Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Đóng góp xây dựng quê hương là vinh dự của gia đình tôi”

13:48 06/06/2021 GMT+7

Trao cho người dân vị thế là trung tâm đã khơi dậy được sự chung sức đồng lòng để các địa phương tạo sức bật hoàn thành mục tiêu đề ra. Đây cũng là nền tảng để Hưng Yên tiếp tục phát triển NTM theo chiều sâu theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Xuân Đình đã đóng góp và huy động con cháu đóng góp gần 6 tỷ đồng cho Chương trình NTM của địa phương. Ảnh Chu Hồng Châu

Hơn 10 năm Chương trình Xây dựng NTM đi vào đời sống, dấu ấn nổi bật ở Hưng Yên là phát huy được tinh thần chủ động, tích cực tham gia của người dân.

Vẹn tròn mong ước

Sinh ra ở vùng quê xã Vĩnh Xá (huyện Kim Động, Hưng Yên) ông Nguyễn Xuân Đình luôn mong mỏi được góp chút công sức để cho quê hương giàu đẹp. Bởi vậy khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM cùng với việc phát động phong trào “chung sức xây dựng NTM” của tỉnh Hưng Yên đã tạo cơ hội để ông được thỏa mong ước của mình.

Ông Đình chia sẻ: Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, bản thân tôi và gia đình ý thức sâu sắc được mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình với 19 tiêu chí là thể chế hóa đường lối và các nghị quyết của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tôi hiểu rằng, thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng NTM sẽ làm biến đổi sâu sắc bộ mặt nông thôn nước ta, tạo bước ngoặt về đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm nền tảng kinh tế – xã hội để bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ nhận thức đó, từ năm 2003, sau khi nghỉ hưu trở về quê hương, ông Đình đã hăng hái tham gia các phong trào của thôn, xã, với mong muốn đóng góp công sức xây dựng quê hương, giàu đẹp văn minh. Tuy nhiên, để xây dựng NTM thành công đòi hỏi địa phương phải vượt qua rất nhiều khó khăn. “Khi bắt tay triển khai NTM, xã Vĩnh Xá có xuất phát điểm thấp. Do tình hình kinh tế, xã hội của xã còn chậm phát triển, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ còn yếu kém, nhất là điều kiện sống của một số bà con còn nhiều vất vả” ông Đình nói.

Để tháo gỡ khó khăn này, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự chung sức của người dân. Bởi vậy, ông Đình đã chủ động, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” cũng như các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động. Đặc biệt, qua Hội Nông dân xã đã tuyên truyền vận động “Phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM”, hội viên nông dân tham gia đóng góp, ủng hộ tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thôn thôn xóm, giao thông nội đồng. Ông Đình nhận ra đây là một cuộc vận động rất có ý nghĩa. Đây là trách nhiệm, là nhiệm vụ lớn lao của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, mà ở đó mỗi đảng viên, mỗi người dân là chủ thể thực hiện.

Không chỉ tuyên truyền, vận động mọi người, ông Đình còn gương mẫu đi tiên phong trong việc đóng góp công sức, tiền bạc để xây dựng NTM. Ông đã vận động các thành viên trong gia đình tham gia xây dựng NTM. “Gia đình tôi quyết tâm thực hiện việc “Thiện nguyện hướng về quê hương và tổ đường” để xây dựng NTM. Năm 2010, tôi đã vận động đóng góp được 100 triệu đồng cùng bà con xây dựng nhà văn hóa thôn; mua sắm ti vi, loa đài, bàn ghế cho thôn” ông Đình tự hào cho biết.

Không chỉ đóng góp làm các công trình trong thôn, xã, ông Đình còn tích cực tham gia làm các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi. Đầu năm 2017, ông đã phối hợp cùng nhân dân địa phương kè đoạn kênh Xí nghiệp làm hơn 200m đường và xây mương tiêu nước dài hơn 50m khoảng 2 tỷ đồng. Cuối năm 2017, đầu năm 2018, theo nguyện vọng của nhân dân cần xây cầu và kè mương đầu làng, phục vụ giao thông và tiêu nước làm đẹp cảnh quan cho quê hương, ông đã vận động các con và được sự giúp sức của nhân dân ủng hộ xây dựng cây cầu và mở rộng con đường hơn 200m giáp kênh Xí nghiệp với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Ông còn hỗ trợ cát, đá để làm đường xóm Lợi Hà trị giá 300 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí làm 2 đường bê tông vào nghĩa trang thôn Vĩnh Hậu dài hơn 100m trị giá 100 triệu đồng.

Những nỗ lực góp công, góp sức của gia đình ông Nguyễn Xuân Đình đã tạo sức lan tỏa để phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Từ năm 2017, xã Vĩnh Xá đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2019, ông Đình được Hội ND Hưng Yên trao Bằng khen vì những đóng góp nổi bật trong phong trào xây dựng NTM. Năm 2020, ông đại diện cho hội viên nông dân tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước của Trung ương Hội NDVN lần thứ V.

Niềm vui nhân đôi

Là tấm gương điển hình gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM, ông Nguyễn Xuân Đình cùng gia đình luôn chấp hành nghiêm các Chỉ thị, nghị quyết, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội Nông dân các cấp, khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường lao động sáng tạo của nông dân, tham gia phong trào quốc phòng – an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Ông luôn tiên phong thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng NTM”. Tuyên truyền vận động gia đình thực hiện tốt các quy ước và hương ước của làng, giữ vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất cây ăn quả đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm, ông Đình cùng với gia đình luôn tích cực tham gia các cuộc vận động tại địa phương, tham gia ủng hộ các loại quỹ, ủng hộ vận động giúp đỡ những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ xây dựng nhà khách chùa Vĩnh Hậu với số tiền là 200 triệu đồng. Trong đợt dịch Covid -19, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ của các cấp, gia đình ông đã ủng hộ gạo, tiền và các sản phẩm thiết yếu khác… góp phần nhỏ bé trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng NTM văn minh, giàu đẹp.

Ông Đình ước tính, từ năm 2003 đến nay, tổng số tiền gia đình đóng góp và vận động để xây dựng các công trình giao thông, kè, cầu cống và các hoạt động từ thiện tại địa phương khoảng trên 5,7 tỷ đồng.

“Từ một xã khó khăn, Vĩnh Xá đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng NTM của huyện Kim Động. Tạo nên thành công đó, chính là nỗ lực chung sức của người dân. Để thực hiện thành công xây dựng NTM (giai đoạn 2011 – 2017), xã Vĩnh Xá đã huy động được gần 300 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp, ủng hộ khoảng 70%. Hiện, địa phương đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đó là niềm vinh dự lớn của quê hương, trong đó có sự đóng góp nhỏ bé của gia đình tôi” ông Đình xúc động nói.

Từ một xã khó khăn, Vĩnh Xá đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng NTM của huyện Kim Động và được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Tạo nên thành công đó, chính là nỗ lực chung sức của người dân. Để thực hiện thành công xây dựng NTM (giai đoạn 2011 – 2017), xã Vĩnh Xá đã huy động được gần 300 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp, ủng hộ khoảng 70%.

Bình Châu