Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chàng trai 9X trồng nho Hạ Đen, vừa bán quả vừa... "bán" hình ảnh

Việt Tùng - 16:20 26/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Là người đầu tiên đưa giống nho Hạ Đen về trồng trên đất Hồng Sinh, chàng trai Trần Duy Đoan ở thôn Hồng Sinh, xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ  biến thứ quả lủng lẳng từng chùm thành đặc sản organic, mà còn biến vườn trồng thành điểm farm tham quan, chụp ảnh lưu niệm (check in), trải nghiệm cho học sinh và các đoàn tham quan…

Đam mê nông nghiệp sạch

 Những ngày này, về thôn Hồng Sinh, thi thoảng chúng ta lại bắt gặp một đoàn xe, người kéo nhau về khu vườn trồng nho Hạ Đen của anh Trần Duy Đoan. Trong những đoàn xe ấy, có đoàn là học sinh, sinh viên, có đoàn là khách du lịch, hoặc gia tình đưa con em đi thăm quan, du lịch ghé tham quan, chụp ảnh lưu niệm (check in) tại vườn nho đẹp như tranh này.

Anh Đoan cho biết, anh là một người rất yêu nông nghiệp nghiệp, trồng trọt, đặc biệt là nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ. Sau một thời gian tìm hiều, anh thấy mặc dù ở Vĩnh Phúc, cây nho Hạ Đen được trồng rất sớm, nhưng đến nay số mô hình phát triển còn ít, vì vậy thị trường đầu ra vẫn dồi dào. Hơn nữa, đa số các mô hình trồng với diện tích nhỏ và trồng lấy quả là chính, chứ chưa có mô hình tham quan, tự tay thu hái ăn nho tại vườn, thoải mái chụp ảnh, check in… nên anh đã quyết định đầu tư vào giống nho này và phát triển theo mô hình farm xanh, hữu cơ.

Vườn nho Hạ Đen của gia đình anh Trần Duy Đoan nhìn từ trên cao - ảnh Kim Ly

Để có sự ủng hộ từ gia đình, anh Đoan đã đưa bố mẹ tới tham quan những mô hình trồng nho hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh. Được sự đồng hành, hỗ trợ của gia đình, tháng 4/2021, hệ thống giàn mái che, nước tưới tự động nhỏ giọt, phun sương được hoàn thiện, anh mua 1.400 gốc nho giống về trồng trên diện tích 4.000m2.

Sau một năm trồng và thu hoạch lứa đầu tiên, với cách làm bài bản, đúng kỹ thuật, cây nho Hạ Đen được trồng trên đất đồi xã Nhân Đạo đã cho quả ngọt. Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, sau thời gian dài tìm tòi, học hỏi, cuối cùng chàng thanh niên Trần Duy Đoan khởi nghiệp thành công với mô hình cây nho Hạ Đen.

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn nho rộng hơn 1,2 ha, nhìn những trùm nho trĩu quả, xanh mướt và ánh mắt say mê của anh Đoan, chúng tôi cảm nhận được anh đã chọn đúng hướng phát triển kinh tế cho bản thân mình.

“Niềm đam mê với nông nghiệp luôn thôi thúc tôi tìm đến những mô hình phát triển kinh tế mới, hiệu quả để học hỏi. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy nho là loại cây ăn quả cho năng suất và sản lượng cao, trong đó nho Hạ Đen là loại cây phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng quê hương mình”, anh Đoan chia sẻ.

Chàng trai Trần Duy Đoan người đầu tư đưa cây nho Hạ Đen về thôn Hồng Sinh, xã Nhân Đạo (Sông Lô, Vĩnh Phúc) và thành công với mô hình Farm nho Hạ Đen hữu cơ.

Theo anh Đoan việc chăm sóc nho Hạ Đen thời kỳ đầu rất vất vả, thường xuyên phải cắt tỉa, quan sát tỉ mỉ và đúng kỹ thuật mới có thể cho ra nhiều hoa và đậu quả; khi ra quả non phải tỉa bớt quả để chùm nho đến khi thu hoạch đảm bảo được to, tròn đều. Mái che và hệ thống tưới nước tự động là một trong những điều kiện quan trọng nhất để vườn nho của gia đình phát triển tốt. Tới khi sắp thu hoạch phải đặc biệt quan tâm đến độ ẩm của đất để đảm bảo độ ngọt cho quả. Việc phòng trừ sâu bệnh cũng đặc biệt quan trọng, cây nho thường mắc các loại bệnh như nấm phấn trắng, nấm sương mai, nấm gỉ sắt…

“Để khắc phục tình trạng này, tôi thường sử dụng chế phẩm sinh học và hệ thống phun sương để phòng trừ sâu bệnh. Khi cây đậu quả thường bị các loại côn trùng làm hỏng, vì vậy tôi sử dụng các túi bọc quả cẩn thận để tránh sâu bệnh. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng tuổi thọ của cây nho Hạ Đen kéo dài khoảng 10 năm, nếu chăm sóc tốt có thể lên tới 15 năm”, anh Đoan cho biết.

