Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giữ gìn, phát huy và lan tỏa Tết Trung thu cổ truyền

07:45 09/09/2022 GMT+7
Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền – Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” vừa được tổ chức nhằm mục đích góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa độc đáo là Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc.

Nhân dịp Tết Trung thu, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã phối hợp cùng Hội Truyền thông TP Hà Nội tổ chức chương trình tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền - Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” với mong muốn để các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà giáo dục cùng chia sẻ những ý kiến về việc gìn giữ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của Tết Trung thu cổ truyền.

giu gin, phat huy va lan toa tet trung thu co truyen hinh anh 1

Mở màn cho sự kiện “Trung thu yêu thương – Đêm hội trăng rằm 2022” tại Cung thiếu nhi Hà Nội, tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền – Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” được tổ chức nhằm mục đích góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa độc đáo là Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc, lan tỏa giá trị tốt đẹp và ý nghĩa của ngày vui này tới nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bà Võ Thị Thanh Diệp – Phó Giám đốc phụ trách Cung thiếu nhi Hà Nội cho biết: "Nhân ngày Tết Trung thu sắp tới, Cung thiếu nhi Hà Nội là đơn vị được giao nhiệm vụ luôn tổ chức các sân chơi, hoạt động có ý nghĩa đối với thiếu nhi thủ đô nói riêng và thiếu nhi cả nước nói chung cũng mong muốn các em có một ngày hội, ngày tết thực sự và tiếp tục học tập tốt để phát huy giá trị của thiếu nhi xứng với lời dạy của Bác Hồ: Non sông Việt Nam có vẻ vang hay không chính nhờ công học tập của các cháu."

giu gin, phat huy va lan toa tet trung thu co truyen hinh anh 2

Một số tiết mục văn nghệ tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cùng chia sẻ những câu chuyện, ký ức, nghiên cứu về Tết Trung thu cổ truyền qua những góc nhìn khác nhau như: Làm thế nào để đồ chơi Tết Trung thu vừa giữ gìn, tiếp nối được yếu tố truyền thống mà vẫn thu hút được trẻ em hiện đại với nhiều cách thức khác nhau như: Chuyển động, vật liệu hiện đại; Sự tế nhị khi tổ chức chấm thi mâm cỗ Trung thu để tạo nên sự công bằng, văn minh; hay về những nét văn hóa đẹp cần gìn giữ, lan tỏa.

Trăn trở về tâm huyết, nỗ lực của những người “giữ lửa” Trung thu, theo Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi – Phó trưởng phòng truyền thông và giáo dục - Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, các nghệ nhân, thợ thủ công làm đồ chơi trong nhiều năm qua đã góp phần lưu giữ và truyền lửa cho Tết Trung thu cổ truyền. Tuy nhiên, cũng rất cần có sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức văn hóa trong việc giới thiệu và tổ chức các hoạt động đón Tết Trung thu cho trẻ em, với những đồ chơi, trò chơi dân gian có tính giáo dục cao để những giá trị cốt lõi của ngày Tết thiếu nhi sẽ được tiếp tục gìn giữ, lan tỏa và không ngừng nhân lên.

giu gin, phat huy va lan toa tet trung thu co truyen hinh anh 3

Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi chia sẻ tại tọa đàm.

Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi chia sẻ: "Chúng ta cùng nhìn lại một số đồ chơi và trò chơi dân gian. Những đồ chơi, trò chơi dân gian rất cần sự vào cuộc để hồn cốt của ngày Tết Trung thu trẻ em chúng ta sẽ mãi mãi được gìn giữ để đặc trưng văn hóa Việt sẽ được lan tỏa và sẽ giúp các thế hệ nuôi dưỡng chắp cánh ước mơ tự hào về dân tộc, biết thêm về lịch sử và ngày càng trân trọng các giá trị văn hóa cha ông ta đã gìn giữ và tiếp tục kết nối."

Trong khuôn khổ chương trình trưng bày gần 30 bức ảnh về Trung thu Hà Nội xưa do Tạp chí Xưa và Nay sưu tầm. Các bức ảnh là những câu chuyện về các đồ chơi Trung thu, cách đón Trung thu của người Hà Nội sau năm 1945.

giu gin, phat huy va lan toa tet trung thu co truyen hinh anh 4

Triển lãm ảnhTrung thu xưa

Để gìn giữ và phát huy được những nét đẹp văn hóa của Tết Trung thu cổ truyền cần sự chung tay của các bên như: các nhà nghiên cứu bảo tồn văn hóa, nhà trường, gia đình, các cơ quan truyền thông, các nhà sản xuất đồ chơi, sản phẩm phục vụ Trung thu. Những cách làm, mô hình tổ chức Trung thu hay, sáng tạo sẽ cần được phát huy và lan tỏa. Trong tương lai, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình góp phần bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của ngày Tết Trung thu.

Theo VOV