình tại quê hương Quảng Nam. Đầu năm mới 2023, anh Lê Hùng Anh tràn đầy lạc quan cho rằng, vượt qua bao tai ương, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm Quý Mão – 2023 sẽ là năm bứt phá của doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

doanh nhan xu quang truyen cam hung khoi nghiep hinh anh 5

Tập đoàn BIN Corporation ký kết hợp tác với nhiều trường đại học hàng đầu tại Việt Nam.

Truyền cảm hứng làm từ thiện

Những năm qua, chàng trai trẻ Lê Hùng Anh cùng Tập đoàn của mình có rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. Những việc làm của anh đã truyền nguồn cảm hứng, được nhiều nhiều bạn bè, cộng đồng xã hội, trong đó có cả những người nghèo khó chung tay với Hùng Anh trong những hoạt động này.

Ngôi nhà của bà Lê Thị Hà, ở phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam khởi công xây dựng từ giữa tháng 9 năm ngoái vừa kịp hoàn thành trước Tết Quý Mão. Con cháu tụ tập đông đủ trong ngôi nhà mới.

Bà Hà đã 70 tuổi, chồng bà ông Phạm Văn Soạn tuổi đã gần 80, là cựu chiến binh, từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia năm 1972. Căn nhà cũ của ông bà làm bằng gỗ trải qua gần 40 năm đã xập xệ, xuống cấp. Vào mùa mưa bão, hai vợ chồng nơm nớp lo sợ nhà đổ sập, thức trắng đêm lấy thau hứng nước. Ở tuổi xế chiều, bà Hà cùng chồng nhiều khi không ngủ được trước niềm vui có ngôi nhà mới.

“Tôi không dám làm nhà vì ở tuổi này rồi Nhà nước nếu có cho vay thì mình cũng biết làm gì ra tiền để trả nếu mà không có nguồn hỗ trợ thì mình không biết lấy gì để làm nhà. Vợ chồng tôi rất cảm ơn cháu Lê Hùng Anh đã tài trợ kinh phí để chúng tôi xây căn nhà kiên cố”, bà Hà phấn khởi.

Mùa xuân này, 6 hộ gia đình nghèo trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam được đón tết trong những những ngôi nhà mới khang trang từ nguồn hỗ trợ của ông Lê Hùng Anh, Chủ tịch Tập Đoàn BIN Corporation, với kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà.

Ông Ngô Đức Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ cho biết, nhiều hoạt động xã hội, từ thiện do ông Lê Hùng Anh tổ chức những năm qua đã giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống: “Riêng về anh Lê Hùng Anh, mọi người dân phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ ai cũng biết rất rõ hoàn cảnh của ảnh. Từ 7 năm về trước cho đến nay, anh Hùng Anh đã có tâm giúp đỡ nhiều người dân. Lớp trẻ ở địa phương xem anh Lê Hùng Anh là tấm gương để phấn đấu, học theo. Ảnh đã giúp đỡ cho nhiều người dân khó khăn có điều kiện vươn lên trở thành người có ích cho xã hội”.

Đón nhận những món quà nghĩa tình từ doanh nhân trẻ Lê Hùng Anh, niềm vui xen lẫn hạnh phúc hiện lên trên gương mặt các cụ già và các em học sinh quê hương Quảng Nam, bởi họ không chỉ nhận được hỗ trợ về vật chất mà còn được đón nhận tình cảm ấm áp.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam ghi nhận tấm lòng của người con quê hương thành đạt: “Tôi được nghe nhiều người kể về anh Lê Hùng Anh, một người em còn rất trẻ, học rất giỏi và thành đạt. Nhiều năm qua, bà con nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đón nhận rất nhiều phần quà tình cảm của anh Lê Hùng Anh hướng đến người dân nghèo, học sinh khó khăn. Tôi rất cảm động khi một người còn rất trẻ, mới thành đạt mà tấm lòng luôn hướng về người nghèo khó tại quê hương, thể hiện một tấm lòng ít có”.

Hành trình từ cậu học trò nghèo học giỏi xứ Quảng trở thành doanh nghiệp trẻ bước đầu định danh thương hiệu trên trường quốc tế của doanh nhân Lê Hùng Anh trở thành nguồn cảm hứng về ý chí, tinh thần vượt khó và lan tỏa thông điệp sống đẹp. Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên bày tỏ cảm phục khi nói về doanh nhân trẻ Lê Hùng Anh: “Anh Lê Hùng Anh phải nói là công dân của toàn cầu, sinh ra trong cảnh khó khăn, phải vượt khó rất nhiều để trưởng thành không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài để khẳng định được vị thế của mình. Sau khi thành đạt anh quay lại giúp đỡ cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, những mảnh đời khó khăn”./.

Theo VOV