Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Bệnh lạ xuất hiện trên trâu bò lây lan nhanh

15:52 03/03/2021 GMT+7

Những ngày cuối năm 2020 đầu năm 2021, bệnh da nổi cục xuất hiện ở trâu bò lây lan ngày một nhiều khiến người dân hết sức lo lắng cho vật nuôi “đầu cơ nghiệp” của mình.

Gia đình chị Lê Thị Phương tại xã Thạch Thắng (Thạch Hà – Hà Tĩnh) có bò bị bệnh da nổi cục.

Sau hơn 2 tháng kể từ khi phát hiện ổ dịch bệnh đầu tiên tại huyện Lộc Hà, đến ngày 02/3/2021 đã có 62 xã thuộc 9 huyện, thành phố, thị xã có trâu, bò mắc bệnh, với hơn 1.000 con, trong đó có 62 con đã bị chết, tiêu hủy.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, một dịch bệnh lạ với các triệu chứng: Sốt cao, chướng bụng, nổi nhiều cục sần trên toàn thân, có những nốt sần lâu ngày bị hoại tử, xuất hiện đầu tiên tại Lộc Hà vào ngày 15/12/2020. Sau đó, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò lần lượt xuất hiện ở Thạch Hà, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Can Lộc và đến nay đã có dấu hiệu xuất hiện tại huyện Nghi Xuân ở các xã Xuân An, Xuân Yên, Cổ Đạm… Thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên là một trong những địa bàn “nóng” của tỉnh về dịch bệnh viêm da nổi cục. Các ổ dịch đang lây lan trên quy mô rộng hơn, số lượng trâu bò nhiễm bệnh tăng liên tục. Qua theo dõi nhận thấy, diễn biến bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò khá phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh, tỷ lệ chết khá cao (tỷ lệ chết chiếm 7% tổng số gia súc mắc bệnh) và nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Để hạn chế thiệt hại do bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò, ngày 02 tháng 3 năm 2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công điện số 212 yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh. Công điện nêu rõ: “Xác định công tác phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò và các loại dịch bệnh khác như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm, long móng, dịch cúm gia cầm… là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, quyết liệt trong thời điểm hiện nay, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội cần đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện. Ủy ban Nhân dân các cấp chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ vắc xin, hóa chất, vật tư, dụng cụ đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời triển khai thực hiện tiêm phòng vắc xin bao vây chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Nông ngiệp và Phát triển Nông thôn.…”

Theo phản ánh của chị Lê Thị Phương (Thạch Thắng – Thạch Hà)  hộ chăn nuôi có trâu bò bị nhiễm bệnh cho biết: Gia đình chăn nuôi bò nhiều năm nay nhưng người chưa bao giờ thấy có biểu hiện bệnh như thế nên chị rất lo lắng, hoang mang không biết điều trị cho bò như thế nào”. Theo phản ánh của người dân đã có một số hộ gia đình sau khi thấy con vật của mình có biểu hiện bệnh liền gọi thương lái đến mua bán với giá rẻ ½ giá trị. Sau khi lãnh đạo xã biết được cũng đã đến tận thôn để tuyên truyền cho bà con khoanh vùng và cách ly những con đã bị bệnh, khi trâu bò đã nhiễm bệnh tuyệt đối không được bán nhưng vì lo lắng trâu bò bị chết rồi mất trắng nên vẫn có một số hộ bán rẻ để kéo lại chút phần vốn đã bỏ ra.

Ông Nguyễn Hồng Khoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghi Xuân cho biết: Hiện nay dịch bệnh đang có chiều hướng lan rộng, Nghi Xuân cũng đã bắt đầu có một số vật nuôi tại các xã Cổ Đạm, Xuân An … có nguy cơ nhiễm bệnh. Hội Nông dân các cấp đang tuyên truyền cho người dân chú ý sát sao đến đàn vật nuôi, phải phòng chống ngay từ đầu để vật nuôi không bị nhiễm bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của vật nuôi.

Được biết, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cung cấp vắc-xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục để tiêm thử thí điểm cho 5.000 con trâu, bò ở Thạch Hà, Lộc Hà, trang trại bò sữa Vinamilk ở Hương Sơn. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày mai số lượng vật nuôi trên địa bàn sẽ được tiêm phòng để tránh dịch bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi của người dân. Theo cán bộ thú y, bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò không lây sang người. Khi người dân phát hiện trâu bò có triệu chứng bệnh thì báo cáo cán bộ thú y và UBND xã sở tại để được triển khai các biện pháp chữa bệnh tránh dịch lây lan.

Bùi Ánh