Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hạn, mặn khiến hàng trăm hecta dứa ở Hậu Giang bị bệnh

09:26 11/03/2020 GMT+7
Hạn, mặn gay gắt đang khiến hàng trăm hecta dứa tại tỉnh Hậu Giang bị bệnh do người dân tưới nước hạn chế. Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có gần 350ha khóm (dứa) ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ bị nhiễm bệnh. Trong đó, phần lớn diện tích bị bệnh héo đỏ

Hạn, mặn gay gắt đang khiến hàng trăm hecta dứa tại tỉnh Hậu Giang bị bệnh do người dân tưới nước hạn chế.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần tranh thủ trữ nước ngọt trong mương để tưới đủ nước cho cây dứa.

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có gần 350ha khóm (dứa) ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ bị nhiễm bệnh. Trong đó, phần lớn diện tích bị bệnh héo đỏ lá do virus, một phần nhỏ còn lại là bệnh rệp sáp và thối nọn.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân gây ra bệnh héo đỏ lá là vì đang vào thời điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt, trong khi nhiều diện tích khóm chỉ được người dân tưới nước hạn chế làm cho bệnh ngày càng phát sinh nhiều. Nếu không được quản lý và phòng trị kịp thời thì bệnh có thể gây hại từ 25-30% diện tích và có khi cao hơn.

Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần tranh thủ trữ nước ngọt nhiều trong các mương khóm để phục vụ tưới cho cây dứa trong mùa khô nhằm hạn chế dịch bệnh tấn công. Về lâu dài, nông dân cần chuẩn bị kỹ ngay ở khâu trồng ban đầu. Cụ thể, bà con cần xử lý đất, bón vôi cải tạo đất, vệ sinh khu vực trồng để hạn chế mầm bệnh.

Ngoài ra, phải chọn hom khóm đồng đều, khỏe, sạch bệnh. Trường hợp nông dân có thói quen sử dụng hom từ vụ trước để trồng lại thì xử lý bằng thuốc nhằm diệt hết mầm bệnh, tránh lây lan sang vụ sau. Nếu không quản lý và phòng trị kịp thời thì bệnh sẽ lây lan gây thiệt hại về năng suất, chất lượng./.

(Theo VOV)