Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Học bổng phát triển nguồn nhân lực JDS

14:08 29/07/2019 GMT+7

Nằm trong “Kế hoạch tiếp nhận và đào tạo 100.000 sinh viên quốc tế” của Chính phủ Nhật Bản, Chương trình Học bổng Phát triển Nguồn nhân lực thuộc loại hình Viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản (JDS) được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai từ năm 1999.

63 học viên được tuyển sang Nhật năm 2018 chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện JDS

 Tại Việt Nam, Chương trình này được triển khai từ năm 2000 và tính đến tháng 7/2019, Việt Nam đã tiếp nhận 573 suất học bổng.

JDS là chương trình dành cơ hội cho các cán bộ, công chức trẻ có năng lực hiện làm việc tại các cơ quan Nhà nước theo học chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường đại học Nhật Bản. Đây là học bổng toàn phần, gồm học phí, vé máy bay khứ hồi, sinh hoạt phí hàng tháng và rất nhiều các khoản trợ cấp khác.

Ngoài các hoạt động học tập tại trường, các cán bộ theo học chương trình JDS còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, gặp gỡ và kết nối với các cán bộ đang công tác tại các cơ quan công quyền của Chính phủ Nhật Bản và từ các quốc gia khác, qua đó học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công tác quản lý tại Việt Nam.

Sau thời gian học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản, các cán bộ được trang bị kiến thức chuyên ngành cũng như kỹ năng quản lý và lãnh đạo cần thiết. Sau khi về nước, cán cán bộ này đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đồng thời góp phần xây dựng,  củng cố và làm cầu nối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Đáp ứng đề nghị của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam về cải cách hành chính và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, từ tài khóa Nhật Bản 2017, Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tăng gấp đôi chỉ tiêu học bổng JDS bậc học thạc sĩ cho Việt Nam lên 60 xuất học bổng mỗi năm.

Vân Nguyễn