Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Gỡ vướng” Giấy Chứng thư xuất khẩu thủy sản sang thị trường Israel

Thanh Phong - 14:58 01/03/2024 GMT+7
Mới đây, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã thông tin cụ thể về vấn đề Giấy Chứng thư của các lô hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Israel.

Trong thời gian đầu năm 2024, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã có công hàm ngoại giao gửi Bộ Y tế Israel và trực tiếp trao đổi về việc đề nghị ngành chức năng nước này làm rõ vấn đề cấp Giấy Chứng thư (Health Certificate) đối với các lô hàng xuất khẩu thủy sản (cá và các sản phẩm cá) của Việt Nam sang Israel và tên gọi khoa học cụ thể của cá diêu hồng.

Theo đó, ngày 19/02/2024, Bộ Y tế Israel (Cục Quản lý Chất lượng và An toàn vệ sinh thực phẩm - Cơ quan quản lý quốc gia về chất lượng, an toàn vệ sinh đối với tất cả các loại hàng hóa thực phẩm được nhập khẩu vào Israel) đã có công hàm chính thức trả lời các nội dung trên.

Cụ thể, Bộ Y tế Israel cho biết, các nước xuất khẩu sang Israel đã nhất trí về Mẫu Giấy Chứng thư thống nhất được quy định tại trang 21 và phụ lục 2a trong bản Thông tư hướng dẫn các nhà nhập khẩu Israel về quy trình nhập khẩu thực phẩm có nguồn gốc từ động vật do cơ quan này ban hành.

Israel là một trong những thị trường hàng đầu xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Theo đó, phía Israel quy định chỉ rõ (trong tiếng Hebrew) ở góc trái phía trên có màu vàng tươi trong danh mục nêu trên là tên thuộc nhóm/họ mở rộng, ví dụ như Orechromis SPP. SPP là đại diện tương ứng viết tắt cho một số loài. SP là ở dạng số ít. Tất cả các loài cá thuộc họ này có thể được gọi là cá rô phi hoặc (אמנוןtheo tiếng Hebrew). Ở góc màu vàng được đánh dấu nổi bật thì tên đầy đủ của loài cá phải được đề cập cụ thể trong Giấy Chứng thư và trên nhãn mác bằng tiếng Hebrew.

Về tên gọi khoa học của cá diêu hồng (Red Tilapia), tên Latin/khoa học đầy đủ của nó là Orechromis Mosambicus, tên này vẫn chưa được yêu cầu là một cái tên cụ thể.

Có thể có sẵn hai lựa chọn cách hiểu: Loại cá này có thể được gọi như là tất cả các họ cá rô phi được nêu trong Bảng danh mục trên. Nhà nhập khẩu Israel hoặc đại diện của nhà nhập khẩu Israel có thể yêu cầu bổ sung loại cá này với tên tiếng Hebrew và tiếng Anh cụ thể.

Đại diện Bộ Y tế Israel cũng cho biết riêng thêm, Israel không phải là quốc gia thành viên EU nên có những quy định khác với EU.

Ngoài ra, Bộ Y tế Israel cũng đề nghị Thương vụ hỗ trợ, giúp đỡ kết nối cho đơn vị trực thuộc là Cục Quản lý chất lượng và An toàn vệ sinh thực phẩm Cơ quan chuyên trách quản lý chất lượng an toàn vệ sinh đối với nhóm hàng xuất khẩu thực phẩm/thủy sản của phía Việt Nam.

Hàng năm, Israel thuộc trong Top 22 thị trường hàng đầu trong số trên 100 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam qua thị trường này gồm: Tôm, mực đông lạnh, cá ngừ đóng hộp, cá tra…

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt 36,63 triệu USD và Israel đứng thứ 4 trong số 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam (sau Mỹ, Canada và Nhật Bản).