Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khi lực lượng nhà báo và truyền thông xứ Nghệ cùng tham gia phòng, chống dịch

11:29 06/07/2021 GMT+7

Ngoài vai trò, trách nhiệm là tuyên truyền, thông tin nhanh chóng, chính xác nhất đến với bạn đọc, người dân một cách hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng báo chí còn trực tiếp có những việc làm cụ thể, thiết thực để đồng hành, chia sẻ với tuyến đầu chống dịch cũng như những khó khăn của người dân trong vùng cách ly, phong tỏa…

Chủ động đầy đủ và minh bạch trong thông tin đến với người dân

Ở Nghệ An, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được triển khai ngay từ khi có chủ trương chung của cả nước, nhưng đặc biệt với đợt dịch này có nhiều diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm cộng đồng xuất hiện nhiều. Chỉ tính từ ngày xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại TP. Vinh vào ngày 13/6/2021 đến nay đã có 126 ca. Điều đặc biệt các ca lây nhiễm đều liên quan tại các điểm đông người như các điểm chợ, bệnh viện…cho nên công tác phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết. Lực lượng chức năng đã phải ngày đêm làm việc hết công suất để đảm bảo điều kiện an toàn và sức khẻ tốt nhất cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Trước tình hình đó, lực lượng nhà báo – truyền thông trên địa bàn toàn tỉnh đã nhanh chóng thông tin đúng mực, phù hợp, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân nhưng cũng không làm dư luận chủ quan, thờ ơ, giúp người dân yên tâm và tin tưởng về hoạt động phòng chống dịch của các cấp chính quyền. Lúc này, vai trò quan trọng của báo chí là thông tin về tình hình dịch bệnh hằng ngày, những khuyến cáo phòng chống dịch, những thông tin chỉ đạo, điều hành cụ thể và đầy quyết liệt của lãnh đạo tỉnh để người dân rõ hơn. Đặc biệt, thông tin về khoanh vùng những điểm đến của các ca bệnh nhanh chóng để từ đó người dân tự giác ra khai báo với trạm y tế gần nhất nhằm có phương án kịp thời hạn chế các ca nhiễm tăng lên, việc truy vết đạt được hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tác nghiệp dưới cái nắng 40oC để cùng hiểu hơn những gian khổ của các chiến sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chốt trực đảm bảo sự an toàn cho người dân

Kể từ ngày TP. Vinh, Diễn Châu, Đô Lương…thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 “theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng” thì việc nắm bắt thông tin của người dân chủ yếu qua các kênh truyền thông. Vì thế, lúc này truyền thống đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải lượng thông tin cũng như những chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Nhà báo Hoàng Lam – Báo Dân trí vào tận điểm nóng “khu cách ly đặc biệt” chi nhận thông tin về những nỗ lực của các chiến sĩ áo trắng đang từng ngày từng giờ hết mình vì sức khỏe của các ca bệnh.

“Trong những ngày cách ly, phong tỏa chúng tôi không được ra ngoài nên mọi diễn biến dịch bệnh trên thành phố đều phải qua các trang báo mạng. Nhờ đọc báo mà trong thời gian phải cách ly y tế do có ca trong ngõ bị nhiễm mà tôi biết điểm tôi đến cũng từng có ca bệnh đến để chủ động khai báo để được kiểm tra nhằm hạn chế ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình. Cũng qua báo chí, chúng tôi hiểu hơn về những công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền trong phòng, chống dịch bệnh để chấp hành tốt hơn”, Ông Hoàng Văn Nam trú phường Hưng Dũng (TP. Vinh) chia sẻ.

Cùng với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và những khuyến cáo của ngành Y tế… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của bà con nhân dân trong thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.

Lan tỏa những hành động đẹp trong khó khăn

Những ngày tháng chống dịch trên địa bàn hết sức khó khăn trong điều kiện nắng nóng gay gắt kèm theo gió Lào rát bỏng nhưng những chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch tại các điểm chốt vẫn ngày đêm chốt trực không rời. Chấp nhận “rang mình” giữa nắng bỏng chứ không để chốt bị thông và không làm ảnh hưởng đến những chuyến viện trợ hay giao thương của người dân. Thấu hiểu những khó khăn của các chiến sĩ nơi tuyến đầu đó, lực lượng báo chí đã nhanh chóng vào cuộc kịp thời bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn của các chiến sĩ tại các điểm chốt.

Những điểm chốt trực đã bị cuốn bay bởi những cơn gió lào cuốn rít

Những cái lán được lắp vội, những chiếc ô che tạm dưới nắng nóng tại các điểm chốt đã không đủ vững để chống chọi với những trận gió Lào cuốn rít giữa trưa. Việc trực chốt thêm phần gian nan, cảm nhận được điều đó, nhà báo Vũ Thái Quảng đã cùng với một số đơn vị tiến hành lắp các container làm mát giúp các chiến sĩ giảm bớt chút nóng oi nồng dội trên đỉnh đầu xuống và bốc dưới đường lên. Anh chia sẻ:“Vô tình đi đến điểm chốt Hưng Hòa giao với xã Nghi Thái, mình thấy các lực lượng chống chọi với cái nắng trên 40oC giữa đồng không mông quạnh như thế dưới một cái ô che tạm, mình mới nghĩ đến đầu tiên là dùng xe buýt cho các chiến sĩ tránh nắng tạm nhưng sau đó thấy không ổn mới nghĩ đến cái container làm mát và đó là điểm đầu tiên được đặt. Cũng nhờ được các đơn vị vào cuộc cùng đồng hành tích cực như điện lực Thành phố Vinh cho nhân viên xuống lắp điện miễn phí tại các container được đặc, sự phối hợp với Công ty CP Dầu khí Nghệ An và một số đơn vị khác về việc hỗ trợ các container cho 22 điểm chốt trên địa bàn”.

Nhà báo Vũ Thái Quảng cùng với một số đơn vị đã nhanh chóng hỗ trợ các điểm chốt bằng các container làm mát để đỡ cực phần nào cho những người làm nhiệm vụ giữa cái nắng nóng 40oC

Cùng với đó, là sự sẻ chia và động viên trực tiếp cho các vùng cách ly, phong tỏa cũng như những tình cảm đặc biệt đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kể từ ngày Thành phố Vinh và một số địa phương  đi vào vùng bị phong tỏa, bà con trên toàn tỉnh đã chở đầy những chuyến xe nghĩa tình về với bà con tại vùng phong tỏa cùng động viên giúp bà con vùng dịch sớm vượt qua khó khăn, cùng tỉnh nhà sớm chiến thắng đại dịch.

Văn phòng báo Giáo dục Thời đại cùng với bà con nhân dân Hà Tĩnh hỗ trợ bà con tại vùng phong tỏa nhu yếu phẩm để cùng vượt qua khó khăn trước mắt.

Xứ Nghệ với các đặc tính nổi bật chân thành, tình nghĩa, có tinh thần đoàn kết bảo vệ lẫn nhau chính là cội nguồn để vượt qua những khó khăn trong thử thách. Cùng hoạt động trên địa bàn, tinh thần đó đã hòa quyện vào đội ngũ báo chí kể cả những người không cùng quê xứ Nghệ. Dịp này, đã có nhiều cơ quan báo chí trực tiếp chia sẻ với tuyến đầu chống dịch như cùng đồng hành lan tỏa những hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, thăm và tặng quà tại các điểm chốt trực, những nổ lực của những người đứng đầu ngành y của tỉnh nhà trong công tác phòng chống dịch,…Nhà báo Trần Minh Ngọc, Chủ tịch hội nhà báo Nghệ An khẳng định: “Trong bối cảnh đặc biệt cả nhân loại đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19, lực lượng báo chí đã cùng chung sức đồng lòng với rất nhiều lực lượng trên tuyến đầu, đặc biệt là các chiến sỹ áo trắng, các nhà báo Việt Nam đang từng ngày, từng giờ, dấn thân, gánh vác sứ mệnh vẻ vang của người cầm bút”.

Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ tại các điểm chốt và vùng cách ly những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ trước mắt cho khu cách ly.

Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phóng sự về những chuỗi hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch, phía sau những cánh cửa cách ly đặc biệt là những hi sinh thầm lặng để mang đến sự mạnh khỏe cho các ca bệnh của đội ngũ lương y, nhiều bài viết có tính đa chiều về những khó khăn của người dân trong vùng phong tỏa… Những việc làm đó có sự lan tỏa rộng rãi và có ý nghĩa tích cực đối với xã hội.

                                                                                                                     Bùi Ánh