Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huyện Hoàng Su Phì chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu

Hoàng Tính - 07:06 15/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tính đến nay trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đã có 3/23 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài chú trọng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển về giáo dục, y tế, văn hóa; xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và gìn giữ an ninh, trật tự xã hội... thì việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu luôn được các cấp, các ngành huyện Hoàng Su Phì chú trọng, quan tâm thực hiện.

 Xây dựng nông thôn mới theo từng giai đoạn, chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện

Ông Thèn Ngọc Minh – Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Để thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có hiệu quả, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình XDNTM huyện Hoàng Su Phì đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM cấp huyện, cấp xã; từ đó phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ông Nguyễn Văn Sơn (đứng thứ 2 từ phải sang) trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Hồ Thầu (huyện Hoàng Su Phì)

Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào XDNTM được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với nhiều biện pháp và nội dung phù hợp, kịp thời, xác định, quán triệt rõ quan điểm “Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò chính trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện Chương trình.

Các nhiệm vụ, chỉ tiêu về XDNTM được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì và 23 xã trên địa bàn. Ngoài ra để cụ thể hóa, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM theo từng giai đoạn, chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện.

Trên cơ sở đó 23 xã trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã rà soát đánh giá các tiêu chí NTM trên cơ sở định hướng của huyện, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hàng năm và cả giai đoạn. Trong đó xác định cụ thể các phần việc của huyện, của xã, của thôn, của hộ gia đình từ đó tuyên truyền vận động nhân dân triển khai tổ chức thực hiện.

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Giang kiểm tra tiến độ thực hiện tiêu chí giao thông tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì)

Hàng năm đối với các xã phấn đấu về đích nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoàng Su Phì đã họp bàn thống nhất, phân công nhiệm vụ các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ phụ trách đến các thôn để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, chỉ đạo thực hiện kịp thời.

Đồng thời huyện Hoàng Su Phì còn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025"; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Đầu tư hạ tầng cơ sở làm nền tảng thúc đẩy hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Ông Thèn Ngọc Minh – Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết thêm: Để huy động tối đa các nguồn lực thực hiện Chương trình XDNTM, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động lồng ghép bố trí các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn lực khác để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra trong giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025 Ban chỉ đạo huyện Hoàng Su Phì phát động phong trào tiết kiệm ủng hộ quỹ “Chung sức xây dựng nông thôn mới” để có thêm nguồn lực hỗ trợ các xã xây dựng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới hàng năm.

Chương trình XDNTM đã góp phần tạo cơ sở thiết yếu cho học sinh ở huyện Hoàng Su Phì.

Riêng đối với nhóm các công trình về hạ tầng như: Trường học, trạm y tế, đường giao thông, nhà văn hóa… trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương và mức vốn được UBND tỉnh Hà Giang giao, hàng năm UBND huyện Hoàng Su Phì đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện đầy đủ các bước, từ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư danh mục dự án, tiến hành thẩm định nội bộ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, gửi Hội đồng thẩm định của tỉnh Hà Giang thẩm định trước khi trình UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt chủ trương đầu tư danh mục theo quy định.

Ông Vương Văn Thắng – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: Sau khi có chủ trương và nguồn vốn thực hiện, nhằm đảm bảo các công trình hạ tầng XDNTM đạt chất lượng, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư xây dựng và UBND 23 xã trên địa bàn: Công văn số 776/UBND-KTHT ngày 25/5/2020, về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì; Công văn số 1469/UBND-KTHT ngày 24/9/2020 về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng do các đơn vị tổ chức, cá nhân kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện.

Từ Chương trình XDNTM giờ đây diện mạo huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều khởi sắc.

Theo ông Nguyễn Đình Vụ - Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Hoàng Su Phì: Phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu cho UBND huyện Hoàng Su Phì chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các xã thường xuyên, tăng cường công tác quản lý, giám sát, chất lượng các công trình XDNTM trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian qua các công trình XDNTM trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đều được đảm bảo quy mô và kỹ thuật, tránh gây thất thoát nguồn vốn đầu tư.

Sau hơn 10 năm tích cực triển khai XDNTM, cơ sở hạ tầng nông thôn đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Cơ sở hạ tầng đã từng bước được hoàn thiện cũng từ đó giúp cho đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đến nay trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã có 3/23 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí trung bình các xã là 12,9 tiêu chí/xã (theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020).

“Trong giai đoạn 2021-2025 huyện Hoàng Su Phì tiếp tục xác định Chương trình XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lâu dài theo hướng bền vững với sự tham gia của nông dân là chủ yếu; Lồng ghép các nguồn lực của huyện, của các chương trình khác để triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ theo mục tiêu chung, duy trì các xã đã đạt chuẩn, phấn đấu tăng thêm tiêu chí NTM tại các xã và đưa thêm nhiều xã về đích NTM”. 

Ông Thèn Ngọc Minh – Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì