Hoa cây cảnh Phụng Công chinh phục người tiêu dùng
Xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vài năm trở lại đây được biết đến là vùng đất trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng và có giá trị. Mới đây, Hội Nông dân xã Phụng Công đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công.
Tìm vị thế trên thị trường
Nằm bên bờ sông Hồng, người làng Phụng Công đã có truyền thống chơi hoa từ lâu. Các loại hoa và cây cảnh của Phụng Công rất đa dạng, vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các loại hoa được trồng nhiều ở đây là hoa trà, hoa lan, hải đường, hoa giấy, trạng nguyên, các loại cây cảnh được trồng nhiều là si, sanh, lộc vừng, mộc.
Mặc dù vậy, người dân xã Phụng Công vẫn sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Trước đây, chỉ có một phần nhỏ diện tích trồng hoa, cây cảnh và mang tính tự phát. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao ra vùng đất bãi. Từ năm 2012 đến nay, UBND xã Phụng Công đã khuyến khích nông dân chuyển đổi thành vùng trồng hoa, cây cảnh tập trung. Từ đó, nhiều hộ dân trong xã đã chuyển đổi sang làm nghề trồng hoa, cây cảnh.
Đến nay, trên tổng số 1.900 hộ dân của xã Phụng Công thì có khoảng trên 1000 hộ, với khoảng trên 2.000 lao động tham gia sản xuất và làm các dịch vụ về hoa, cây cảnh. Tổng diện tích trồng hoa, cây cảnh của xã ước tính gần 100 ha, giá trị kinh tế tăng gấp nhiều lần so với trước, đạt 650 triệu đồng/ha mỗi năm. Thu nhập trung bình của người dân trong xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, thậm chí có nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh áp dụng công nghệ cao cho thu nhập cao đạt từ 1,5 đến 3 tỷ đồng/năm.
Sản phẩm hoa, cây cảnh Phụng Công khi đưa ra thị trường được khách hàng đón nhận và đánh giá cao, được bán nhiều ở các tỉnh và thành phố lớn như Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, các tỉnh miền núi phía Bắc... Tuy nhiên, sản phẩm hoa, cây cảnh Phụng Công lại đang bị gắn thương hiệu của các vùng trồng hoa nổi tiếng khác như: Tây Tựu, Phú Thượng … Việc bị gắn thương hiệu của địa phương khác lên sản phẩm hoa, cây cảnh Phụng Công không những làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà còn khiến cho sản phẩm bị giảm giá trị, không bình ổn được giá cả thị trường, không xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của cộng đồng sản xuất hoa, cây cảnh Phụng Công với người tiêu dùng.
Để hạn chế điều này trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, Đảng ủy, HĐND - UBND cũng tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về thương hiệu và tài sản trí tuệ cho những hộ trồng hoa, cây cảnh. Hàng năm UBND xã đã tổ chức hội nghị tọa đàm về phát triển kinh tế vùng bãi, xây dựng đề án quy hoạch giao thông thủy lợi, chỉ đạo nạo vét, mở rộng hệ thống giao thông thủy lợi, đầu tư kinh phí kéo đường điện ra vùng bãi để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao Khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp để cho nông dân áp dụng.
Năm 2018, làng nghề hoa cây cảnh Phụng Công đã được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là làng nghề truyền thống. Để mở rộng vùng trồng, bà con Phụng Công đã chủ động thuê diện tích đất tại các xã lân cận để phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh, do đó nghề trồng hoa cây cảnh đã không còn giới hạn trên địa bàn xã Phụng Công mà còn lan tỏa sang nhiều địa phương khác trong tỉnh Hưng Yên.
Chú trọng đầu tư phát triển tài sản trí tuệ
Nhận thức sâu sắc việc bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế, nâng cao vị thế của các doanh nghiệp, cộng đồng giúp tạo ra các sản phẩm có giá trị lớn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước, xã Phụng Công đã thực hiện nhiều hoạt động để có thể đăng ký nhãn hiệu tập thể bảo hộ cho các sản phẩm đặc thù của địa phương, chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ như một chứng chỉ pháp lý, sự xác nhận chính thức của nhà nước đối với nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, đặc tính riêng của sản phẩm, chống các hành vi gian lận thương mại, quan trọng hơn, đây là cơ sở để người tiêu dùng yên tâm và ưu tiên khi quyết định lựa chọn các sản phẩm cùng loại. Năm 2020, địa phương thực hiện dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Hoa cây cảnh Phụng Công". Sau hơn 1 năm triển khai, nhãn hiệu tập thể "Hoa cây cảnh Phụng Công" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 399131 ngày 08/10/2021, Quyết định cấp Giấy chứng nhận số 77574/QĐ-SHTT ngày 08/10/2021 cho Hội Nông dân xã Phụng Công.
Việc sản phẩm hoa cây cảnh Phụng Công được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ một mặt ghi nhận về uy tín và danh tiếng của sản phẩm cũng như của làng nghề, mặt khác có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh của địa phương phát triển mang lại hiệu quả cao cho các hộ dân, đồng thời sẽ tập hợp được các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành một khối thống nhất có quyền lợi chung nhằm phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xác lập giá trị gia tăng cũng như mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, để phát huy ý nghĩa, giá trị của việc bảo hộ này góp phần bảo đảm phát triển bền vững kinh tế, xã hội của khu vực có sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, cần có các giải pháp hữu hiệu để quản lý và khai thác hiệu quả nhãn hiệu tập thể trên thực tế. Với vai trò là tổ chức chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể "Hoa cây cảnh Phụng Công", Hội Nông dân xã Phụng Công sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sản xuất hoa cây cảnh trên địa bàn xã, tăng cường công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, giúp người dân cải thiện cuộc sống và mang lại diện mạo mới cho làng nghề.
Phát biểu tại Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công, ông Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công, Hội Nông dân xã Phụng Công, Hợp tác xã dịch vụ hoa cây cảnh xã Phụng Công và cộng đồng những người trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh Phụng Công tiếp tục những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, có các giải pháp cụ thể để phát triển bền vững hoạt động trồng, kinh doanh, duy trì chất lượng ổn định của sản phẩm nhằm tạo niền tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của địa phương./.
Theo VOV
-
Lập Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú nghề thủ công mỹ nghệ -
Hưng Yên: Phát triển du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống -
Người giữ lửa, tiếp sức cho làng nghề làm đường phèn -
Hà Nội: 350 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia triển lãm
- Hà Tĩnh đặt mục tiêu “chinh phục” ngành nghề nông thôn theo hướng bền vững
- Làng nghề Phú Vinh: Lưu truyền tinh hoa từ mây, tre
- Nghệ nhân luôn đau đáu với việc lưu giữ tinh hoa làng gốm cổ
- Giữ trọn hồn riêng Gốm Phù Lãng ở xứ sở Kinh Bắc xưa
- Nghệ An tham gia “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024” tại Hà Nội
- “Nổi tiếng một thời” nghề làm nón làng Thổ Ngọa
- Những làng nghề nồng đượm hương vị Tết
-
Nghệ An: Các cấp Hội cần tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm hiệu quả, kết quả ấn tượngSáng ngày 22/11, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, lắng nghe và nắm bắt tình hình công tác Hội và phong trào nông dân tại tỉnh Nghệ An năm 2024.
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh