Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội viên “sống khỏe” khi vào hợp tác xã rau sạch

Đồng Xuân - 07:15 20/12/2021 GMT+7
Xã Nghĩa Hà đang “thay da đổi thịt” từng ngày khi thực hiện chương trình nông thôn mới. Đây cũng là vùng trồng rau xanh cung cấp cho TP. Quảng Ngãi, Hội Nông dân xã đang tích cực hỗ trợ hội viên sản xuất rau an toàn, hướng đến một cộng đồng sản xuất rau sạch bền vững.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OCOP Quảng Ngãi đang khảo sát tại vườn rau của thành viên HTX Nghĩa Hà.

HTX liên kết các tổ, hộ nông dân trồng rau an toàn

Nghĩa Hà là một xã thuần nông với tổng diện tích là 1.383ha, địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ nên các loại rau và hoa màu rất phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Phát huy thế mạnh tự nhiên ưu đãi, chính quyền địa phương chủ động lên phương án, kế hoạch và định hướng phát triển vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô lớn nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ cho nông dân đầu tư mô hình trồng rau, hoa màu để nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và thu nhập trên cùng đơn vị diện tích.

Năm 2018, nhận thấy hướng sản xuất rau an toàn là một điều tất yếu trong xu hướng phát triển nông nghiệp tại địa phương, UBND, Hội Nông dân xã Nghĩa Hà đã vận động một số hộ hội viên, nông dân tham gia vào mô hình sản xuất rau an toàn bằng cách thành lập Tổ hợp tác Rau an toàn. Ban đầu, vì còn e ngại khi phải chuyển đổi, thay đổi tập quán canh tác lâu nay nên tổ hợp tác xã chỉ có 3 thành viên. Nhưng đến cuối năm 2020, khi mô hình này thực sự hiệu quả cả về giá trị cho xã hội lẫn thu nhập kinh tế cho hộ gia đình thì số lượng nay đã tăng lên 10 thành viên và đã thành lập HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà, hiện nay đang tập trung sản xuất các loại rau an toàn để cung cấp cho địa phương cũng như một số vùng lân cận.

Ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà cho biết: “Ban đầu mô hình được thí điểm tại thôn Hổ Tiếu, trên diện tích 1ha. Khác với sản xuất rau theo truyền thống như trước đây, mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo quy trình, tiêu chí đặt ra như: Chuẩn về kỹ thuật sản xuất; an toàn thực phẩm, đảm bảo không có hóa chất, nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch; ngăn chặn việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tiêu chuẩn này cho phép ngành chức năng xác định được từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm thông qua mã vạch, bao bì của sản phẩm. Kết quả mô hình đã cho ra sản phẩm rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP và được bán ở nhiều cửa hàng, siêu thị trong TP. Quảng Ngãi, giúp các hộ thành viên nâng cao thu nhập”.

Tuy nhiên, với số lượng rau an toàn ít ỏi chỉ ở một mô hình so với nhu cầu sử dụng rau của người dân cả tỉnh là chưa đủ. Vì vậy, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch đầu tư và mở rộng diện tích vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn trên trên cánh đồng Vườn Dài lên 4ha. Theo đó, mô hình này được xây dựng theo hình thức hoạt động của HTX nhằm liên kết các tổ, hộ nông dân có kinh nghiệm nhiều năm trong trồng rau ở địa phương.

HTX Nghĩa Hà trồng đa dạng các loại rau quanh năm theo phương châm “xen canh gối vụ”.

Cần Hội hỗ trợ đầu ra ổn định để hội viên yên tâm sản xuất

Ông Đặng Văn Minh, Tổ trưởng Tổ sản xuất rau an toàn của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà chia sẻ: “Từ tháng 6/2018, tôi tham gia vào Tổ hợp tác nông dân trồng rau sạch, được tập huấn kiến thức trồng và thâm canh các loại rau theo quy trình kỹ thuật mới với công nghệ hiện đại. Từ đó gia đình tôi mạnh dạn cải tạo vườn, xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới phun tự động cho toàn bộ diện tích vườn với kinh phí đầu tư gần 200 triệu đồng”. Hiện tại, vườn của ông Minh trồng đa dạng các loại rau ăn lá và ăn quả như dưa leo, khổ qua rừng, bầu, bí đao, mướp, rau rừng, các loại cải, mồng tơi, hoa thiên lý, diếp cá… luôn có quanh năm.

Theo ông Minh, áp dụng theo kỹ thuật trồng rau an toàn, chỉ sử dụng phân chuồng đã qua xử lý để bón cho cây, tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ và các loại thuốc trừ sâu có hại. Cách xử lý an toàn là xay gừng, tỏi, ớt sau đó ngâm với rượu khoảng 15 ngày, rồi phun lên rau, trị được tất cả các loại sâu bệnh của rau, áp dụng quy trình hệ thống tưới phun rửa sạch bụi bẩn bám trên lá, quả của cây rau sẽ hạn chế sự đu bám của các sinh vật gây hại. Mỗi ngày vườn của gia đình ông Minh cung cấp ra thị trường từ 30 - 50kg rau các loại, giá dao động từ 10.000 - 30.000 đồng/kg, doanh thu cao hơn so với cách trồng rau thông thường. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập từ 13 - 15 triệu đồng/tháng, tháng cao điểm thu về gần 20 triệu đồng.

Vườn bí đao xanh của gia đình anh Đặng Văn Minh chi chít quả.

Tuy nhiên đầu tư cho một vườn nhà lưới, trụ bê tông làm giàn cho các loại rau dây leo như gia đình ông Minh thì chi phí cũng khá cao mà sản phẩm rau an toàn theo đúng chuẩn sạch, đạt chất lượng thì sản lượng thu về thấp hơn so với sản xuất đại trà. Vì thế mà nhiều hộ hội viên tham gia HTX trồng rau sạch ở xã Nghĩa Hà luôn trăn trở, cần Hội ND và chính quyền hỗ trợ về đầu ra cho sản phẩm, được bao tiêu với giá ổn định hơn. Bởi người tiêu dùng đánh đồng giá của sản phẩm rau sạch với rau trồng đại trà thì mô hình trồng rau sạch không hiệu quả, thậm chí lỗ vốn.

Để mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Nghĩa Hà có hướng đi bền vững, tạo thu nhập cao, ổn định cho người trồng rau, chính quyền các cấp cần quan tâm hỗ trợ tiêu thụ, cấp giấy chứng nhận sản phẩm rau an toàn của xã và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì đóng gói cho từng loại sản phẩm. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OCOP Quảng Ngãi đã và đang tiêu thụ sản phẩm của HTX Nghĩa Hà. Công ty đã cử nhân viên đến trực tiếp khảo sát tại các vườn rau, hỗ trợ để các sản phẩm rau an toàn Nghĩa Hà sớm có thương hiệu, đạt được sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi và có chỗ đứng vững chắc tại các cửa hàng, siêu thị rau sạch. 

“Hội Nông dân xã Nghĩa Hà đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về các thủ tục hồ sơ để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp giấy chứng nhận sản phẩm rau an toàn của xã và sẽ có nhãn hiệu, bao bì trên từng loại sản phẩm để một số sản phẩm như dưa leo, bí đao…được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, đưa các sản phẩm này vào hệ thống siêu thị như Coopmart, Big C, các nhà hàng tại TP. Quảng Ngãi”.
Ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội ND xã Nghĩa Hà.