Theo anh Đoan, để chùm nho quả to, mọng, đều, khi nho đang quả non phải thường xuyên chăm sóc, chắt tỉa bớt quả nhỏ, kém chất lượng.

Từ việc chăm sóc cây đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, ở lứa quả đầu tiên, do để dưỡng cây nên anh thu được 4 tạ quả/1.000 m2, với giá bán từ 160-180 nghìn đồng/kg. Nho của gia đình anh được đánh giá có vị ngọt đậm, thơm và mọng nước. Từ thành công bước đầu, anh Đoan bàn với gia đình tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng nho và trồng thêm các loại nho mới.

Tự tay hái, thoải mái ăn

 Hiện tại, diện tích trồng nho của gia đình anh hơn 2ha. Ngoài ra anh cũng đang trồng thử nghiệm thêm các loại nho mới như nho sữa (Hàn Quốc), nho ngón tay… đều là những loại nho khó trồng, nhưng được thị trường rất ưa chuộng, giá thành cao. Những loại nho này sau khi trồng thử nghiệm cũng đã ra quả, báo hiệu những thành công bước đầu. Để vườn nho được nhiều người biết đến, anh Đoan tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh vườn nho lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Fanpage… để quảng bá.

Nhờ việc tích cực quảng bá trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Fanpage, Yotube, tiktok... nên Farm của gia đình anh Đoan đã được nhiều du khách thập phương biết và tìm đến chiêm ngưỡng, thưởng thức và mua nho làm quà biếu.

Khi khách đến mua nho được nhà vườn đóng giỏ rất đẹp, dán nhãn tên của nhà vườn, đảm bảo tính thẩm mỹ nên được nhiều khách đặt mua làm quà biếu. Anh Đoan mong muốn vườn nho của gia đình mình sẽ có nhiều người biết đến, anh cũng hướng đến việc vừa bán sản phẩm, vừa thúc đẩy du lịch bằng cách để khách đến tham quan, chụp ảnh và tự tay hái thưởng thức nho tại vườn.

Từ những thử nghiệm và thành công ban đầu, đến nay vườn nho của anh Đoan đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những đoàn tham quan, trải nghiệm về du lịch nông nghiệp sạch trong và ngoài tỉnh. Theo anh Đoan, từ năm 2023 đến nay, vào những tháng cao điểm, ngày anh đón hàng chục đoàn khách, với hàng trăm người đến thăm quan, chụp ảnh, thưởng thức nho và mua làm quà biếu.

Hiện mô hình của gia đình đang tạo việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.

“Sản phẩm nho của tôi, hiện hầu như chỉ đủ phục vụ cho khách tham quan. Vì sản phẩm ngon, sạch, nên khách không chỉ mua cho gia đình ăn, mà còn mua rất nhiều về làm quà biếu. Hiện mô hình của gia đình đang tạo việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng; khi cao điểm sẽ thuê thêm hàng chục lao động thời vụ với mức chi phí 250.000 – 300.000 đồng/người/ngày”, anh Đoan cho biết.

Khách tham quan mua nho được nhân viên đóng gói, giỏ quả rất cẩn thận.

Chị Lê Thị Thu, một người dân ở thị trấn Sông Lô cho biết: Qua tìm hiểu trên mạng thấy cảnh ở vườn nho của anh Đoan đẹp quá, nên ngày nghỉ cho tranh thủ cho các con về chơi thăm quan, trải nghiệp để hiểu hơn về việc làm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, giúp các con bổ sung kiến thức sinh học và thỏa đam mê chụp ảnh, chekin, tự tai hái quả và thưởng thức./.

Ninh Thuận và Hà Lan ký kết bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp
(Tapchinongthonmoi.vn) Tại Tòa Thị chính khu đô thị Westland, ngày 17/6, Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam (Vương quốc Hà Lan) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển và tăng cường các hoạt động hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hà Lan trong lĩnh vực trồng trọt hoa màu và lương thực.